Nông nghiệp

Nông dân Tam Ngọc cải thiện kinh tế từ cây hoa lài

MỸ LINH - VĂN TÂY 14/04/2024 14:47

(QNO) - Với ưu điểm dễ trồng, dễ chăm sóc, sai hoa, giá trị kinh tế cao và đầu ra ổn định, cây hoa lài đang được bà con nông dân xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ) nhân rộng.

dscf0996.jpg
Nông dân Tam Ngọc có thu nhập ổn định từ cây hoa lài. Ảnh: L.T

Nhắc đến hoa lài, người ta nghĩ đến loài hoa có hương thơm thanh tao, dịu nhẹ, thường được dùng để ướp trà. Tại xã Tam Ngọc, hoa lài là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nhiều nông dân có thu nhập.

Nhiều năm trước, gia đình bà Hường Thị Kim Nhung (68 tuổi, thôn Ngọc Bích, Tam Ngọc) từng trồng hoa lài trên diện tích khá lớn, có những ngày thu hoạch gần 20kg hoa để bán cho thương lái, mang lại nguồn thu khá ổn định.

dscf0955.jpg
Hằng ngày bà Nhung chăm sóc, dẫy cỏ và thu hái hoa lài. Ảnh: L.T

“Ngày trước giá thành thấp nhưng đây là nguồn thu nhập chính để tôi trang trải cuộc sống, nuôi con cái học hành đến nơi đến chốn. Giờ lớn tuổi rồi nên trồng ít hơn, khoảng 500m2, mỗi ngày hái vài ký, vừa có thu nhập mà cũng thêm niềm vui lúc già” - bà Nhung nói.

[VIDEO] - Bà Hường Thị Kim Nhung chia sẻ câu chuyện phát triển kinh tế từ cây hoa lài.

Còn với gia đình bà Trần Thị Lệ Hiền (thôn Ngọc Bích, xã Tam Ngọc), thấy cây hoa lài mang lại hiệu quả kinh tế cao, hơn 5 năm nay, bà đã trồng hơn 1.000m2. Bà Hiền cho biết, hoa lài là loài cây bản địa, rất hợp đất đai ở đây nên rất dễ trồng, dễ chăm sóc lại có tuổi đời đến 20 năm, chỉ cần trồng một lần là chăm sóc và thu hoạch. Cây lài sẽ cho hoa từ tháng 2 đến tháng 8 hàng năm.

asc00426.jpg
Bà Lê Thị Tình có thêm thu nhập nhờ hái hoa lài mỗi ngày. Ảnh: L.T

Những ngày này, bà Hiền, bà Nhung tất bật thu hoạch hoa cho kịp bán thương lái. Theo bà Hiền, thu hoạch hoa chủ yếu diễn ra trong khoảng 4 tiếng từ 1-5 giờ chiều mỗi ngày.

Thời điểm này, nụ hoa đạt độ dày, cứng, màu sắc trắng đúng tiêu chuẩn là thu hái ngay. Nếu hái buổi sáng, nụ hoa chưa đủ độ lớn, hương hoa cũng chưa đạt, hoặc hái chiều muộn thì hoa nở sẽ bay mùi hương đi, thương lái không mua. Sau 5 giờ chiều, thương lái sẽ thu mua để cung cấp cho các cơ sở chế biến trà hoa lài tại TP.Tam Kỳ.

dscf1002-2-.jpg
Cây lài cho hoa mỗi ngày, giúp nông dân có thu nhập ổn định. Ảnh: M.L

Bà Hiền cho biết, đặc tính của hoa lài nở nhanh khoảng 2 ngày sau khi ra nụ, nên trong khoảng 6 tháng thu hoạch, ngày nào người trồng hoa cũng có mặt tại vườn. Thời điểm đầu và cuối vụ, lượng hoa ít nên mỗi ngày vườn bà chỉ cần 1-2 người thu hái. Thời điểm hoa nở rộ, mỗi ngày thu từ 15-20kg, bà phải thuê thêm 5-6 nhân công để thu hái cho kịp.

asc00417.jpg
Những nụ hoa lài đủ tiêu chuẩn được người dân thu hái để cung cấp cho các cơ sở sản xuất trà tại TP.Tam Kỳ. Ảnh: L.T

Bà Lê Thị Tình (thôn Ngọc Bích) gắn bó với việc hái hoa lài cho vườn bà Hiền từ 5 năm nay cho biết hái hoa lài rất đơn giản, chỉ cần chọn nụ lài đủ tiêu chuẩn, hái cẩn thận, không làm nát cánh hoa là được.

“Công việc này phải ở ngoài nắng nhiều nhưng so với việc khác nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Những ngày nhiều hoa, hái được nhiều, thu nhập cũng cao, vì mỗi ký hoa lài sẽ được trả tiền công hái 45 nghìn đồng” - bà Tình chia sẻ.

Hiện nay, giá thành mỗi ki lô gam hoa lài là 100 nghìn đồng. Với năng suất bình quân mỗi ngày 7-10kg, sau khi trừ chi phí, mỗi ngày bà Hiền thu được hơn 500 nghìn đồng. “Đây là cây trồng lâu năm, rất sai hoa, lại cho hoa trong thời gian dài, chúng tôi được thu hoạch liên tục nên mang lại nguồn thu nhập ổn định hơn các loại cây trồng khác” - bà Hiền chia sẻ.

dscf0972(1).jpg
Vườn lài 5 năm tuổi của gia đình bà Trần Thị Lệ Hiền. Ảnh: L.T

Theo ông Nguyễn Thanh Yên - Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc, cây hoa lài được bà con trồng từ nhiều đời này, diện tích phát triển tuy chậm nhưng đây là một trong những thế mạnh của bà con nông dân địa phương.

Cây hoa lài là loại cây trồng rất phù hợp với đất Tam Ngọc, tận dụng hiệu quả công nhàn rỗi của nông dân. Những năm qua, rất được ưa chộng ở thị trường TP.Tam Kỳ, hoa lài trồng tại địa phương được bao tiêu với giá thành ổn định, đem lại thu nhập cao cho người dân địa phương.

"Cây hoa lài đang được địa phương định hướng quy hoạch trồng theo vùng và theo lợi thế của người dân, sẽ là loại cây phát triển kinh tế, cũng vừa kết hợp phát triển du lịch sinh thái" - ông Yên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Tam Ngọc cải thiện kinh tế từ cây hoa lài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO