Điểm đến

Kể chuyện Tam Thanh qua ký họa

PHAN VINH 27/06/2024 09:31

(QNO) - Những ngày qua, nhóm ký họa gồm 19 họa sĩ đến từ các tỉnh thành trên cả nước đã về xã Tam Thanh (Tam Kỳ), len lỏi vào các con hẻm, nhà dân để ghi lại đời sống thường nhật nơi đây qua từng tranh vẽ. Các tác phẩm sẽ được số hóa, in ấn và quảng bá rộng rãi hình ảnh làng chài này đến du khách xa gần.

Anh hoa si 1
Một họa sĩ sáng tác trên bãi biển Tam Thanh. Ảnh: PHAN VINH

Làng chài trong mắt họa sĩ

Kiến trúc sư - Họa sĩ Trần Thị Thanh Thủy - Trưởng nhóm Ký họa đô thị Hà Nội cho biết, cách đây vài tháng, ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ liên hệ đến chị, mời nhóm về xã Tam Thanh để sáng tác. Khi tìm kiếm thông tin về Tam Thanh trên mạng, chị Thuỷ biết rằng nơi đây đã có các dự án bích họa với nhiều tác phẩm lớn được các hoạ sĩ vẽ lên các bức tường trông rất ấn tượng, và đây cũng là làng bích họa đầu tiên của Việt Nam, từng được xuất hiện trên báo chí nước ngoài.

img_7882.jpg
Kiến trúc sư - Họa sĩ Trần Thị Thanh Thuỷ sáng tác về đặc sản Tam Thanh. Ảnh: PHAN VINH

"Ban đầu mình nghĩ Tam Thanh sẽ là một nơi đông đúc du khách, tấp nập người xe, náo nhiệt như bao khu du lịch nổi tiếng khác. Nhưng không! Tất cả hoàn toàn ngược lại, khi chúng tôi đến khảo sát vào tháng 4 vừa rồi, mọi thứ xuất hiện một cách yên bình, thơ mộng, nhịp sống chầm chậm với sự dễ mến của người dân địa phương"

Kiến trúc sư - Họa sĩ Trần Thị Thanh Thuỷ

Anh 2
Chợ Tam Thanh dưới góc nhìn của họa sĩ nhóm ký họa đô thị Hà Nội. Ảnh: NVCC

Tất cả anh em trong nhóm ký họa khi đến Tam Thanh đều rất hứng khởi, bởi nhìn đâu cũng thấy góc đẹp, từ ngôi chợ, đầm tôm, bãi biển, đường làng, cảnh ngư dân đan lưới, sửa thúng đến các đặc sản địa phương là mỳ Quảng, nước mắm, cà phê mắm... Các hoạ sĩ được trải nghiệm cảm giác đi thuyền thúng, đánh cá đêm, bắt còng... ăn những món ăn bình dị mà thơm ngon do người dân làng chài nấu.

[VIDEO] - Đại diện nhóm Ký họa đô thị Hà Nội chia sẻ về mảnh đất Tam Thanh:

Họa sĩ Thủy chia sẻ: "Chúng tôi vẽ từ 45-50 bức tranh chỉ trong 4 ngày. Nếu du khách đến Tam Thanh mà không có nhiều thời gian trải nghiệm sẽ không biết được hết cảnh sắc, con người nơi đây đẹp chừng nào. Còn đối với người dân địa phương, họ xem tất cả đã quá quen thuộc và bình thường trong mắt họ. Nên chính những bức ký hoạ này, sẽ như một chỉ dẫn gợi ý cho du khách khi đến với Tam Thanh".

Anh hoạ sĩ 3
Các họa sĩ ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng cùng chung đam mê lan tỏa cái đẹp. Ảnh: PHAN VINH

Họa sĩ Chu Quốc Bình chia sẻ, tất cả anh em trong nhóm đều ghi lại những khoảnh khắc thường nhật của làng chài Tam Thanh qua góc nhìn chân thực của người hoạ sĩ, chẳng thêm bớt, chẳng cường điệu mà vẫn để lại cảm giác nao nao cho người xem, mỗi bức tranh là mỗi câu chuyện sống động.

Anh 5
Một tác phẩm ghi lại hình ảnh lao động bình dị của người dân làng chài. Ảnh: PHAN VINH

Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội (Urban sketchers Hanoi) được thành lập năm 2016, là một trong hơn 300 nhóm ký họa phi lợi nhuận của Tổ chức ký họa thế giới. Nhóm có hơn 11.000 thành viên ở nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau, dạy vẽ miễn phí cho tất cả mọi người, cùng nhau đi vẽ, tổ chức triển lãm tại các không gian công cộng trong nước và quốc tế, nhằm mục đích tôn vinh văn hóa di sản vật thể và phi vật thể của các vùng miền, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.

Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội đã thực hiện các hành trình ký họa và triển lãm tại Hà Nội, Festival Huế, ký họa mùa vàng Mù Cang Chải, Hà Giang, phố cổ Hội An và ở nước ngoài như Thái Lan, Malaysia, Đài Loan, Trung Quốc.

Số hóa tranh để quảng bá du lịch

Chương trình "Hành trình ký hoạ Tam Thanh năm 2024" nằm trong chuỗi các sự kiện của Lễ hội biển Tam Kỳ năm 2024, được tổ chức từ ngày 23-26/6 do UBND xã Tam Thanh phối hợp với Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội, gồm các hoạ sĩ đến từ Hà Nội, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam... thực hiện. Thông qua hoạt động sáng tác hội họa, ký họa trực tiếp các công trình điêu khắc sắp đặt, sản phẩm nghệ thuật trưng bày, di tích lịch sử, phong cảnh thiên nhiên, văn hóa ẩm thực, nghề truyền thống... trên địa bàn xã Tam Thanh.

Anh 6
Tác phẩm về một đầm tôm bên sông Trường Giang. Ảnh: NVCC

Ông Võ Quang Hân - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết, hành trình diễn ra trong thời gian rất ngắn, do vậy các hoạ sĩ, nghệ sĩ đã nỗ lực hết mình, miệt mài sáng tác suốt ngày đêm. Tất cả mọi người, bằng tình yêu hội họa và tình cảm dành cho xã biển Tam Thanh đã làm việc hăng say, cùng nhau tạo nên nhiều tác phẩm đặc sắc.

anh hoa si 2
Tnh yêu đất và người Tam Thành là chủ đề xuyên suốt trong mỗi tranh vẽ. Ảnh: PHAN VINH

Tác phẩm được sáng tác mang dấu ấn riêng của từng tác giả và góp phần làm đa dạng sản phẩm nghệ thuật tại làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, thúc đẩy du lịch địa phương phát triển, đem lại cơ hội nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Chính quyền cam kết chung tay bảo vệ và tổ chức quản lý, khai thác có hiệu quả các tác phẩm mà các nghệ sĩ, họa sĩ đã cống hiến cho địa phương.

Ông Võ Quang Hân - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thanh

Anh 10
Nghề tráng mỳ qua nét cọ chì. Ảnh: PHAN VINH

Toàn bộ các tác phẩm trong bộ tranh ký họa lần này dự kiến sẽ được trưng bày tại Không gian văn hoá làng chài điểm du lịch cộng đồng Tam Thanh. UBND xã Tam Thanh cũng đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, trong đó lấy người dân làm chủ thể, lấy làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh làm điểm nhấn thu hút du lịch, phát huy các loại hình văn hóa dân gian, các làng nghề truyền thống để xây dựng sản phẩm du lịch.

[VIDEO] - Ông Võ Quang Hân - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thanh chia sẻ về chương trình ký họa:

"Đặc biệt hơn, 45 tác phẩm này sẽ được số hóa, lưu trữ trực tuyến để quảng bá du lịch của Tam Thanh và mang đến cho người dân cơ hội, sinh kế mới từ những tác phẩm nghệ thuật này. Ngoài hoạt động triển lãm tranh, truyền thông, chúng tôi sẽ in sách, in lên các sản phẩm du lịch, sản phẩm lưu niệm như túi xách, nón, áo phông, ly tách, khăn choàng... Với nét nghệ thuật ấn tượng từ các bức ký hoạ, đây sẽ là tài sản vô cùng quý giá của Tam Thanh" - ông Hân nói.

Một số tác phẩm ấn tượng của "Hành trình ký họa Tam Thanh năm 2024":

Anh 9
Đặc sản miền biển Tam Thanh: Ảnh: NVCC
Anh 4
Một góc yên bình ở làng Tam Thanh. Ảnh: NVCC
Anh 1
Ngư dân Tam Thanh lao động trên biển. Ảnh: NVCC
Anh 3
Giới thiệu cho du khách các món ăn vặt ở chợ Tam Thanh. Ảnh: NVCC
Anh 7
Nước mắm Ngọc Lan và cà phê mắm Ngọc Lan là đặc sản của Tam Thanh. Ảnh: NVCC
z5574567755017_a5e8655cc75ea17ba406245b89802b52.jpg
Quán mỳ Quảng Hồng Vân qua nét cọ của họa sĩ. Ảnh: NVCC
z5574594246768_8d95314a7da7bc4852e329d9d8336b76.jpg
Chiều trên sông Trường Giang. Ảnh: NVCC
z5574593239437_9bc7ed243378e53788a63c150f571b11.jpg
Gỡ cá trên lưới chài qua nét cọ chì độc đáo. Ảnh: NVCC
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kể chuyện Tam Thanh qua ký họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO