An ninh trật tự

Cảnh báo thủ đoạn lừa bán người qua Campuchia

VĂN LỘC - GIA KHANG 02/05/2024 15:40

(QNO) - Công an thị xã Điện Bàn vừa nhận được trình báo của ông Nguyễn Văn Hùng (nhân vật đã đổi tên), sinh năm 1990, quê xã Điện Tiến (Điện Bàn) về hành trình bị các đối tượng lừa đảo bán sang Campuchia.

hie.jpg
Nạn nhân Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: C.A

Theo lời ông Hùng, khoảng cuối tháng 3/2024, qua mạng xã hội facebook ông quen biết một người tên P. (khoảng 35 tuổi) quê TP.Đà Nẵng. Qua liên lạc messenger, biết ông Hùng đang thất nghiệp, người này hứa sẽ giới thiệu công việc vận chuyển hàng hóa ở cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Vì đang cần việc làm nên ông Hùng đồng ý.

Ngày 29/3, ông Hùng đón xe từ Đà Nẵng vào TP.Hồ Chí Minh. Khi đến bến xe An Sương (TP.Hồ Chí Minh) thì có người liên hệ ông Hùng, xưng là người của công ty tới đón đưa lên cửa khẩu Mộc Bài.

Sau khi rời bến xe An Sương vài tiếng đồng hồ, xe chạy đến đoạn đường vắng thì nhanh chóng rẽ vào một đoạn đường nhánh và dừng lại. Tại đây, có 2 người đàn ông đi xe máy chờ sẵn. Ông Hùng bị yêu cầu xuống xe ô tô lên ngồi xe máy. Người ngồi sau ông Hùng cầm súng đe dọa, khống chế ông Hùng ngồi im. Xe máy chạy theo đường tắt đưa ông Hùng qua đất Campuchia.

Ông Hùng bị nhốt trong xe ô tô tại một khu vực vắng người dân. Sau này, ông Hùng mới biết nơi đây là bãi tập kết người bị bắt để đưa sang Campuchia.

Nạn nhân bị nhóm khoảng hơn 10 đối tượng, hầu hết là người Campuchia (chỉ có 2 người Việt Nam) thay nhau canh giữ. Nhóm này bắt ông Hùng học vi tính, nếu chống cự sẽ bị đánh đập, chích điện. “Họ nói muốn về Việt Nam tôi phải đưa 100 triệu đồng. Họ cho tôi gọi Zalo về nhà để liên hệ và nộp tiền chuộc” - ông Hùng kể.

Do không rành vi tính và không có tiền chuộc nên sau 6 ngày bị giam giữ, ông Hùng bị bán vào một công ty tại Campuchia với giá 1.800 USD. Tại đây, ông Hùng tiếp tục bị giam lỏng và buộc phải làm việc lừa đảo trên mạng, chủ yếu là lừa người dân ở Việt Nam.

Khoảng 4 ngày sau thì ông Hùng được người quen chuộc ra khỏi công ty với số tiền khoảng 54 triệu đồng. Ngày 8/4, ông Hùng về tới Việt Nam.

Qua thông tin từ những người cùng cảnh ngộ, ông Hùng được biết nhóm này có 2 bãi tập kết người, mỗi ngày có khoảng 7-8 người Việt Nam bị lừa bán sang Campuchia.

Theo Công an thị xã Điện Bàn, những năm qua, Công an thị xã đã tiếp nhận nhiều nội dung trình báo với tính chất tương tự. Các đối tượng hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia với các thủ đoạn dụ dỗ giới thiệu việc làm thu nhập cao tại khu vực biên giới giữa Việt Nam và Campuchia.

Hậu quả, một số người đã vô tình trở thành con mồi mắc vào những cái bẫy giăng sẵn do các tổ chức tội phạm dàn dựng để mua bán người, cưỡng ép, bóc lột lao động, chiếm đoạt tài sản. Do đó, người dân cần hết sức tỉnh táo trước các thủ đoạn nguy hiểm của loại tội phạm mua bán người trong giai đoạn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo thủ đoạn lừa bán người qua Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO