Xã hội

Thiết thực tri ân, Quảng Nam nâng cao đời sống người có công

DIỄM LỆ 25/07/2024 08:30

Thời gian qua, Quảng Nam luôn chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống người có công chu đáo, thiết thực tri ân sự hy sinh của thế hệ cha anh cho độc lập Tổ quốc.

anh.jpg
Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, tặng quà người có công của tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: D.L

Người có công an lòng

Kỳ chi trả chế độ ưu đãi người có công (NCC) tháng 7/2024 tại phường Phước Hòa (TP.Tam Kỳ), nhiều người phấn khởi khi chế độ tăng so với trước.

Bà Lê Thị Hậu (84 tuổi) chia sẻ, tháng 7 này bà nhận được 4,2 triệu đồng tiền chế độ thân nhân người có công và hỗ trợ tuất tù yêu nước của chồng.

“Tiền chế độ tăng dù không nhiều nhưng đó là sự động viên rất lớn đối với NCC. Vào dịp tháng 7 hay tết, tôi cũng nhận được sự quan tâm của phường, thành phố khi đến thăm hỏi, tặng quà” - bà Hậu chia sẻ.

Là con gái duy nhất của liệt sĩ Nguyễn Văn Diên (quê tỉnh Bắc Ninh), bà Nguyễn Thị Uyên theo chồng về quê ở xã Tiên Mỹ (Tiên Phước) nên thờ cha mình ở đây.

Năm nay đã 77 tuổi nhưng bà Uyên vẫn canh cánh trong lòng khi chưa tìm thấy hài cốt của người cha đã hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Bản thân bà Uyên cũng là NCC giúp đỡ cách mạng trong kháng chiến.

Bà tâm sự: “Tuổi tôi đã cao, hài cốt của cha đến nay vẫn chưa tìm được nên chỉ thờ di ảnh. Đó là điều tôi ray rứt mãi. Đối với chế độ NCC, năm ngoái gia đình tôi được đơn vị quân đội hỗ trợ 100 triệu đồng để làm nhà ở. Dịp lễ, tết thì các cháu thanh niên, cán bộ ở xã, huyện đều đến thăm, tặng quà động viên”.

anh 1
Thanh niên Tiên Phước thăm, tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Uyên là người có công, con liệt sĩ tại xã Tiên Mỹ. Ảnh: D.L

Anh Nguyễn Ngọc Hà - Bí thư Huyện đoàn Tiên Phước thông tin, đến thời điểm này nhiều xã bắt đầu tổ chức các hoạt động tri ân NCC, chăm sóc phần mộ liệt sĩ.

Ngay từ đầu tháng 7, Huyện đoàn Tiên Phước đã giao cho các đoàn xã, thị trấn tổ chức những bữa cơm tri ân, chăm sóc, dọn dẹp nhà cửa, hỗ trợ công sức làm nhà ở giúp các gia đình chính sách, NCC trong huyện. Đoàn xã Tiên Mỹ đã bắt đầu đến thăm các gia đình chính sách khó khăn, neo đơn trên địa bàn xã.

Chu đáo mọi mặt

Quảng Nam là tỉnh có số lượng trường hợp chính sách, NCC với cách mạng rất lớn (chiếm hơn 23% dân số). Trong đó, có 65.477 liệt sĩ, 30.782 thương, bệnh binh; 135.000 thân nhân liệt sĩ; 45.500 người có công với cách mạng; 34.000 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân chương, huy chương; 6.300 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; gần 12.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày...

Đặc biệt, có 15.339 bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó 294 mẹ còn sống đã được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng...

20240717_101916.jpg
Thế hệ trẻ luôn biết ơn và có nhiều hoạt động tri ân người có công trong toàn tỉnh. Ảnh: D.L

Ông Trần Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, giai đoạn 2021 - 2024, việc triển khai thực hiện các nghị định hướng dẫn thi hành Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực.

Việc chăm lo đời sống NCC luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rất quan tâm. Trong điều kiện có thể, tỉnh luôn dành nguồn lực đáng kể để chăm lo mọi mặt, nhằm giúp NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình nơi cư trú.

“Trong toàn tỉnh, công tác chỉ đạo rà soát, giải quyết hồ sơ liên quan đến đề nghị công nhận NCC với cách mạng được thực hiện kịp thời, nhất là các hồ sơ tồn đọng.

Việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm đầu tư; công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực.

Hoạt động đền ơn, đáp nghĩa được triển khai sâu rộng và đều khắp, huy động được sức mạnh trong cộng đồng xã hội cùng chung tay thực hiện.

Vai trò giám sát, phản biện về thực hiện chính sách NCC với cách mạng được phát huy, đời sống gia đình NCC với cách mạng không ngừng được cải thiện bởi nhiều chính sách chăm lo của tỉnh, huyện” - ông Chiến cho hay.

Từ tháng 7/2021 đến nay, toàn tỉnh có 1.861 trường hợp liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, NCC giúp đỡ cách mạng... được công nhận mới.

Cả tỉnh cũng đã thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục cho con NCC hơn 2.100 trường hợp; có hơn 4.500 trường hợp được giải quyết trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, giải quyết mai táng phí; trợ cấp một lần hơn 7.600 trường hợp.

Hiện toàn tỉnh có 45.035 lượt người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng đối với NCC cách mạng và trợ cấp tuất đối với thân nhân của NCC, tổng số tiền hơn 98 tỷ đồng. Chế độ hàng tháng luôn được Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển đủ, đúng, an toàn đến với từng NCC.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thiết thực tri ân, Quảng Nam nâng cao đời sống người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO