Chính quyền - đoàn thể

Thực hiện văn hóa công vụ ở Hội An

PHAN SƠN 13/06/2024 07:30

Thời gian qua, TP.Hội An chú trọng tăng cường thực hiện văn hóa công vụ và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC).

VAN HOA CONG VU 1
Hội An kiểm tra về thực hiện văn hóa công vụ và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức. Ảnh: PHAN SƠN

Mới đây, Đoàn kiểm tra của TP.Hội An tiến hành kiểm tra về thực hiện văn hóa công vụ và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) tại Phòng Quản lý đô thị.

Theo ông Võ Duy Trung – Phó Trưởng phòng, thời gian qua, lãnh đạo đơn vị thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản của các cấp về kỷ cương, kỷ luật hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức trong cơ quan. Hầu hết cán bộ, công chức luôn nỗ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công, tận tụy phục vụ nhân dân.

Tính từ ngày 1/1/2023 đến tháng 5/2024, Phòng Quản lý đô thị TP.Hội An đã giải quyết 1.799 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trên lĩnh vực xây dựng, cấp phép xây dựng.

Trong đó, hồ sơ giải quyết trước hạn 1.405 hồ sơ; hồ sơ đúng hạn có 20 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 95,22 %. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ giải quyết trễ hạn vẫn còn, chất lượng giải quyết TTHC đôi lúc vẫn còn sai sót trong công tác tham mưu.

“Thời gian đến, Phòng Quản lý đô thị sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức về tinh thần, thái độ làm việc, các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức, lối sống, nhằm tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp. Đẩy mạnh công tác giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức đảm bảo chất lượng và thời gian quy định” – ông Võ Duy Trung nói.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, Đoàn kiểm tra của TP.Hội An sẽ tiến hành kiểm tra tại tất cả các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND thành phố và UBND các xã, phường.

Trong đó, phương pháp kiểm tra gồm thông báo trước; kiểm tra đột xuất; kiểm tra theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố hoặc theo thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức.

Nội dung kiểm tra báo trước bao gồm việc triển khai các văn bản về văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của CBCCVCNLĐ trong cơ quan, đơn vị, địa phương; vai trò của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực thi công vụ và thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của CBCCVCNLĐ; việc thực hiện văn hóa công sở, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ.

VAN HOA CONG VU 2
TP.Hội An chú trọng tạo bước chuyển mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc của CBCCVCNLĐ. Ảnh: PHAN SƠN

Cạnh đó là việc thực hiện các phiếu chuyển và nhiệm vụ, công việc được UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao; việc thực hiện quy định về tiếp nhận và giải quyết TTHC, dịch vụ công đối với cá nhân, tổ chức; việc thực hiện quy định liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư của cơ quan, đơn vị; việc phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm (nếu có).

Theo ông Nguyễn Minh Lý – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, việc kiểm tra nhằm góp phần ngăn ngừa hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính; đánh giá những ưu điểm, mặt tích cực; đồng thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót, khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện văn hóa công vụ; đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền biện pháp xử lý.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện CCHC, trong quản lý, sử dụng CBCCVCNLĐ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC của công dân.

“Thông qua hoạt động kiểm tra, thành phố cũng hướng tới nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ nhân dân của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố trong việc tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư; tạo bước chuyển mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc của CBCCVCNLĐ” - ông Nguyễn Minh Lý nói.

Mới đây, UBND TP.Hội An đã quyết định ban hành Quy tắc ứng xử của CBCCVCNLĐ trong thi hành nhiệm vụ, công vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) thành phố và xã, phường.

Trong đó, quy tắc ứng xử chung của CBCCVCNLĐ tại bộ phận một cửa quy định về thời gian làm việc; trang phục, tác phong; ý thức tổ chức kỷ luật; quy tắc ứng xử thực thi công vụ, nhiệm vụ; ứng xử của CBCCVCNLĐ tại cơ quan, đơn vị.

Cạnh đó, UBND TP.Hội An cũng quy định cụ thể các quy tắc giao tiếp của CBCCVCNLĐ tại bộ phận một cửa; ứng xử của CBCCVCNLĐ tiếp nhận, giải quyết TTHC; ứng xử của trưởng bộ phận một cửa; ứng xử của nhân viên hướng dẫn hoặc nhân viên dịch vụ khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện văn hóa công vụ ở Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO