Chính quyền - đoàn thể

Quảng Nam dành nguồn lực cho Đề án 06

THÀNH CÔNG - VINH ANH 23/07/2024 07:47

Hơn 332 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước bố trí thực hiện Đề án 06 từ năm 2021 đến nay, cùng với hàng loạt chỉ đạo liên quan đến việc đào tạo, tập huấn năng lực cho đội ngũ liên quan thể hiện sự đầu tư rất lớn của Quảng Nam đối với đề án.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Tây Giang triển khai kết nối đến Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ảnh: N.VỊNH
Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Tây Giang triển khai kết nối đến Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ảnh: N.VỊNH

Ứng dụng nhiều lĩnh vực

Theo đánh giá chung, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Căn cước công dân (CCCD), định danh điện tử... đã được Công an Quảng Nam chủ trì, tham mưu thực hiện hiệu quả việc khai thác trên hàng loạt lĩnh vực ngân hàng, y tế, giáo dục, bảo hiểm xã hội, thuế...

Quảng Nam đã và đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt như: chi trả an sinh xã hội, chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội, thanh toán học phí, viện phí, thuế…

Trong lĩnh vực ngân hàng, hầu hết ngân hàng đã sử dụng chức năng tích hợp thông tin cá nhân thông qua mã QR trên căn cước của khách hàng để đối chiếu thông tin. Các ngân hàng đã và đang trang bị công nghệ xác thực đăng nhập và giao dịch hiện đại.

Thu nhận hồ sơ Căn cước cho trẻ em. Ảnh: N.A
Từ 1/7 đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận 273 hồ sơ cấp CCCD dưới 6 tuổi; 1.110 hồ sơ cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi. Ảnh: T.C

Nhiều ngân hàng đã triển khai chính thức giải pháp sử dụng thiết bị di động (do ngân hàng trang bị cho nhân viên) cài đặt ứng dụng xác thực khách hàng qua thẻ căn cước gắn chíp và cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân.

Thời gian qua, ngành y tế và bảo hiểm xã hội tiên phong trong ứng dụng dữ liệu dân cư, CCCD, định danh điện tử từ khi triển khai Đề án 06. Ngành giáo dục cũng đã triển khai việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu ngành GD-ĐT theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và Bộ Công an.

Sở GDĐT chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, VNPT Quảng Nam tiến hành đánh giá hạ tầng công nghệ thông tin liên quan đến hệ thống quản lý giáo dục vnEdu trên địa bàn tỉnh để có cơ sở triển khai thực hiện mô hình số 31 “Triển khai hệ thống quản lý trường học”.

441a7115.jpg
Nguồn lực đầu tư về tài chính, con người cho Đề án 06 được chú trọng từ cấp tỉnh đến cơ sở. Ảnh: Tiếp nhận giải quyết hồ sơ lĩnh vực tư pháp, hộ tịch cho người dân tại xã Đại Thạnh (Đại Lộc). Ảnh: T.C

Thượng tá Nguyễn Thành Nhân - Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an Quảng Nam) thông tin, hiện nay, Viettel Chi nhánh Quảng Nam đang đề xuất để thí điểm triển khai các mô hình liên quan đến Camera AI trên nền tảng giải pháp hệ thống VMS Viettel.

Ngoài ra, tất cả cơ sở y tế đã triển khai thanh toán không tiền mặt với nhiều hình thức. Riêng 3 bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện thành công kết nối liên thông dữ liệu 2 chiều với phần mềm Quản lý bệnh viện và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (Viettel HIS, VNPT HIS) và tiếp tục nhân rộng trong các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh...

Ưu tiên nguồn lực

Thượng tá Nguyễn Thành Nhân cho biết, qua thống kê, tổng kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước đã bố trí trong giai đoạn 4 năm (2021 - 2024) trên địa bàn tỉnh để thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số là hơn 332,7 tỷ đồng.

Hiện nay, Quảng Nam không có danh mục dự án triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06. Tuy nhiên, có 7 dự án đầu tư liên quan đến công tác chuyển đổi số của tỉnh với tổng mức đầu tư là 507,4 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hơn 283,7 tỷ đồng và ngân sách trung ương hơn 224 tỷ đồng.

Tỷ lệ quét mã thành công khi khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD và ứng dụng VNeID mới chỉ đạt hơn 64%. Ảnh minh họa
Ngành y tế đã triển khai tích cực việc khai thác dữ liệu CCCD, định danh điện tử trong khám chữa bệnh và thông báo lưu trú. Ảnh: T.C

Sự chỉ đạo quyết liệt của Tổ công tác triển khai Đề án 06 các cấp cùng với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân đã tạo ra nhiều kết quả tích cực. Quảng Nam cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong triển khai Đề án 06.

Tuy nhiên, từ những dự báo về tình hình, nhận diện khó khăn, thách thức và nguy cơ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị các đơn vị, địa phương phải xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án 06 đi liền với thực tế, quyết tâm thực hiện đúng lộ trình đề ra, để tạo cơ sở cho các bước tiếp theo hoàn thành đúng tiến độ.

“Lãnh đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện, cơ quan, tổ chức phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nắm bắt các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 để kịp thời tham mưu, quán triệt, chỉ đạo thực hiện đúng lộ trình thời gian.

Định kỳ kiểm tra, theo dõi, rà soát, đối chiếu với các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể của Đề án 06 để cập nhật, báo cáo, điều chỉnh công tác triển khai cho phù hợp, đạt hiệu quả.

Chúng ta đang đối diện với một lượng công việc khổng lồ, nếu không có quyết tâm cao sẽ làm không được. Vướng mắc ở đâu, tham mưu xử lý ngay tại đó, phát huy tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, hướng tới niềm tin của người dân, doanh nghiệp cũng như lợi ích của quốc gia” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam dành nguồn lực cho Đề án 06
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO