Xã hội

Triển khai hiệu quả các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Q.CHÂU 10/08/2024 09:29

(QNO) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành công điện thực hiện Công điện số 75, ngày 4/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về chủ động phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2023-11-14-151338-_39d33a14abc97d9724d8.jpg
Dự báo thời gian tới thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp. Ảnh: T.Y

Theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng La Nina sẽ tác động đến nước ta từ tháng 8/2024, nguy cơ xảy ra bão mạnh, mưa lớn, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, mất an toàn hồ đập là rất cao, đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt, tính mạng và tài sản của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục chỉ đạo, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai; chủ động chỉ đạo, triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các biện pháp
ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Chủ động hơn nữa, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ” với tinh thần chủ động, kịp thời, quyết liệt nhất để đảm bảo an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Khẩn trương rà soát, hoàn thiện phương án ứng phó đối với từng loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, nhất là phương án ứng phó bão, lũ lụt, sạt lở đất, lũ quét; xác định các khu vực trọng điểm xung yếu để chủ động xây dựng kịch bản bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Các địa phương rà soát, xác định khu vực có nguy hiểm, nhất là khu vực sườn dốc có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, khu vực bị ngập sâu ven sông suối để chủ động di dời người, tài sản. Đối với những nơi chưa có điều kiện di dời ngay, phải có phương án chủ động sơ tán khi có tình huống thiên tai để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ động bố trí ngân sách địa phương (bao gồm cả dự phòng ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác) để triển khai công tác phòng chống, khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai theo quy định với phương châm tuyệt đối không để người dân nào thiếu chỗ ở, thiếu đói hoặc các vật dụng thiết yếu khác, không để xảy ra bệnh dịch, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sau bão, mưa lũ...

Sở NN&PTNT chỉ đạo triển khai công tác đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều và công trình thủy lợi, nhất là các trọng điểm đê điều xung yếu, hồ đập thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp, công trình đê kè đang thi công dở dang; bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hoạt động thủy sản, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Phối hợp các sở, ngành liên quan trong vận hành an toàn hồ thủy lợi, thủy điện, bảo đảm an toàn cho công trình, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh rà soát,
xây dựng phương án, chủ động huy động lực lượng, phương tiện để phối hợp với địa phương và lực lượng liên quan triển khai công tác ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả thiên tai theo quy định.

Các chủ hồ chứa thủy lợi, thủy điện chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá an toàn công trình, đặc biệt là các vị trí xung yếu. Rà soát, cập nhật các phương án ứng phó thiên tai, ứng phó với tình huống khẩn cấp phù hợp, đảm bảo theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai hiệu quả các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO