Không gian cho thị dân

PHAN HOÀNG 30/01/2024 07:35

Những ngày này, ở khu vực Quảng trường 24/3 (TP.Tam Kỳ), công việc chuẩn bị trang trí vườn hoa xuân bắt đầu rục rịch. Vườn hoa xuân của thành phố năm nào cũng được bày biện lộng lẫy với đủ các loại hoa, là điểm checkin thu hút rất đông du khách.

Đây là điểm vui chơi không chỉ của thị dân Tam Kỳ mà còn thu hút người dân từ các huyện lân cận là Thăng Bình, Núi Thành, Phú Ninh trong dịp tết.

Nhiều người thường hay tặc lưỡi: “Giá mà có thêm nhiều vườn hoa xuân như thế”. Bởi, không gian công cộng tương tự quảng trường còn khá ít ỏi với đô thị này.

Trong Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đối với phương án tổ chức không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, là lựa chọn đầu tư, phát triển theo mô hình cấu trúc không gian “hai vùng, hai cụm động lực, ba hành lang phát triển”.

Theo đó, hai vùng bao gồm vùng Đông và vùng Tây, trong đó Tam Kỳ nằm ở vùng Đông gồm các huyện, thị xã, thành phố đồng bằng ven biển. Đây là vùng động lực của tỉnh với các ngành kinh tế chủ đạo là kinh tế biển, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp; tập trung các đô thị lớn, trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh. Và Tam Kỳ là đô thị trung tâm hành chính, kinh tế, giáo dục, đào tạo.

Theo quy hoạch này, xác định cụm Tam Kỳ - Núi Thành - Phú Ninh theo hướng kết nối các không gian kinh tế của 3 đơn vị hành chính này thành khu vực phát triển kinh tế công nghiệp, dịch vụ logistic cảng biển, hàng không, thương mại, du lịch biển, y tế, giáo dục - đào tạo, đô thị thông minh, trong đó sáp nhập huyện Núi Thành với TP.Tam Kỳ để phát triển thành đô thị loại I. Lộ trình từ nay đến năm 2030.

Như vậy, việc xây dựng đô thị động lực, hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh theo Nghị quyết số 08 (ngày 4/5/2021) của Tỉnh ủy sẽ vẫn thực hiện, chỉ là thay đổi lộ trình phù hợp với điều kiện thực tế và phù hợp với Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện gồm TP.Tam Kỳ, huyện Núi Thành và Phú Ninh thành một đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh theo chủ trương trước đây cũng đã phải thay đổi. Với lộ trình đó thì việc đầu tư các quảng trường, công viên cấp đô thị và các công viên nhỏ, vườn hoa cây xanh, điểm sinh hoạt văn hóa – thể thao trong các khu dân cư cần được tính toán ngay từ bây giờ.

Những thị dân đang thiếu các không gian công cộng gần gũi thiên nhiên, với cây cỏ và chim trời. Phía nam của đô thị Tam Kỳ, cũng đang trống vắng không gian công cộng. Cùng với việc thụ hưởng tiện ích đô thị, chất lượng cuộc sống cũng phải nâng lên từ không gian công cộng, như công viên hay quảng trường.

Công viên đóng vai trò quan trọng tại các đô thị. Không chỉ là lá phổi xanh điều hòa khí hậu, đây còn là nơi vui chơi giải trí, tạo thẩm mỹ cho thành phố.

Ở đô thị tỉnh lẻ như Tam Kỳ, thế hệ chúng tôi thường mơ về công viên có hồ nước với bầy thiên nga bơi lội. Công viên đầy cây xanh chứ không phải chỉ là khoảnh đất nhỏ hẹp bị bê tông phủ kín. Những đứa trẻ bây giờ, cũng mơ tiếp giấc mơ đó.

Theo tiêu chuẩn quốc gia thiết kế công viên đạt chuẩn đô thị, trong các đô thị loại đặc biệt, loại I và loại II, ngoài các công viên thuộc khu ở cần có các công viên khu vực, công viên thành phố, các công viên có chức năng riêng biệt như: công viên thiếu nhi, công viên thể thao, vườn bách thú, bách thảo, công viên nước, … Theo lộ trình, đến 2030 Tam Kỳ thành đô thị loại 1, vậy thì bao giờ có đủ các loại công viên này?

Sẽ có nhiều lớp thị dân đêm nằm mơ phố đầy hoa. Và mơ về những rừng cây trong phố.

Đâu đó, những thị dân Tam Kỳ lại hỏi nhau “Tết này đi chơi đâu? - Lại ra quảng trường thôi...”.

Mai năm nay trổ sớm. Vườn mai ở Quảng trường 24/3 đã bung nụ, vàng ươm trong nắng cuối Chạp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không gian cho thị dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO