Theo gương Bác

Hướng đến kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024):Tổ chức đảng giúp hộ nghèo

HÀN GIANG 08/05/2024 07:45

Biến cố ập đến khiến nhiều gia đình ở huyện Phú Ninh rơi vào cảnh khốn khó tưởng chừng không dễ vượt qua. Song, từ sự động viên, giúp đỡ kịp thời của các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện tiếp thêm động lực để họ từng bước vượt qua khó khăn.

anh-1.jpg
Căn nhà khang trang của mẹ con chị Huỳnh Thị Vui được xây dựng từ nguồn hỗ trợ của Mặt trận xã Tam Dân và vay mượn thêm của người thân. Ảnh: N.Đ

Vượt qua biến cố

Bà Phạm Thị Hạnh (70 tuổi, thôn Ngọc Tú, xã Tam Dân) xúc động chia sẻ câu chuyện được Chi bộ Văn phòng Huyện ủy Phú Ninh và các cơ quan, đơn vị của xã nhận giúp đỡ theo quyết định phân công của Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh năm 2023.

Bà Hạnh vẫn nhớ như in biến cố đột ngột đến với gia đình mình. Vào ngày 19/2/2016, người con trai thứ tư vừa ra trường, xin thử việc ở TP.Hồ Chí Minh được 13 ngày thì bị tai nạn lao động, liệt não.

Sau gần 3 tháng chạy chữa, vợ chồng bà Hạnh gạt nước mắt đưa con về nhà nuôi dưỡng, bởi số tiền dành dụm lâu nay và vay mượn người thân đã hết, bệnh viện cũng xác nhận sẽ không có khả năng phục hồi.

Hơn 4 năm sau, người con trai mất, tinh thần của vợ chồng bà Hạnh suy sụp. Là trụ cột chính của gia đình, ông Lê Văn Thanh - chồng bà Hạnh sức khỏe sa sút, không thể đi làm công, gia đình rơi vào hộ cận nghèo.

Tiếp câu chuyện của vợ, ông Lê Văn Thanh tâm tình, đầu năm 2023 - thời khắc gặp khó khăn nhất, gia đình đã nhận được sự thăm hỏi, giúp đỡ của cán bộ Chi bộ Văn phòng Huyện ủy Phú Ninh, các cơ quan, đơn vị ở địa phương.

Gia đình ông Thanh đã nhận được số tiền hỗ trợ hơn 15 triệu đồng từ các cơ quan, đơn vị của huyện, xã để đầu tư chăn nuôi. Chính nguồn kinh phí hỗ trợ kịp thời và sự cần cù lao động, đến nay đàn heo phát triển ổn định, với con heo nái và 10 con heo thịt. Con bê mua nuôi sau hơn một năm cũng đã lớn.

“Tình cảm và sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị ở huyện, xã là nguồn động viên tinh thần rất lớn, giúp vợ chồng tôi có thêm động lực để phấn đấu vươn lên” - ông Thanh bày tỏ.

Gia đình chị Huỳnh Thị Vui (thôn Ngọc Tú, xã Tam Dân) cũng rơi vào khó khăn khi chồng bị bệnh hiểm nghèo và mất năm 2019. Căn nhà mái đúc khang trang của mẹ con chị được xây dựng năm 2023 từ nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng của Mặt trận xã và tiền dành dụm, vay mượn người thân. Chị Vui chia sẻ, ngoài được hỗ trợ tiền làm nhà, Đảng ủy xã, Hội LHPN xã cũng trao hỗ trợ sinh kế, tiếp sức cho hai con đến trường.

“Làm được căn nhà này mẹ con tôi mừng lắm, không còn phải lo sợ mưa bão. Từ lúc đối mặt với biến cố xảy ra, tôi không nghĩ sẽ làm được căn nhà này, cho đến khi có sự hỗ trợ từ Mặt trận, các đoàn thể xã. Bây giờ tôi mong luôn khỏe mạnh để lo cho con ăn học và trả nợ tiền làm nhà” - chị Vui tâm sự.

Phân công giúp đỡ theo địa chỉ

Cụ thể hóa chuyên đề năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh chỉ đạo duy trì, thực hiện có hiệu quả mô hình phân công tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện.

anh-2.jpg
Từ sự giúp đỡ của mô hình phân công tổ chức cơ sở đảng giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo của Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh, hộ ông Lê Văn Thanh (thôn Ngọc Tú, xã Tam Dân) được tiếp thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: N.Đ

Ông Bùi Hồng Long - Bí thư Đảng ủy xã Tam Dân cho biết, năm 2023 đã có 9 hộ nghèo, cận nghèo của xã nhận được sự giúp đỡ theo mô hình nêu trên.

Đối với các trường hợp nằm ngoài quyết định phân công của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy xã Tam Dân rà soát, tiếp tục phân công các ngành, đơn vị nhận giúp đỡ, hỗ trợ thiết thực, tạo điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Nói về hiệu quả tích cực của mô hình phân công tổ chức cơ sở đảng giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo của huyện, theo ông Lê Thanh Long - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Phú Ninh, hằng năm UBND huyện phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành quyết định phân công các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy tham gia giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

Trên cơ sở đó, các chi bộ, đảng bộ khảo sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và căn cứ điều kiện, nhu cầu hỗ trợ cụ thể của từng hộ, bằng nguồn kinh phí tiết kiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hỗ trợ phù hợp...

Với những việc làm nêu trên, theo quan điểm giúp đỡ, hỗ trợ theo địa chỉ cụ thể, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đã góp phần giúp 16/49 hộ thoát nghèo trong năm 2023; cùng với đó, giúp 11 thôn giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

“Mô hình phân công tổ chức cơ sở đảng giúp hộ nghèo, cận nghèo trong những năm qua đã góp phần cải thiện cơ bản đời sống vật chất, tinh thần của hộ nghèo, hộ cận nghèo; đạt được mục tiêu giảm hộ nghèo của huyện và không có hộ tái nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 1,93% (447 hộ).

Trong đó, chỉ có 12 hộ nghèo đa chiều có khả năng lao động nhưng không có khả năng thoát nghèo; số còn lại đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội” - ông Long nói.

(Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng đến kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024): Tổ chức đảng giúp hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO