Nghị lực vượt khó của nữ sinh người Cơ Tu

ĐĂNG NGUYÊN 29/12/2023 16:28

(QNO) - Nữ sinh Alăng Thị Siêng - lớp 12/1, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, vừa được tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ X.

Alăng Thị Siêng trong chuyến ra Hà Nội tham gia lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh thanh DTTS tiêu biểu. Ảnh: NVCC
Alăng Thị Siêng trong chuyến ra Hà Nội tham gia lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh thanh DTTS tiêu biểu. Ảnh: NVCC

Để được tuyên dương danh hiệu học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ X, vừa tổ chức tại Hà Nội, là những nỗ lực không ngừng nghỉ của Alăng Thị Siêng. Bởi, đằng sau thành tích đáng tự hào này là biết bao nghị lực mà cô học trò người Cơ Tu nghèo khó vượt qua...

Alăng Thị Siêng mồ côi cha từ nhỏ, mẹ thường xuyên ốm đau. Chỉ duy nhất, Siêng hơn nhiều trẻ em trong làng là tinh thần ham học, chăm chỉ, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Nỗ lực vượt khó, vài năm trước, Siêng trúng tuyển vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (TP.Hội An), trở thành tấm gương tiêu biểu của trường và suất sắc giành giải Nhì tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn, năm học 2022 - 2023.

Cô học trò năng động

Một ngày trước khi ra Hà Nội tham gia lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ X, Alăng Thị Siêng nhập viện. Căn bệnh hở van tim bẩm sinh khiến Siêng thường xuyên ốm đau, nhất là trong thời điểm thời tiết thất thường như thời gian vừa qua.

Thầy giáo Lê Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh cho biết, qua nhiều năm học tập tại trường, Alăng Thị Siêng luôn thể hiện vai trò tiên phong, năng động trong các phong trào của nhà trường.

Không chỉ siêng năng học tập, Siêng dành nhiều thời gian nghiên cứu, nâng cao kiến thức từ sách báo và mạng internet. Nhiều năm qua, Siêng là một trong những học sinh suất sắc của trường với thành tích đáng tự hào.

Alăng Thị Siêng cùng nhóm bạn đạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh được nhà trường vinh danh trong lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: NVCC
Alăng Thị Siêng cùng nhóm bạn đạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh được nhà trường vinh danh trong lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: NVCC

"Alăng Thị Siêng rất đam mê môn Ngữ văn. Những bài viết của em có một tư duy logic rất tốt, thường được chấm điểm khá cao. Minh chứng cho việc đó là trong năm ngoái, em đã đạt giải Nhì học sinh giỏi môn Ngữ cấp tỉnh và luôn ở tốp đầu trong đội tuyển Văn của nhà trường - thầy Sơn chia sẻ.

"Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, ba mất sớm, mẹ làm nông vất vả, nhưng Siêng có nghị lực rất phi thường, nhiều năm đạt danh hiệu học sinh giỏi và tham gia, đạt nhiều giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh" (Thầy giáo Phạm Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh).

Ngoài môn Văn, Siêng học giỏi đều các môn, tham gia năng nổ các hoạt động trong trường, được thầy cô và bạn bè quý mến. Để chắp cánh niềm đam mê của học trò người Cơ Tu, nhiều năm qua, thầy cô giáo ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh luôn tạo mọi điều kiện hỗ trợ nâng cao kiến thức giúp Alăng Thị Siêng phát huy hết khả năng của mình, vận dụng sáng tạo trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. 

Ước mơ trở thành cô giáo

Mồ côi cha từ nhỏ, nhưng không khiến Alăng Thị Siêng gục ngã. Dù nhà nghèo, mẹ thường xuyên ốm đau, nhưng dường như chính số phận nghiệt ngã đã "tiếp lửa" giúp cô học trò người Cơ Tu này trở nên mạnh mẽ, nỗ lực vượt qua chính mình.

Nhiều năm đạt học sinh giỏi, là minh chứng, cũng là hành trang để Siêng hiện thực ước mơ trở thành cô giáo của bản làng.

Alăng Thị Siêng tham gia chương trình văn nghệ của nhà trường. Ảnh: NVCC
Alăng Thị Siêng tham gia chương trình văn nghệ của nhà trường. Ảnh: NVCC

Alăng Thị Siêng chia sẻ, niềm tin lớn nhất với em lúc này chính là sự quyết tâm trong học tập để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp và đại học sắp tới. Bởi Siêng nói, chỉ có con đường học tập mới mở ra cơ hội giúp em thay đổi cuộc sống nghèo khó của gia đình.

“Em cố gắng học tập và trau dồi kỹ năng bản thân để theo đuổi ước mơ trở thành cô giáo, mang con chữ đến học trò miền núi" - Siêng tâm sự.

Cô giáo Phan Thị Thanh Phượng - giáo viên chủ nhiệm lớp 12/1 cho hay, không chỉ học giỏi, Siêng tích cực giúp đỡ các bạn có học lực yếu hơn trong học tập; đồng thời tham gia nhiệt tình các chương trình văn nghệ và hoạt động, phong trào của đoàn thanh niên nhà trường.

"Với nghị lực và tinh thần học tập nghiêm túc, hy vọng Siêng sẽ sớm hiện thực ước mơ trở thành người gieo chữ cho đồng bào miền núi" - cô Phượng kỳ vọng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghị lực vượt khó của nữ sinh người Cơ Tu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO