Khấm khá từ nghề trồng mai

PHƯỚC HIẾU 09/01/2024 09:00

Hiện nay, nghề trồng mai ở thị xã Điện Bàn và TP.Hội An ngày càng phát triển, giúp nhiều hộ dân có nguồn thu nhập ổn định từ bán và cho thuê loại cây này.

Ông Long chăm sóc cho cây mai móng rồng độc nhất vô nhị trong vườn nhà. Ảnh: P.H
Ông Long chăm sóc cho cây mai móng rồng độc nhất vô nhị trong vườn nhà. Ảnh: P.H

Vườn mai cảnh của ông Nguyễn Duy Thành (ở khối phố Cẩm Sa, phường Điện Nam Bắc, Điện Bàn) có khoảng 200 cây mai lớn nhỏ với nhiều kiểu dáng độc lạ được trồng trong chậu và sắp xếp khoa học.

Ông Thành cho biết, năm 1994 khi ông học nghề mộc ở trường nghề ở thị xã Điện Bàn, tình cờ thấy lớp bên cạnh dạy nghề trồng mai xanh khá hay và có triển vọng kinh tế. Ông tò mò, thích thú và quyết tâm theo học kỹ thuật trồng loại cây này.

Năm 1999, ông bắt đầu tìm hạt mai đọt xanh mang về ươm và trồng thử nghiệm khoảng 50 cây để thỏa mãn đam mê và cho vườn nhà đẹp hơn. Sau một thời gian trồng và chăm sóc cẩn thận, hàng chục cây mai phát triển tươi tốt, ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán. Nhiều người dân thấy mai của ông ra hoa đẹp nên ngỏ ý mua và thuê về trưng bày trong ngày tết.

Nhận thấy ở địa phương chưa có nhiều hộ dân trồng mai cảnh, ông Thành quyết định cải tạo khu vườn trồng khoảng 200 cây mai. Để có thêm kinh nghiệm, ông tìm đến các chủ vườn trồng mai ở trong và ngoài địa phương để học hỏi kỹ thuật uốn tạo dáng cho cây.

“Trồng mai thì dễ nhưng để có được cây mai đẹp rất khó. Tôi tự ươm cây con và uốn nắn cành, thân từ lúc cây còn nhỏ. Tôi luôn theo dõi quá trình phát triển của cây mai để bón phân, tỉa cành đúng thời điểm. Khi tạo dáng cho cây mai, tôi phải ngắm nhìn thật kỹ để khi uốn cành được cân xứng, dáng thế độc lạ” - ông Thành chia sẻ.

Ông Thành cho biết thêm, trồng mai trong chậu chậm phát triển hơn so với ngoài đất. Vì vậy, sau Tết Nguyên đán ông bắt đầu tỉa cành, bấm hết hoa và thay đất bón phân để cây mai có nguồn dinh dưỡng nuôi rễ và thân.

Ông còn chú ý các bệnh nấm và sâu bệnh để có cách phòng trừ hiệu quả. Sau nhiều năm đầu tư nhân giống trồng chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vườn mai kiểng của ông Thành đã phát triển xanh tốt và đẹp mắt, thu hút nhiều khách hàng ở Quảng Nam, Đà Nẵng đến tận vườn lựa chọn, đặt mua về chơi tết.

Mỗi gốc mai kiểng 10 năm tuổi trở lên ông Thành bán giá từ 10-50 triệu đồng, mỗi năm ông bán 5-7 cây lớn nhỏ. Cạnh đó, ông còn cho người dân thuê về trưng bày trong dịp Tết với giá 2-15 triệu đồng/cây. Doanh thu từ trồng mai đem lại cho ông Thành mỗi năm hơn 200 triệu đồng.

Rời vườn mai của ông Thành, chúng tôi ghé thăm vườn mai của ông Nguyễn Thành Long (thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà, TP.Hội An) cũng đang giai đoạn ra nụ, hứa hẹn dịp Tết Nguyên đán sẽ nở đầy hoa.

Đang tưới nước cho 150 cây mai đọt xanh trong vườn nhà, ông Long cho hay, trước đây ông trồng quật cảnh, thu nhập đem lại tương đối ổn định. Song công chăm sóc và phun thuốc cho cây quật khá nhiều nên ảnh hưởng đến sức khỏe. Hơn 10 năm trở lại đây, ông chuyển sang trồng mai và hiệu quả kinh tế đem lại khá cao.

“Để cây mai nở hoa đúng dịp Tết Nguyên đán, tôi thuê nhân công lặt lá cách 45 ngày. Nếu cây mai nở hoa sớm thì tôi tưới nước đá vào gốc để hãm hoa nở rộ, còn cây chậm bung hoa thì tưới nước ấm. So với trồng quật thì cây mai dễ chăm sóc, hạn chế được việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên không ảnh hưởng sức khỏe và môi trường. Hiện nay, khách hàng đã đến đặt cọc mua và thuê mai của tôi khá nhiều” - ông Long chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khấm khá từ nghề trồng mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO