Lao động - Việc làm

Những tấm gương lao động tiêu biểu

DIỄM LỆ 23/07/2024 07:30

Một trong những hoạt động ý nghĩa được Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức dịp Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7) là tuyên dương người lao động tiêu biểu.

Phát huy tinh thần sáng tạo

Tại Công ty TNHH MTV Xi măng Xuân Thành (Nam Giang), nhân viên Trần Minh Hùng luôn được tập thể công đoàn cơ sở (CĐCS) và công ty bầu chọn là đoàn viên xuất sắc vì những đóng góp đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

CN Hùng
Anh Trần Minh Hùng đang làm việc tại Phòng Tổ chức hành chính Công ty TNHH MTV Xi măng Xuân Thành. Ảnh: N.V

Anh Hùng là nhân viên Phòng Tổ chức hành chính của công ty, luôn tận tâm với công việc, đặc biệt là phát huy trí tuệ sáng tạo để cho ra đời những sáng kiến làm lợi cho công ty.

Chị Lê Thị Trúc Ly - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV Xi măng Xuân Thành nhận xét: “Đoàn viên Trần Minh Hùng được mọi người trong công ty yêu mến vì tính cách gần gũi, chịu khó, sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp. Đặc biệt, những sáng kiến của anh Hùng giúp cho công việc hiệu quả hơn và còn làm lợi cho công ty nên luôn được Ban giám đốc công ty ủng hộ”.

Tiêu biểu nhất vào năm 2023, anh Hùng đã cho ra đời sáng kiến “Tận thu nước thải của điều hòa tại khu vực nhà điều hành và nước thải sau máy lọc nước RO để phục vụ việc rửa ô tô hằng ngày và tưới cây cảnh trong khuôn viên công ty”.

Anh Hùng nói: “Nguồn nước sử dụng tại dự án Nhà máy Xi măng Thạnh Mỹ được khai thác tại suối khe Điêng cách xa khoảng 4km. Đường ống nước đưa về nhà máy phải qua đồi núi nên tốn rất nhiều năng lượng, việc sử dụng từng lít nước cho rửa xe, tưới cây, sản xuất, sinh hoạt đều phải mất rất nhiều chi phí như tiền điện, tiền thuế khai thác, tiền phí dịch vụ môi trường rừng… Do đó, việc sử dụng tiết kiệm nước tại từng vị trí, từng mục đích của dự án đóng vai trò rất quan trọng”.

cn hùng1
Anh Trần Minh Hùng được công ty tuyên dương vì có những đóng góp tích cực. Ảnh:N.V

Theo giải thích của tác giả sáng kiến, nhà điều hành của dự án sử dụng tổng cộng 25 điều hòa, trong đó có 23 điều hòa hoạt động với thời gian trung bình 9 giờ/ngày, 2 điều hòa hoạt động 24/24.

Theo khảo sát trung bình mỗi giờ hoạt động của điều hòa thải ra khoảng 1,5 lít nước thải. Với số lượng và thời gian hoạt động như trên thì lượng nước thải từ điều hòa thu được khoảng 382 lít/ngày.

Hiện nay dự án đang sử dụng máy lọc nước công nghiệp RO để lọc nước sạch ăn uống và sinh hoạt cho cán bộ công nhân viên. Với nhu cầu sử dụng nước sạch cho dự án là 8.200 lít/ngày thì một ngày máy lọc nước nói trên phải lọc 20.500 lít và thải ra đến 12.300 lít nước thải.

Với tổng lượng nước thải 12.682 lít thu được từ 2 nguồn nói trên, khi tận thu lại đã phục vụ được việc rửa ô tô hàng ngày với số lượng gần 30 chiếc và tưới cây cảnh trong khuôn viên nhà máy. Từ đó góp phần vào việc tiết kiệm chi phí cho vận hành đối với dự án.

Nhân kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương 29 công nhân lao động tiêu biểu và 81 chủ tịch CĐCS, chủ tịch nghiệp đoàn cơ sở trong toàn tỉnh.

Thiết thực và hiệu quả

Với anh Lê Kim Long (Công nhân Công ty TNHH MTV Sedo Vinako - Duy Xuyên), mỗi năm đều cho ra đời vài sáng kiến, làm lợi cho công ty ở rất nhiều công đoạn sản xuất. Từ 2022 - 2024, anh đã có 9 sáng kiến được đề xuất thực hiện, được áp dụng trong hoạt động sản xuất của công ty.

le-kim-long.jpg
Anh Lê Kim Long luôn là "cây sáng kiến" tiêu biểu của Công ty TNHH MTV Sedo Vinako. Ảnh: N.V

Có thể kể đến những sáng kiến của anh Long đã tiết kiệm chi phí đầu tư máy móc mới cho công ty. Như sáng kiến “Kaizen dùng vải forson thay thế cho tấm su băng tải”, tiết kiệm được cho công ty hơn 15 triệu đồng.

Sáng kiến cải tiến công đoạn lấy dấu bằng rập nhựa, áp dụng cơ cấu lấy dấu bán tự động mã hàng, góp phần tiết kiệm được gần 33 triệu đồng.

Hay sáng kiến sử dụng máy do cơ khí chế tạo, thiết kế để ép dính 4 góc tay cầm, giảm thao tác thủ công, rút ngắn thời gian công đoạn, tăng năng suất, giúp tiết kiệm hơn 10 triệu đồng/tháng...

Anh Long nói: “Những sáng kiến của tôi xuất phát từ công việc hàng ngày, giảm được chi phí không nhiều nhưng mỗi thứ mỗi ít góp lại cũng tiết kiệm được một khoản cho công ty.

Tôi nghĩ rằng công việc thì phải nỗ lực hoàn thành, chỗ nào chưa phù hợp thì đề xuất tổ trưởng xem xét ý kiến, giải pháp của mình. Tôi được làm việc trong môi trường khá thân thiện, cấp trên trực tiếp và cả lãnh đạo công ty đều quan tâm, lắng nghe ý kiến của người lao động, sẵn sàng thử áp dụng sáng kiến của người lao động.

Nếu sáng kiến thành công sẽ được hỗ trợ, khen thưởng và áp dụng rộng rãi trong công ty. Khi thấy giải pháp của bản thân được ứng dụng, tôi rất phấn khởi nên yên tâm làm việc tốt hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những tấm gương lao động tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO