Huyện Nam Giang và Tây Giang được xác định là "vùng biên giới"

T.S 17/01/2024 08:56

Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, vừa nhận được Công văn số 117 của Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị cử tri Quảng Nam về việc “đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về “huyện biên giới” và xem xét, công nhận huyện Tây Giang và huyện Nam Giang là huyện biên giới”.

Liên quan đến kiến nghị này, Bộ Quốc phòng trả lời như sau:

Theo khoản 1 Điều 6 Luật Biên giới quốc gia năm 2003, quy định: “Khu vực biên giới trên đất liền gồm xã, phường, thị trấn có một phần địa giới hành chỉnh trùng hợp với biên giới quốc gia trên đất liền”; khoản 1 Điều 3 Nghị định số 34/2014/NĐ-CP ngày 29/4/2014 của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước Cộng hòa XHCN Việt Nam quy định: “Khu vực biên giới đất liền nước Cộng hòa XHCN Vỉệt Nam (sau đây viết gọn là khu vực biên giới đất liền) bao gồm xã, phường, thị trấn (sau đầy gọi là cấp xã) có một phần địa giới hành chính trùng hợp với đường biên giới quốc gia trên đất liền.

Theo Điều 2 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (được sửa đối, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019), quy định về 4 cấp đơn vị hành chính của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, trong đó quy định: “Huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện). Không có quy định về cấp “huyện biên giới”.

Tại khoản 5 Điều 1 Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền giữa Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa DCND Lào, ký ngày 16/3/2016, quy định: “Vùng biên giới là đơn vị hành chính cấp huyện của hai nước có một phần địa giới hành chỉnh trùng với đường biên giới quốc gia Việt Nam - Lào”.

Theo đó, Bộ Quốc phòng cho biết, huyện Tây Giang và Nam Giang có 14 xã thuộc khu vực biên giới, có địa giới hành chính tiếp giáp với nước Cộng hòa DCND Lào, với chiều dài đường biên giới khoảng 157,42km. Như vậy, huyện Tây Giang và huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã được xác định là “vùng biên giới”. Đối chiếu với các quy định của điều ước quốc tế và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, không cần bổ sung quy định về “huyện biên giới”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Huyện Nam Giang và Tây Giang được xác định là "vùng biên giới"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO