Thể thao

Những chàng trai vàng thể thao xứ Quảng

ANH SẮC 04/09/2024 13:45

Còn khá trẻ, song 3 chàng trai xứ Quảng đã làm rạng danh thể thao Việt Nam khi đăng quang ở các đấu trường quốc tế. Cả 3 đều được Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2024 “chọn mặt gửi vàng”.

z5758505065935_7d29de1702a99f1bd3ae0ae298e41261(1).jpg
Huỳnh Đức Tín (bên trái) và Lê Vũ Hiếu tại vô địch đua thuyền Canoeing Đông Nam Á năm 2024. Ảnh: NVCC

“Cặp đôi hoàn hảo” của Canoeing Quảng Nam

Tại Giải vô địch đua thuyền Canoeing Đông Nam Á năm 2024 tổ chức tại Việt Nam hồi đầu tháng 7, hai vận động viên (VĐV) tuổi 18 của Quảng Nam là Lê Vũ Hiếu và Huỳnh Đức Tín trở thành “cặp đôi hoàn hảo” khi phối hợp cực kỳ ăn ý với nhau để giành chiến thắng tưng bừng, mang về 3 HCV ở các nội dung thuyền đôi nam 1.000m, thuyền đôi nam 500m và thuyền bốn nam 1.000m.

Ngoài ra, Lê Vũ Hiếu còn đoạt 2 HCV ở nội dung thuyền bốn hỗn hợp nam nữ 1.000m và thuyền bốn nam 500m; còn Huỳnh Đức Tín đoạt 1 HCV ở nội dung thuyền đôi hỗn hợp nam nữ 1.000m và 1 HCB ở nội dung thuyền bốn hỗn hợp nam nữ 1.000m.

Đó là thành tích xuất sắc bậc nhất từ trước đến nay của Canoeing Quảng Nam trong màu áo đội tuyển quốc gia, nhưng dưới mắt của các nhà chuyên môn thì không quá nhiều bất ngờ.

Bởi Đức Tín là VĐV tài năng đang tập trung đội tuyển quốc gia hàng ngày ăn tập tại Trung tâm huấn luyện quốc gia Đà Nẵng còn Vũ Hiếu được ngành thể thao Quảng Nam đặt niềm tin khi gửi đào tạo vài năm nay tại Hải Phòng.

Lý giải việc thi đấu cùng nhau như thế nào để mang lại những chiến thắng ấn tượng ở sân chơi quốc tế lần đầu tiên vừa qua, Hiếu và Đức đều cho rằng nhờ cả hai sinh cùng năm (2006), ăn học cùng lớp, tập luyện cùng thầy (HLV Nguyễn Xuân Bình - Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT Quảng Nam) nên dễ dàng phối hợp ăn ý trong từng động tác thi đấu. Chia sẻ thêm về môn thể thao mà mình gắn bó, Đức Tín nói chẳng biết đua thuyền Canoeing là gì cho đến khi bắt đầu quá trình tập luyện.

“Vừa học xong lớp 7 ở huyện Núi Thành thì được thầy Nguyễn Xuân Bình tuyển chọn nên xin mẹ đi ngay. Thời gian đầu ra ăn ở tại Tam Kỳ nhớ nhà lắm nhưng nghĩ đến một mình mẹ vất vả làm ruộng nuôi anh trai bị bệnh nên cố gắng tập luyện” - chàng trai người xã Tam Nghĩa tâm sự.

Còn Vũ Hiếu bày tỏ :“Được Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng trao thưởng, bản thân cảm thấy rất bất ngờ và vui sướng. Mình sẽ nỗ lực tập luyện và thi đấu để có được những kết quả tốt, xứng đáng với sự quan tâm, khen thưởng của Báo Quảng Nam và nhà tài trợ”.

Dành những lời khen về các học trò, HLV Nguyễn Xuân Bình cho rằng cả hai được gọi vào trung tâm đào tạo từ còn nhỏ và đều rất nỗ lực, không ngại khó ngại khổ trong tập luyện, thi đấu.

Môn đua thuyền Canoeing đòi hỏi thể lực và kỹ thuật cao nên VĐV tập luyện rất vất vả, đào tạo thời gian dài mới có được kết quả vì các em đi lên từ con số 0.

“Hiếu và Đức là những VĐV tài năng, có ý chí và tuổi đời còn trẻ nên còn có thể tiến xa. Hy vọng trong tương lai hai em tiếp tục gặt hái được kết quả tốt cho thể thao Quảng Nam” - anh Bình chia sẻ.

Chàng sinh viên giành HCV thế giới

Giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh cuối năm 2023, nhiều người bất ngờ khi chứng kiến Bùi Xuân Nhật thi đấu xuất sắc, vượt qua nhiều đối thủ mạnh ở nội dung có đến 12 quốc gia tham gia để giành HCV.

z4921712184786_4b4ee3d594b1bd7507100c5f60c67c50.jpg
Bùi Xuân Nhật được các huấn luyện viên Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT tỉnh chúc mừng tại Giải vô địch Vovinam thế giới. Ảnh: NVCC

Bất ngờ hơn nữa khi chàng trai người Quảng Nam mới lần đầu tiên khoác áo đội tuyển Vovinam Việt Nam tranh tài ở một giải đấu thế giới, lại đang là sinh viên (sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng).

Con đường đến với Vovinam và hành trình vượt ngàn chông gai để bước lên đỉnh thế giới của Bùi Xuân Nhật bắt đầu từ năm 2016 khi quyết định rời quê hương (xã Tam Quang, huyện Núi Thành) để về tập tại Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT tỉnh.

So với bạn bè đồng môn thì Nhật được tuyển chọn vào tập luyện khá trễ (15 tuổi) song nhờ tố chất cùng sự nỗ lực rất cao nên quá trình phát triển chuyên môn lại rất đáng kinh ngạc.

Trong thời gian ngắn chưa đầy 2 năm dưới sự dẫn dắt của HLV Lý Phước Toàn, thành quả đầu tiên mà cậu học trò mang về tặng thầy là tấm HCV giải trẻ quốc gia năm 2018.

Liên tục các năm sau đó, chàng trai sinh năm 2001 phát huy rất tốt tài năng của mình, gặt hái được những kết quả ấn tượng, đặc biệt là giành HCV vô địch quốc gia năm 2019 khi mới tròn 18 tuổi - thành tích đã đưa cái tên Bùi Xuân Nhật vào tầm ngắm của các HLV đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho Giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII. Và chàng trai Quảng Nam đã làm được điều mà các thầy mong đợi: giành ngôi vô địch thế giới.

Khi chúng tôi liên hệ viết bài, cả 3 chàng trai tài năng của thể thao xứ Quảng đang tham gia thi đấu giải quốc gia ở các địa phương; trong đó “cặp đôi hoàn hảo” Lê Vũ Hiếu và Huỳnh Đức Tín tham gia Giải vô địch trẻ quốc gia tại Hà Nam, còn Bùi Xuân Nhật đang ở Phú Yên, tranh tài Giải vô địch miền Trung - Tây nguyên. Hy vọng, ngày có mặt tại lễ trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng, cả 3 sẽ mang về thông tin vui cho mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những chàng trai vàng thể thao xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO