Vì sức khỏe người dân biên giới

ĐĂNG NGUYÊN 10/06/2021 06:51

Cùng với cải thiện và nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ y tế cho người dân biên giới, Phòng khám đa khoa quân - dân y A Xan (Tây Giang) chú trọng chất lượng chăm sóc sức khỏe, đặc biệt kịp thời cứu các bệnh nhân nguy kịch trước khi chuyển lên tuyến trên.

Đội ngũ y bác sĩ Phòng khám đa khoa quân - dân y A Xan tham gia xét nghiệm Covid-19 cho người dân biên giới. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Đội ngũ y bác sĩ Phòng khám đa khoa quân - dân y A Xan tham gia xét nghiệm Covid-19 cho người dân biên giới. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

“Dân hết ngại đi khám”   

Có bệnh là xuống tận trạm y tế để khám. Người dân biên giới huyện Tây Giang đã không còn tâm lý ngại ngùng khi nói về “con bệnh” mà mình mắc phải. Thậm chí là chuyện sinh nở, hay bệnh phụ khoa… khó nói, hễ ốm đau người dân đều tìm đến y bác sĩ để chữa trị. Chuyện này, khoảng chục năm về trước là điều rất khó tin.

Thượng tá Dương Đệ Châu - Đồn trưởng Đồn Biên phòng A Xan cho biết, tất cả là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân thấy được lợi ích trong việc khám bệnh, điều trị bệnh bằng y học hiện đại nên bỏ dần hủ tục cúng bói, cậy nhờ thầy lang.

Theo Trung úy quân y Huỳnh Ngọc Trọng, trước đây, do điều kiện đường sá hiểm trở, nhiều bản làng đồng bào biên giới nằm tách biệt giữa rừng già. Vì thế, công tác chăm sóc, khám chữa bệnh cho người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thời điểm mưa lũ.

Chưa kể, người dân thường có tâm lý chủ quan, nhiều trường hợp dù bệnh nhân đau nặng nhưng người thân không kịp thời đưa đi khám. Đến khi bệnh tình nguy kịch, mới huy động lực lượng dùng võng chuyển ra, khiến việc cấp cứu ban đầu trở nên phức tạp.

Vài năm trở lại đây, khi chủ trương bê tông hóa tuyến đường dân sinh, khoảng cách giữa các vùng dân cư trên địa bàn được thuận lợi hơn. Người dân cũng dần nâng cao ý thức, quan tâm hơn đến sức khỏe bản thân và cộng đồng.

“Bây giờ, thỉnh thoảng đơn vị mới tổ chức vào tận làng để thăm khám, chủ yếu là lồng ghép với công tác tuyên truyền. Người dân bây giờ đã có xe máy, đường sá đi lại dễ dàng hơn trước nên có ốm đau, bệnh tật gì cũng đều chở bệnh nhân đến tận phòng khám để bác sĩ thăm khám, tư vấn sức khỏe và điều trị” - Trung úy Huỳnh Ngọc Trọng chia sẻ.

Phòng khám đa khoa quân - dân y A Xan hiện có 11 y bác sĩ, trong đó lực lượng biên phòng có 4 cán bộ, Trung tâm Y tế huyện Tây Giang tăng cường 7 cán bộ.

Thời gian qua, nhằm đảm bảo việc tiếp cận và sử dụng các trang thiết bị y tế chuyên dụng cho các phòng chức năng, phòng khám đã cử nhiều cán bộ đi đào tạo chuyên môn, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở.

Ở mỗi thôn luôn có 2 cán bộ y tế thôn bản, cộng tác viên dân số - bà mẹ và trẻ em, tất cả đều đã qua đào tạo chuyên môn về y tế thôn bản, đáp ứng phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân biên giới.

Chú trọng cấp cứu ban đầu 

Y sĩ Bríu Hạnh - Phó Trưởng phụ trách Phòng khám đa khoa quân - dân y A Xan cho biết, mỗi năm, phòng khám tiếp nhận và điều trị khoảng 7.000 lượt bệnh nhân, đa số theo diện BHYT.

Thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19, đơn vị cũng tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân từ các cụm bản huyện Kà Lừm (tỉnh Sê Kông, Lào) đến thăm khám, chữa bệnh và điều trị cấp cứu. Trước đây, ở các xã biên giới, hầu hết ca cấp cứu đều do các vụ tự tử lá ngón, sinh khó, viêm ruột thừa cấp, hoặc rắn cắn…

“Những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, số ca cấp cứu do tự tử lá ngón đã giảm hẳn. Từ đầu năm đến nay, chưa có ca bệnh nào liên quan” - y sĩ Bríu Hạnh cho biết.

Là đơn vị y tế cơ sở tuyến biên giới, Phòng khám đa khoa quân - dân y A Xan xác định nhiệm vụ cấp cứu ban đầu rất quan trọng, đem lại cơ hội sống cho bệnh nhân nhiều hơn. Vì thế, đội ngũ y bác sĩ luôn nỗ lực hết mình, không ngừng nâng cao tay nghề, xem đó là trách nhiệm của người thầy thuốc với bệnh nhân trong hành trình “giành lại sự sống”.

Y sĩ Bríu Hạnh nói, nhờ chú trọng cấp cứu và hỗ trợ điều trị ban đầu nên rất nhiều bệnh nhân nguy kịch được kịp thời cứu sống trước khi chuyển lên tuyến trên.

“Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, bên cạnh phân công nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách tại các điểm thôn, chúng tôi còn triển khai nhiều đợt xuống địa bàn để tuyên truyền người dân nâng cao hiểu biết, đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nhờ vậy, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe người dân trước dịch bệnh” - y sĩ Bríu Hạnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì sức khỏe người dân biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO