Quy hoạch tỉnh chuẩn bị "về đích"

QUỐC TUẤN 22/11/2023 09:35

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang ở trong những khâu cuối cùng trước khi “về đích”.

Theo dự thảo quy hoạch tỉnh, mục tiêu đến năm 2030, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh tăng bình quân hàng năm hơn 15%. Ảnh: Q.T
Theo dự thảo quy hoạch tỉnh, mục tiêu đến năm 2030, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh tăng bình quân hàng năm hơn 15%. Ảnh: Q.T

Tiếp thu, giải trình ý kiến hội đồng thẩm định

Trong quá trình xây dựng quy hoạch tỉnh, hội đồng thẩm định quốc gia đã có ý kiến, đề nghị cân nhắc nhiều vấn đề quan trọng gắn với sự phát triển của Quảng Nam trong vài chục năm đến. Về tổ chức không gian hoạt động kinh tế - xã hội, theo hội đồng thẩm định việc đề xuất 6 hành lang kinh tế là quá nhiều, trong bối cảnh nguồn lực hạn chế cần đầu tư có trọng tâm trọng điểm. Do đó nên gộp thành 4 hành lang kinh tế bao gồm 2 hành lang Bắc - Nam và 2 hành lang Đông - Tây.

Theo dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu của tỉnh là đến năm 2030 kinh tế số sẽ đóng góp khoảng 30% GRDP. Tỷ lệ vốn đầu tư trên GRDP bình quân hàng năm trên 30%. Thu ngân sách tăng bình quân hàng năm hơn 10%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng bình quân hàng năm hơn 15%. Thu hút hơn 15 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 61%...

Về phát triển hệ thống đô thị, nông thôn, hội đồng thẩm định đề nghị không tăng tỷ lệ đô thị hóa trong khu vực di sản văn hóa thế giới phố cổ Hội An và làm rõ định hướng, giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản Hội An; đồng thời làm rõ về việc sắp xếp các huyện Nông Sơn, Quế Sơn, Hiệp Đức. Về tầm nhìn, cần cân nhắc khi đặt tầm nhìn trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2050.

Cũng theo hội đồng thẩm định, tỉnh cần cập nhật kết quả quy hoạch thăm dò, khai thác chế biến và sử dụng các loại khoáng sản (kể cả khoáng sản làm vật liệu xây dựng) cấp quốc gia.

Bổ sung nội dung phân vùng khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên, khoanh định các khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản và xây dựng phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác phù hợp với đặc thù của địa phương.

Theo Sở KH-ĐT, quy hoạch tỉnh cơ bản đã được tiếp thu, hoàn chỉnh cũng như có vấn đề đã được giải trình theo ý kiến của hội đồng thẩm định như 6 hành lang phát triển của tỉnh - con số này đã giảm so với 8 hành lang dự kiến trước đây.

Tại phiên họp Hội đồng thẩm định quy hoạch quốc gia vào ngày 31/10 vừa qua, thành viên hội đồng đã bỏ phiếu thống nhất (đạt tỷ lệ 96,2%) có chỉnh sửa với quy hoạch tỉnh Quảng Nam. Trong tháng 12/2023, quy hoạch tỉnh sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Giữ khát vọng, đảm bảo tính khả thi

Mục tiêu tổng quát của quy hoạch tỉnh được định hình xuyên suốt từ ban đầu là đến năm 2030 Quảng Nam phải trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Quan điểm phát triển của tỉnh là chủ động kiến tạo, đổi mới mạnh mẽ tư duy, phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, hài hòa giữa các ngành kinh tế, gắn với tăng trưởng xanh, quan tâm phát triển kinh tế tuần hoàn.

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế trên nền tảng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị của toàn cầu.

Bốn đột phá phát triển của tỉnh được xác định gồm: hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng nhân lực và phúc lợi xã hội, nâng cao năng lực khoa học công nghệ.

Các đột phá này đã được hệ thống lại để bắt nhịp xu thế của tương lai thay vì các đột phá trong dự thảo ban đầu như đột phá không gian đô thị, đột phá nguồn nhân lực, đột phá cải cách hành chính và chuyển đổi số, đột phá một số ngành kinh tế…

Thay đổi đáng chú ý nhất trong bản dự thảo sẽ trình HĐND tỉnh xem xét thông qua để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt của Quy hoạch tỉnh Quảng Nam là điều chỉnh tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt trên 8%/năm thay vì khoảng 9%/năm như dự tính ở thời điểm ban đầu bởi sự biến động của nền kinh tế tỉnh trong 2 năm qua.

Theo ông Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, mục tiêu tốc độ tăng trưởng được điều chỉnh để phù hợp theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 138 của Chính phủ. “Chỉ số này đã được cân nhắc kỹ lưỡng và không thể dưới 8%/năm được.

Vì ở mức này trở lên mới đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực và khi đó thu nhập bình quân đầu người của tỉnh (đến năm 2030 khoảng 7.540 USD/người/năm) mới có thể cao hơn trung bình của khu vực miền Trung” - ông Nguyễn Hưng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quy hoạch tỉnh chuẩn bị "về đích"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO