Môi trường

Số lượng cua đá tại Cù Lao Chàm (TP.Hội An) giảm 33%

ĐỖ HUẤN 27/03/2024 08:35

UBND TP.Hội An vừa tổ chức cuộc họp kiểm tra kết quả điều tra, nghiên cứu về công tác bảo tồn, quản lý loài cua đá tại đảo Cù Lao Chàm.

Cua đá Cù Lao Chàm. Ảnh: MINH HẢI
Cua đá Cù Lao Chàm. Ảnh: MINH HẢI

Tại cuộc họp, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã trình bày tổng quan quá trình quản lý, bảo vệ và khai thác cua đá tại Cù Lao Chàm từ năm 2009 đến nay. Ths.Nguyễn Phi Uy Vũ – chuyên gia tư vấn, người đang tài trợ và thực hiện chương trình quan trắc cua đá tại Cù Lao Chàm từ năm 2021 đến nay cũng đã báo cáo kết quả quan trắc cua đá tại Cù Lao Chàm.

Kết quả cho thấy, số lượng tức thời cua đá năm 2023 giảm 33% so với năm 2021, ước tính là 19.628 cá thể, trong đó khu vực Hòn Dài giảm nhiều nhất (72,4%). Cùng với thực tế quan trắc và tham vấn cộng đồng đã cho thấy mô hình quản lý cua đá tại Cù Lao Chàm còn nhiều thiếu sót dẫn đến chưa thể kiểm soát việc khai thác cua đá một cách đồng bộ và chặt chẽ.

Cuộc họp này được xem là một trong những bước đi đầu tiên để Hội An tổ chức lại khâu quản lý và phục hồi hiện trạng cua đá đang trong tình thế rất đáng báo động những năm gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Số lượng cua đá tại Cù Lao Chàm (TP.Hội An) giảm 33%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO