Giáo dục - Việc làm

TRAO THƯỞNG QUỸ ƯƠM MẦM TÀI NĂNG ĐẤT QUẢNG LẦN THỨ XV - 2024Hành trình khuyến tài bền bỉ

XUÂN PHÚ 06/09/2024 08:19

Đã thành hẹn từ năm 2010, Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng do Báo Quảng Nam sáng lập tiếp tục hành trình vinh danh 20 gương mặt trẻ đạt thành tích xuất sắc năm 2024. Trong quãng thời gian 14 năm ấy, nhiều tài năng trẻ trên các lĩnh vực đã được tiếp thêm động lực, cùng với khát khao của tuổi trẻ, vươn lên chạm được ước mơ, hoài bão của mình.

dsc_0918.jpg
Những gương mặt nhận thưởng năm 2023. Ảnh: X.P

Mùa vàng tài năng xứ Quảng

Đối với mùa trao thưởng lần thứ XV - năm 2024, trong danh sách có đến 11/20 cá nhân với thành tích đoạt giải nhất và giải nhì học sinh giỏi quốc gia, đây là điều chưa từng có trong hành trình 14 năm của Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng.

Dấu ấn tài năng

Đều đặn, vào tháng 9 hằng năm kể từ năm 2010 đến nay, cứ đến mùa trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng, nhiều người lại nghĩ ngay tới kỳ thi học sinh (HS) giỏi quốc gia; bởi trên hành trình ươm mầm này, số lượng học trò đạt giải cao trong danh sách nhận giải càng ngày có xu hướng tăng lên. Và năm nay, không ngạc nhiên khi một lần nữa số đông gương mặt trẻ tài năng xứ Quảng tỏa sáng đến từ ghế nhà trường ở sân chơi trí tuệ.

Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng được thành lập năm 2010 nhưng tiền thân là chương trình học bổng mang tên “Niềm hy vọng” ra đời năm 2004, khởi đầu cho hành trình khuyến học, khuyến tài của Báo Quảng Nam.

Kéo dài 6 năm, Chương trình học bổng “Niềm hy vọng” khép lại vào năm 2010 sau khi Báo Quảng Nam quyết định thành lập Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng nhằm nâng cấp đối tượng trao thưởng, trở thành kênh khuyến tài nâng bước các tài năng trẻ trên con đường học tập, nghiên cứu và sáng tạo. Đây là năm thứ 8 liên tiếp Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Quảng Nam đồng hành với tư cách nhà tài trợ nguồn kinh phí cho quỹ.

Tại Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024, kỳ tích kể từ năm 1997 đến nay đã được học trò Quảng Nam xác lập khi mang về tổng cộng 71 giải, gồm 2 nhất, 11 nhì, 17 ba và 41 khuyến khích.

Ấn tượng sâu sắc hơn cho thấy bước đột phá của phong trào HS Quảng Nam trên bản đồ cả nước, đó là số giải nhất đạt được bằng cả chặng đường 26 năm kể từ lúc tái lập tỉnh và lần đầu tiên có HS giành huy chương bạc Olympic quốc tế.

Từng đoạt giải nhì Kỳ thi HS giỏi quốc gia và huy chương vàng Olympic quốc tế môn Hóa học Abu Reikhan Beruniy năm 2023, Đỗ Phú Quốc (lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông) tiếp tục khẳng định tài năng bằng giải nhất HS giỏi quốc gia và huy chương bạc Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) năm 2024.

Là gương mặt nổi trội bậc nhất kể từ năm 1997 và với 2 lần nhận thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng trước đó (năm lớp 10 và lớp 11), nhưng theo quy chế, năm nay chàng trai người Hội An phải “nhường” cho các bạn khác. Còn với Lê Thảo Ngân (lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm), thẳng tiến từ giải ba năm học lớp 11 lên giải nhất HS giỏi quốc gia năm lớp 12 là một thành tích xuất sắc vượt bậc, được Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng tưởng thưởng bằng giải thưởng đặc biệt.

Thành công ở kỳ thi HS giỏi quốc gia đã góp phần giúp Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng 2024 thêm “xôm tụ” khi tiếp nhận 28 hồ sơ HS trong tổng số 38 hồ sơ ứng tuyển (ngoài ra còn có 2 hồ sơ HS khối THCS, 4 hồ sơ khối sinh viên, 4 hồ sơ khối vận động viên) và thành tích của các ứng viên cũng tăng lên đáng kể.

Nhiều gương mặt sở hữu bảng vàng xuất sắc trong học tập và thi cử tham gia ứng tuyển, tất cả đều xứng đáng được vinh danh. Dẫu vậy, với số lượng 20 suất nên 16 gương mặt nổi trội nhất được “chọn mặt gửi vàng”, bên cạnh 4 tài năng trẻ trên lĩnh vực thể thao. Một số trường hợp dù đoạt giải ba HS giỏi quốc gia song vẫn không thể lọt vào danh sách trao thưởng.

Những gương mặt vàng

Ở mùa trao thưởng ươm mầm tài năng năm nay, đáng chú ý trong danh sách có đến 11/20 cá nhân với thành tích đoạt giải nhất và giải nhì HS giỏi quốc gia - điều chưa từng có trong hành trình 14 năm của Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng.

dsc_0906.jpg
Đỗ Phú Quốc phát biểu khi lần thứ 2 nhận Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng. Ảnh: X.P

Ngay cả 3 trường hợp đoạt giải ba HS giỏi quốc gia nhưng các em vẫn còn sở hữu thêm một số thành tích học tập ấn tượng, như Lý Anh Kiệt (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) mới học lớp 11 giành huy chương vàng Olympic 30/4, huy chương bạc Kỳ thi HS giỏi vùng duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ; hay Huỳnh Minh Huy (lớp 11, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông) huy chương vàng Olympic 30/4.

Tương tự, 2 trường hợp đoạt giải ba Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia (đều học Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) là Nguyễn Thanh Huy có thêm giải ba bảng C1 Cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ 2024, giải khuyến khích Cuộc thi HUE-ICT Challenge 2024; còn Lưu Thanh Trang giải nhất Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, danh hiệu HS xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Một dấu ấn nữa ở lần trao thưởng này, đó là có đến 7 trường hợp “tài không đợi tuổi”, đang học lớp 11 song thi thố với các đàn anh đàn chị lớp 12 ở Kỳ thi HS giỏi quốc gia 2024 và giành kết quả cao.

Trong đó, gương mặt đáng chú ý nhất là nữ sinh lớp 11 chuyên Văn Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông - Nguyễn Thị Thanh Hiền khi lần thứ 2 dự thi vượt cấp giành giải thưởng cao và được Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng 2024 chấm chọn.

Năm 2022 - 2023, Thanh Hiền được tôn vinh khi mới học lớp 10 song đã lập thành tích xuất sắc với giải nhì HS giỏi quốc gia. Năm học vừa qua, cô học trò người Hội An này tiếp tục tỏa sáng ở sân chơi HS giỏi quốc gia khi lần nữa mang về giải nhì, đồng thời đạt danh hiệu HS xuất sắc nhất khối và HS 3 tốt cấp tỉnh.

Ngoài 16 gương mặt tỏa sáng ở các sân chơi trí tuệ đến từ hai trường THPT chuyên Lê Thánh Tông và Nguyễn Bỉnh Khiêm, lần đầu tiên trên lĩnh vực thể thao có đến 4 vận động viên của Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT tỉnh được Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng vinh danh.

Thành tích trong năm qua của họ khá thuyết phục: Huỳnh Đỗ Đạt (môn Wushu) và Bùi Xuân Nhật (môn Vovinam) trở thành 2 nhà vô địch thế giới, còn 2 nhà vô địch Đông Nam Á môn đua thuyền Canoeing là Huỳnh Đức Tín và Lê Vũ Hiếu.


Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường: Nguồn động lực cho học sinh xứ Quảng

tvt.jpg
Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường.

Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng nhiều năm qua đã vinh danh kịp thời nhiều học sinh (HS), sinh viên, vận động viên trẻ đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, thi đấu.

Việc Báo Quảng Nam tổ chức trao thưởng hàng năm rõ ràng là sự động viên, khuyến khích rất lớn đối với các em. Ngành GD-ĐT có nhiều em HS được trao thưởng, đó là niềm hạnh phúc và thay mặt lãnh đạo ngành, tôi xin bày tỏ lời cám ơn đến Báo Quảng Nam và nhà tài trợ Vietcombank Quảng Nam đã đồng hành cùng với Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng, duy trì trong suốt thời gian qua.

Bên cạnh vật chất, hoạt động này còn có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần, tạo động lực để các thanh thiếu niên nỗ lực đạt được thành tích cao hơn nữa, xứng đáng với phần thưởng nhận được.

Khen thưởng trên nhiều lĩnh vực, song HS đạt thành tích cao trong học tập vẫn chiếm số lượng lớn trong danh sách nhận thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng, như năm nay có đến 16 em.

Điều này cho thấy tác động tích cực của giải thưởng đối với phong trào học tập, nghiên cứu sáng tạo trong tuổi trẻ học đường, giúp số lượng và chất lượng giải thưởng HS giỏi quốc gia, khoa học kỹ thuật quốc gia của tỉnh ngày càng tăng. Mong rằng trong những năm đến, Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng tiếp tục vinh danh, khen thưởng, động viên kịp thời những tài năng trẻ.

X.PHÚ (ghi)


Ông Trịnh Phú Tín - Phó Giám đốc Vietcombank Quảng Nam: Ươm mầm hôm nay - kiến tạo tương lai

trinh-phu-tin.jpg
Ông Trịnh Phú Tín - Phó Giám đốc Vietcombank Quảng Nam. Ảnh: H.Q

Song hành với các hoạt động kinh doanh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Quảng Nam (Vietcombank Quảng Nam) còn tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ cộng đồng như tài trợ trong lĩnh vực y tế, giáo dục, giảm nghèo... Trong đó, việc tài trợ cho các hoạt động giáo dục rất được Vietcombank Quảng Nam chú trọng.

Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng do Báo Quảng Nam sáng lập từ năm 2010 và tổ chức thực hiện đến nay được 15 lần. Những năm qua, Vietcombank Quảng Nam vinh dự khi đồng hành với Báo Quảng Nam trong tư cách là đơn vị tài trợ để phát triển các tài năng trẻ thông qua tặng thưởng này.

Qua đó tiếp sức, động viên, khích lệ hàng trăm cá nhân đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Thông qua Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng, nhiều học sinh, sinh viên được trao thưởng đã ra sức rèn đức, luyện tài, nỗ lực học tập, lao động, phát triển và phát huy khả năng của mình để cống hiến cho quê hương, đất nước.

Từ mùa trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2023, bên cạnh các tặng thưởng trị giá 5 triệu đồng/suất, Vietcombank Quảng Nam quyết định trao mức thưởng lên 10 triệu đồng cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu, đặc biệt suất sắc trong các lĩnh vực.

Năm 2023, Vietcombank Quảng Nam đã trao thưởng 3 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc. Và năm 2024 này, có 2 cá nhân vinh dự nhận tặng thưởng đặc biệt là Lê Thảo Ngân - tân sinh viên Trường Đại học VIN University và Huỳnh Đỗ Đạt - vận động viên môn Wushu Quảng Nam.

Ngoài ra, các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích học tập tốt, song không đáp ứng tiêu chí nhận tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng, Vietcombank Quảng Nam sẵn sàng các suất học bổng tiếp sức đến trường.

Năm 2023, Công đoàn Báo Quảng Nam cũng phối hợp Công đoàn Vietcombank Quảng Nam tài trợ toàn bộ học phí cho em Nguyễn Ngọc Phước ở xã Tam Tiến (Núi Thành). Dù hoàn cảnh khó khăn, gia đình có 5 thành viên bị mù lòa song Phước đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và trúng tuyển Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Học bổng này đã kịp thời tiếp sức, động viên Phước trên bước tiếp trên giảng đường đại học.

Vietcombank Quảng Nam kỳ vọng thông qua Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng sẽ kiến tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn, bắt đầu từ chính việc ươm mầm những tài năng trẻ hôm nay. Tiếp nối thành công trong những năm qua, Vietcombank Quảng Nam sẽ tiếp tục đồng hành với Báo Quảng Nam để góp sức chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng nhân tài xứ Quảng.

HỒ QUÂN (ghi)


Nhà báo Nguyễn Hữu Đổng - Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Nam, Trưởng ban Điều hành Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng: Khích lệ tài năng có thành tích tiêu biểu xuất sắc

nhd.jpg
Nhà báo Nguyễn Hữu Đổng trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng.

Bắt đầu từ năm 2023, nhận thấy cần có thay đổi, nâng thêm giá trị vật chất tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng cho các tài năng có thành tích tiêu biểu xuất sắc, ban điều hành đã đề xuất và nhà tài trợ là Vietcombank Quảng Nam thống nhất tặng thưởng thêm 3 suất đặc biệt mỗi năm (10 triệu đồng/suất). Đây là phần thưởng hết sức ý nghĩa để khích lệ, động viên các tài năng trẻ.
Năm 2024, 2 gương mặt vinh dự nhận giải thưởng đặc biệt là nhà vô địch thế giới môn Wushu Huỳnh Đỗ Đạt và giải nhất HS giỏi quốc gia Lê Thảo Ngân.

Ngoài ra, có năm bên cạnh 20 suất với mức 5 triệu đồng/suất, Ban Điều hành Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng còn trao học bổng khuyến khích đối với các trường hợp vượt khó như năm 2019, có 5 trường hợp được nhận học bổng khuyến khích, mỗi suất 3 triệu đồng.

Đặc biệt, năm nay doanh nhân Trần Công Cảnh (quê Duy Xuyên, đang sinh sống tại tỉnh Bình Phước) đã tài trợ Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng 100 triệu đồng. Theo đó, Ban điều hành đã trích tặng thưởng thêm mỗi suất 2 triệu đồng cho 20 cá nhân được trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2024.TƯỜNG VY (ghi)

Tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2024 cho 20 cá nhân

Ban Điều hành Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2024 quyết định tặng thưởng cho 20 cá nhân; bao gồm 16 HS THPT và 4 vận động viên có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, thể dục - thể thao, sáng tạo khoa học kỹ thuật…

Trong số này, 18 cá nhân được trao với mức 5 triệu đồng/suất; 2 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc được tặng thưởng đặc biệt với mức 10 triệu đồng/suất.

Kinh phí trao thưởng được trích từ nguồn Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng của Báo Quảng Nam do Vietcombank Quảng Nam tài trợ.

* Lê Thảo Ngân - học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc).

* Huỳnh Đỗ Đạt - vận động viên Trung tâm Đào tạo và thi đấu TDTT tỉnh (cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc).

* Trần Thái Vĩnh Huy - học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông.

* Nguyễn Lê Gia Bảo - học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

* Nguyễn Thị Thanh Hiền - học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông.

* Nguyễn Thành Luân - học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

* Châu Thị Ngọc Anh - học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

* Huỳnh Uyên Giang - học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông.

* Phan Thị Như Ý - học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

* Nguyễn Thị Bích Na - học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

* Nguyễn Quang Nhân - học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.
* Trần Văn Thiên Kim - học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông.

* Lý Anh Kiệt - học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

* Huỳnh Minh Huy - học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông.

* Nguyễn Thanh Huy - học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

* Lưu Thanh Trang - học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

* Nguyễn Phạm Long Nhật - học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

* Bùi Xuân Nhật - vận động viên Trung tâm Đào tạo và thi đấu TDTT tỉnh.

* Lê Vũ Hiếu - vận động viên Trung tâm Đào tạo và thi đấu TDTT tỉnh.

* Huỳnh Đức Tín - vận động viên Trung tâm Đào tạo và thi đấu TDTT tỉnh. (C.N)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
TRAO THƯỞNG QUỸ ƯƠM MẦM TÀI NĂNG ĐẤT QUẢNG LẦN THỨ XV - 2024 Hành trình khuyến tài bền bỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO