Ngành điện cùng chuyển đổi số

ĐẶNG HÙNG 20/12/2021 05:49

Trong xu thế thực hiện chuyển đổi số, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Điện lực Quảng Nam đã triển khai các phần mềm công nghệ thông tin ứng dụng hiệu quả vào công tác quản lý, vận hành lưới điện, sản xuất, kinh doanh và quản trị doanh nghiệp.

PC Quảng Nam hiện đang vận hành hiệu quả tất cả TBA 110kV theo mô hình không người trực. Ảnh: Đ.H
PC Quảng Nam hiện đang vận hành hiệu quả tất cả TBA 110kV theo mô hình không người trực. Ảnh: Đ.H

Không ngừng sáng tạo

Hội Truyền thông số Việt Nam vừa tổ chức Lễ trao giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021 - Vietnam Digital Awards 2021” cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

“Cổng thông tin điện tử (EVNPortal) hỗ trợ chương trình cải cách hành chính” và “Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử” là hai phần mềm quan trọng để EVN được nhận giải thưởng danh giá này. Đây là lần thứ 3 liên tiếp, EVN được vinh danh là doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm.

Phần mềm EVNPorta được triển khai áp dụng trong các đơn vị trực thuộc và tạo ra kênh thông tin toàn diện cung cấp cho toàn thể cán bộ công nhân viên của EVN. EVNPortal là công cụ gửi nhận báo cáo số liệu giữa các đơn vị theo quy trình phê duyệt, cung cấp kho lưu trữ.

EVNPortal thực hiện chế độ báo cáo một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời; đồng thời tiết kiệm các chi phí và thời gian giao dịch, thống nhất số lượng, hình thức và nội dung của các văn bản trong quy trình cung cấp dịch vụ điện, hoạt động trên môi trường Internet để cho phép vận hành, khai thác, sử dụng phần mềm mọi lúc, mọi nơi...

Phần mềm cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử được áp dụng từ Tập đoàn đến hơn 28 triệu khách hàng sử dụng điện trong toàn quốc. Các khách hàng sử dụng điện có thể tra cứu, tải hợp đồng mua bán điện và các hồ sơ dịch vụ điện theo hình thức điện tử đa kênh như qua trang web CSKH, ứng dụng CSKH Mobile App, Zalo Page.

Việc chuyển đổi từ hình thức hợp đồng, hồ sơ giấy tờ vật lý sang định dạng điện tử tại các đơn vị điện lực cũng đem lại sự cải thiện rất lớn đối với quy trình quản lý cung cấp dịch vụ điện theo hướng tiết kiệm tối đa chi phí, đạt hiệu quả cao trong công tác kinh doanh điện, với những lợi điểm như giảm chi phí in ấn, gửi, bảo quản, lưu trữ hợp đồng, hồ sơ giấy tờ, giúp đơn vị tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh...

Những năm qua, EVN đã không ngừng ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Qua đó, từng bước hiện đại hóa lĩnh vực này, tạo sự công khai, minh bạch và giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện trên môi trường mạng.

Hiện nay, EVN đã ứng dụng ký số điện tử, hóa đơn điện tử, từng bước số hóa hợp đồng mua bán điện, thanh toán điện tử,… Tập đoàn đã cung cấp 100% dịch vụ công cấp độ 4; cung cấp dịch vụ điện trực tuyến qua Cổng thông tin Dịch vụ công tại 63 tỉnh, thành phố; qua App CSKH, tổng đài CSKH, website CSKH của các tổng công ty điện lực. Với những nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi với chỉ vài cú nhấp chuột hoặc thao tác trên điện thoại di động.

Rút ngắn thời gian cấp điện

Trong những năm gần đây, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để phát triển lưới điện thông minh nhằm tối ưu hóa việc sử dụng điện, giảm chi phí, tăng độ tin cậy và tăng hiệu quả của hệ thống điện.

Công ty đã từng bước ứng dụng khoa học công nghệ trong tất cả lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý, vận hành lưới điện. Trước hết là xây dựng các phần mềm dùng chung trong công tác quản lý, kinh doanh, thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử; thay thế hệ thống đo đếm điện năng bằng các công tơ điện tử có tính năng đo xa; triển khai cung cấp dịch vụ điện trực tuyến để đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ của khách hàng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, website chăm sóc khách hàng.

Ngoài ra, PC Quảng Nam thực hiện đồng bộ giải pháp nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng cung cấp điện. PC Quảng Nam đang vận hành hiệu quả tất cả TBA 110kV theo mô hình không người trực, góp phần cô lập và xử lý nhanh sự cố lưới điện. Toàn bộ quy trình xử lý sự cố, từ khi tiếp nhận yêu cầu đến khi xử lý, đăng ký phiếu công tác, đều được thực hiện trên mạng internet.

Nhằm rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng, PC Quảng Nam đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm bớt số thủ tục, rút ngắn thời gian cấp điện. PC Quảng Nam tiếp tục duy trì thực hiện tốt việc giao dịch với khách hàng theo cơ chế một cửa.

PC Quảng Nam đã tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng tại phòng giao dịch của các điện lực huyện, thị xã, thành phố; trụ sở công ty và Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ đẩy mạnh các giải pháp trên, thời gian mất điện trung bình của khách hàng trong năm 2021 đã giảm 8,3% so với năm trước.

Ông Nguyễn Hữu Khánh - Giám đốc PC Quảng Nam cho biết, năm 2022 ngành điện tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Mục tiêu đặt ra là tích hợp công nghệ số và mô hình quản trị phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành điện cùng chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO