Khởi nghiệp - OCOP

Từ món ăn rất “Tây” đến sản phẩm OCOP

HOÀNG LIÊN - PHƯƠNG LY 24/05/2024 11:44

Sản phẩm xúc xích heo Nam Khánh của hộ kinh doanh Nam Khánh (Nam Phước, Duy Xuyên) do anh Văn Bá Nam làm chủ đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, được người tiêu dùng ưa chuộng.

nam-khanh-1.jpg
Sản phẩm nem chả, xúc xích Nam Khánh có mặt ngoài thị trường. Ảnh: P.LY

Anh Văn Bá Nam chia sẻ, gia đình anh bao đời làm nông và đầu tư chăn nuôi heo truyền thống với kỹ thuật chăn nuôi an toàn, sử dụng nguyên liệu đầu vào là cám gạo, cám bắp cho đến chuối, rau…

Từ sản phẩm thịt heo an toàn, vợ chồng anh tìm cách chế biến nem chả, xúc xích để phát triển kinh tế gia đình. Sau thời gian dài không ngừng học hỏi, tìm tòi, thực nghiệm phương thức chế biến thực phẩm nhanh, vợ chồng anh quyết định cho ra lò những mẻ xúc xích và chả thơm ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

Không chỉ quan tâm đầu tư về lượng sản phẩm với việc sử dụng nguyên liệu đầu vào an toàn, chuẩn hóa quy trình chế biến sạch, anh Nam không ngừng đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ chế biến theo hướng khép kín.

Theo đó, anh đầu tư gần 800 triệu đồng mua máy móc thiết bị và mở rộng khu sản xuất lên 150m2. Cơ sở anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động tại địa phương, thu nhập mỗi người 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, bình quân mỗi ngày, cơ sở Nam Khánh sản xuất khoảng 50 - 60 ký chả, nem, xúc xích các loại. Riêng xúc xích heo sản xuất 20 - 30 ký mỗi ngày để bỏ mối cho các đại lý, quán ăn, các dịch vụ ẩm thực đám tiệc trong và ngoài tỉnh.

nam-khanh-2.jpg
Du khách thích thú với không gian trưng bày sản phẩm của Nam Khánh tại các triển lãm. Ảnh: H.LIÊN

Trải qua 5 năm sản xuất, với kinh nghiệm dày dặn, hộ kinh doanh Nam Khánh đã đăng ký tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm xúc xích và đạt chuẩn OCOP 3 sao vào năm 2023.

“Để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe và sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, Nam Khánh quyết tâm theo đuổi con đường ăn sạch sống khỏe. Các sản phẩm nhà Nam Khánh phải đảm bảo tiêu chí “3 không” (không hàn the, không chất bảo quản, không phẩm màu)” - anh Nam chia sẻ.

Theo anh Nam, mỗi cây xúc xích Nam Khánh được tẩm, ướp, nhồi gia vị tỉ mỉ, được đùn trong màn bọc collagen bằng máy đùn thủy lực tạo hình. Ngoài ra, còn phải sử dụng các loại máy móc phục vụ chế biến như máy buộc chỉ tự động, máy hấp tự động, máy dập mí hút chân không, máy tiệt trùng tự động, tủ đông công suất cao để bảo quản sản phẩm.

Bên cạnh đó, sản phẩm được tẩm ướp nguồn gia vị không thể thiếu là tiêu Tiên Phước, tỏi Lý Sơn và nước mắm Cửa Đại đã làm tăng hương vị thơm ngon, được khách hàng tin dùng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ món ăn rất “Tây” đến sản phẩm OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO