Tam Kỳ: Hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở

THANH XUÂN - HOA LÀI 19/12/2023 08:30

Tam Kỳ hiện có 85 nhà sinh hoạt văn hóa thôn, khối phố, nhưng một số nhà sinh hoạt văn hóa bị xuống cấp; một số nơi chưa có khu thể thao, dụng cụ tập luyện thể dục thể thao… Do đó, UBND thành phố đang đầu tư để tất cả nhà văn hóa đáp ứng được nhu cầu hội họp, sinh hoạt của cư dân.

Nhà văn hóa khối phố 2, phường An Xuân vừa khánh thành. Ảnh: XL
Nhà văn hóa khối phố 2, phường An Xuân vừa khánh thành. Ảnh: XL

Mặc dù mùa này thường xuyên có mưa, nhưng CLB Thể dục dưỡng sinh thôn Xuân Quý, xã Tam Thăng vẫn yên tâm tập luyện ngay bên trong khu nhà sinh hoạt văn hóa thôn vào mỗi sáng sớm.

Nhà văn hóa thôn Xuân Quý vừa được sửa chữa lại phần mái và quét sơn. Kinh phí sửa chữa từ ngân sách thành phố là 91 triệu đồng. Nhà văn hóa còn được nhân dân đóng góp đầu tư đầy đủ các thiết bị âm thanh, dụng cụ tập luyện thể thao, tạo điều kiện để mọi người dân trong thôn được sinh hoạt, hội họp.

Bà Nguyễn Thị Hạnh – CLB Thể dục dưỡng sinh thôn Xuân Quý nói: “Trước đây chúng tôi sinh hoạt phải qua tận phường An Phú. Từ năm 2019, địa phương bàn giao cơ sở lẻ của trường tiểu học để làm nhà văn hóa thôn thì chúng tôi đến đây tập thường xuyên.

Nhưng cơ sở này cũng xuống cấp nên mới đây được thành phố sửa sang lại đàng hoàng. Các hội, đoàn thể tới đây tập trung sinh hoạt rồi cũng thường xuyên quét dọn, sửa soạn để cơ sở trở nên đẹp hơn”.

 Nhà sinh hoạt văn hóa khối phố 2 phường An Xuân vừa được xây dựng mới và khánh thành nhân dịp ngày hội đại đoàn kết (tháng 11/2023) với kinh phí hơn 1 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố cấp 600 triệu đồng, nguồn của địa phương hơn 400 triệu đồng, còn lại là nguồn xã hội hóa trong nhân dân. Nhà sinh hoạt văn hóa khối phố đã đáp ứng kịp thời các hoạt động tập trung của địa phương với hơn 300 hộ dân.

Ông Đỗ Xuân Thọ - Phó Chủ tịch UBND phường An Xuân kiêm Bí thư Chi bộ khối phố 2 cho biết: “Sau khi sáp nhập 2 khối phố thì dân cư đông lên, trong khi đó cơ sở nhà văn hóa đã cũ và chật hẹp không đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Được thành phố đầu tư nhà văn hóa khối phố khang trang như thế này nhân dân rất phấn khởi”.

Đầu năm 2023, UBND TP.Tam Kỳ đã ban hành Đề án đầu tư xây mới, sửa chữa nhà văn hóa - khu thể thao thôn, khối phố và lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời, giai đoạn 2023 – 2026.

Theo đó, năm nay Tam Kỳ đã có 7 nhà văn hóa khối phố được đầu tư xây dựng mới, trong đó mỗi công trình được thành phố hỗ trợ 60% (600 triệu đồng), 35% là từ nguồn hợp thức hóa đất ở và khai thác đất lẻ của xã, phường và 5% còn lại là nguồn xã hội hóa trong nhân dân.

Đồng thời thành phố tiến hành sửa chữa 18 nhà văn hóa - khu thể thao thôn, khối phố, trong đó nguồn kinh phí của thành phố là 70 triệu và nguồn của tỉnh là 21 triệu đồng cho mỗi nhà văn hóa. Thành phố cũng đang đầu tư lắp đặt thiết bị dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời tại 23 điểm.

Tam Kỳ phấn đấu đến năm 2026 có 100% nhà văn hóa - khu thể thao thôn, khối phố đạt chuẩn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Hơn 90% thôn, khối phố có thiết chế văn hóa đạt chuẩn, 100% thôn, khối phố có ít nhất 1 công trình TDTT phục vụ nhân dân như: sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, khu đi bộ, dụng cụ tập luyện thể dục thể thao ngoài trời...

Đây chính là điều kiện cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của thành phố tại các khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ: Hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO