Lâm nghiệp

Phú Ninh ứng phó cháy rừng mùa nắng nóng cao điểm

HOÀNG ĐẠO 18/05/2024 21:05

(QNO) - Phú Ninh hiện duy trì trực bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng 24/24 giờ nhằm hạn chế tối đa nguy cơ, không để xảy ra cháy rừng trong thời điểm nắng nóng.

bao-ve-rung.00_02_14_02.still003.jpg
Ông Trương Văn Chính phát dọn thực bì trên rừng sản xuất của mình. Ảnh: H.Đ

Đều đặn hằng tuần, tổ PCCC rừng thôn Ngọc Tú (xã Tam Dân) đi tuần tra khắp các cánh rừng trên địa bàn thôn. Tổ có nhiệm vụ phát hiện, nhắc nhở người lạ không mang lửa vào rừng, tuyên truyền các hộ dân có rừng nâng cao ý thức PCCC rừng…

Đặc biệt, ý thức của các hộ dân trong sản xuất được nâng cao khi chính quyền ưu tiên các chủ rừng là thành viên cốt cán của tổ PCCC rừng.

Ông Trương Văn Chính cho biết, ông có 10ha rừng sản xuất ở đồi Ruộng Văn Trên nên trong mùa nắng nóng thì việc bảo vệ rừng cũng vất vả hơn. “Ngoài việc quản lý, bảo vệ diện tích rừng của gia đình thì tôi cùng tổ PCCC rừng đi kiểm tra để phát hiện các nguy cơ gây cháy, nhắc nhở các hộ dân trong quá trình đốt thực bì phải đảm bảo an toàn” – ông Chính cho biết.

Theo ông Chính, để an toàn cho các diện tích rừng sản xuất, người dân sẽ khai thác kiểu “cuốn chiếu” nhằm đảm bảo tỷ lệ che phủ rừng và khi đốt thực bì phải dọn sạch sẽ các cây gỗ mục, dập tàn lửa bị gió thổi bay để chống cháy lan…

“Chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền và qua các phương tiện báo đài nên chúng tôi ý thức tự bảo vệ rừng của mình. Vì nếu để xảy ra cháy rừng thì thiệt hại là khủng khiếp” – ông Chính nói thêm.

[VIDEO] - Ông Trương Văn Chính, người dân trồng rừng sản xuất diện tích lớn ở Tam Dân:

bao-ve-rung.00_00_47_08.still001.jpg
Tổ PCCC rừng thôn Ngọc Tú đi kiểm tra các diện tích rừng sản xuất trên địa bàn thôn. Ảnh: H.Đ

Xã Tam Dân có tổng diện tích rừng hơn 1.031ha, trong đó, có gần 38,7ha rừng tự nhiên và 992,4ha rừng trồng. Đặc điểm rừng ở Tam Dân có thực bì dưới tán rừng trồng phần lớn là cỏ và cây bụi nên vào mùa nắng nóng rất dễ khô kiệt dẫn đến nguy cơ cháy lan rất nhanh. Trong khi đó, các nguồn nước phục vụ chữa cháy như ao, hồ, suối không có nên công tác chữa cháy rừng gặp nhiều khó khăn.

Chủ tịch UBND xã Tam Dân Võ Văn Nam thông tin: “Trong các năm trước đã có một vài vụ cháy rừng xảy ra do người dân đốt thực bì không đúng kỹ thuật hay nhóm lửa lúc ở trong rừng, đốt ong… Rút kinh nghiệm này nên UBND xã đã duy trì Ban chỉ huy cấp xã, các tổ PCCC rừng cấp thôn trực theo chế độ 24/7 và theo phương châm “4 tại chỗ”. Ngoài ra, chúng tôi ưu tiên xây dựng các đường băng cản lửa".

[VIDEO] - Ông Võ Văn Nam - Chủ tịch UBND xã Tam Dân:

Theo ông Huỳnh Xuân Chính – Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, Phú Ninh là huyện bán sơn địa có diện tích rừng và đất lâm nghiệp hơn 10.184,6ha, chiếm trên 39,84% diện tích tự nhiên toàn huyện.

Trong thời gian qua công tác bảo vệ và phát triển rừng, PCCC rừng luôn được quan tâm đúng mức, tỷ lệ che phủ rừng của huyện đạt 36,03%. Tuy nhiên, diện tích rừng trồng trên địa bàn huyện chủ yếu trồng keo, thảm thực bì dưới tán dày, khô nên rất dễ cháy.

bao-ve-rung.00_01_45_15.still002.jpg
Đẩy mạnh tuyên truyền và thông tin về PCCC rừng để các hộ dân có rừng tự ý thức trong bảo vệ rừng. Ảnh: H.Đ

Chính quyền huyện Phú Ninh đã yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng, PCCC rừng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và cộng đồng dân cư.

Tổ chức đợt cao điểm ra quân tổng thu dọn thực bì, phát quang, tạo đường băng cản lửa đối với 100% diện tích các khu rừng có nguy cơ cháy cao trên địa bàn. Đồng thời, rà soát và xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả phương án PCCC rừng theo đúng phương châm "4 tại chỗ".

[VIDEO] - Tổ PCCC rừng thôn bản tuần tra bảo vệ rừng:

“Các địa phương phải thực hiện nghiêm việc tăng cường kiểm tra an toàn PCCC rừng tại các khu rừng trọng điểm, quản lý tốt các hoạt động sản xuất trong rừng, ven rừng, đốt xử lý thực bì trồng rừng. Trong thời gian nắng nóng, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao duy trì quân số và trực 24/24 giờ hàng ngày tại Văn phòng Ban chỉ đạo PCCC rừng của xã, thị trấn, chủ rừng và tại các chòi canh lửa”

Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh Huỳnh Xuân Chính

Huyện Phú Ninh cũng đề nghị Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp cán bộ lâm nghiệp xã tăng cường kiểm tra, giám sát tại khu vực có nguy cơ xảy ra cháy. Kịp thời cảnh báo cháy rừng tới các xã và chủ rừng, theo dõi hệ thống thông tin cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm để phát bản tin cảnh báo cháy rừng thường xuyên trên toàn huyện…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh ứng phó cháy rừng mùa nắng nóng cao điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO