Môi trường

Kích hoạt dự án bảo vệ bờ biển Hội An

QUỐC TUẤN 05/07/2024 10:30

Sau 8 năm nghiên cứu, chuẩn bị các điều kiện, Dự án “Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam” trị giá lên đến 42 triệu Euro chính thức được kích hoạt qua buổi làm việc khởi động dự án vừa diễn ra tại TP.Tam Kỳ.

dji_0054.jpeg
Khu vực sẽ triển khai Dự án “Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam”. Ảnh: Q.T

Dự lường tiến độ thực hiện

Tháng 6/2016, được sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Quảng Nam đã triển khai thực hiện Dự án “Nghiên cứu về quá trình xói lở của bờ biển Hội An và đề xuất các giải pháp để bảo vệ bờ biển một cách bền vững”. Đây là bước đi đầu tiên làm cơ sở để dự án thành hình hôm nay.

Dự án “Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam” với tổng mức đầu tư 42 triệu Euro, trong đó vốn vay ODA 35 triệu Euro, vốn viện trợ không hoàn lại 2 triệu Euro, vốn đối ứng 5 triệu Euro.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Quảng Nam, dự án dự kiến giải ngân lần đầu vào tháng 10/2024 và đợt cuối vào tháng 12/2027 với 37 triệu Euro nguồn vốn vay và viện trợ không hoàn lại.

Tính theo tổng mức đầu tư, dự kiến trong năm 2024 sẽ giải ngân 6,68 triệu Euro. Các năm tiếp theo sẽ lần lượt giải ngân 15,04 triệu Euro (2025), 11,6 triệu Euro (2026) và 3,7 triệu Euro (2027).

Ở hợp phần công trình, dự án sẽ thực hiện tuyến đê ngầm giảm sóng với tổng chiều dài hơn 2km (đê ngắt quãng, chia làm 7 đoạn), đồng thời thực hiện nuôi bãi trên toàn bộ phạm vi dự án và bãi hy sinh ở đoạn cuối của các dự án phía Bắc (khu vực An Bàng).

Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ thực hiện tổng thể các giải pháp phi công trình. Điều này được các chuyên gia kỳ vọng sẽ giúp khôi phục sự cân bằng trầm tích, duy trì bờ biển cục bộ và giảm nguy cơ xói lở sau công trình.

Dự án cũng áp dụng chiến lược quản lý tổng hợp đới bờ và vùng lưu vực sông, là cách tiếp cận bền vững cho toàn bộ vùng ven biển từ Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) đến Tam Hải (Núi Thành).

Ông Võ Văn Điềm - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Quảng Nam cho hay, ở hợp phần công trình, dự kiến trong tháng 7/2024 dự án sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế bản vẽ thi công.

Cuối tháng 10/2024 sẽ phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, mời thầu xây lắp. Dự án sẽ khởi công xây dựng vào đầu năm 2025 và hoàn thành trong năm 2026.

Dự án “điển hình”

Trước tình hình cấp thiết về bảo vệ bờ biển Hội An khỏi nguy cơ xâm thực ngày càng sâu vào đất liền, Quảng Nam đã có các dự án, giải pháp công trình khắc phục tình trạng xói lở, bước đầu phát huy được hiệu quả. Nhưng do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, nên thực tế chỉ triển khai thực hiện được khoảng 2,3km trên hơn 6km bờ biển cần được bảo vệ.

dji_0068.jpeg
Dự án được kỳ vọng mang lại hiệu quả cho việc giảm thiểu tình trạng xói lở bờ biển, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Ảnh: Q.T

Theo ông Herve Conan - Giám đốc AFD Việt Nam, để ra đời dự án này, các chuyên gia đã có các nghiên cứu khoa học bài bản nắm bắt cơ chế gây ra hiện tượng xói lở/bồi tụ tại bãi biển Hội An.

Từ đó xác định các biện pháp bảo vệ bền vững dải ven biển, đồng thời xây dựng cơ sở khoa học vững chắc làm cơ sở thực hiện chương trình quản lý tổng hợp vùng đới bờ Hội An.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nói: “Dự án này là bước tiến quan trọng, góp phần đảm bảo tương lai phát triển của đường bờ biển Hội An thông qua các giải pháp toàn diện, tuân thủ các nguyên tắc quản lý tổng hợp vùng bờ biển trong khu vực.

Dự án sẽ mang lại hiệu quả cho việc giảm thiểu tình trạng xói lở bờ biển, đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân và thúc đẩy hoạt động kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, tạo thêm cơ hội việc làm và tăng cường khả năng chống chịu của người dân địa phương trước tác động của biến đổi khí hậu”.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp Olivier Brocher, điểm khác biệt của dự án này nằm ở cách thức tiếp cận. Ba nguyên tắc đưa ra dự án này có thể trở thành tham chiếu cho việc triển khai dự án khác trong tương lai.

Thứ nhất, dự án có phương pháp xử lý tích hợp, xử lý từ nguồn nước đến sạt lở ở bờ biển, đây là cách tiếp cận tổng thể từ thượng nguồn xuống hạ du.

Thứ hai, dự án làm việc có kế hoạch cụ thể trên cơ sở tham gia chặt chẽ của các bên liên quan.

Và cuối cùng là phương pháp quản lý tích hợp, trước, trong và sau khi triển khai với mục đích mang lại hiệu quả tối ưu. Nếu thành công, dự án có thể sẽ được tham khảo nhân rộng trong tương lai ở miền Trung hoặc cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kích hoạt dự án bảo vệ bờ biển Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO