Xã hội

Chuyển đổi số - hướng đi tất yếu của báo Đảng địa phương

DOÃN THÀNH TRÍ 22/06/2024 09:40

Chuyển đổi cách làm báo từ truyền thống sang hiện đại, đầu tư công nghệ vào hoạt động sản xuất báo chí, đào tạo con người, thay đổi phương thức phát hành báo chí… là những vấn đề thuộc về chuyển đổi số báo chí.

Thay bai anh ttri
Từ tháng 7/2021, Báo Quảng Nam đã sử dụng MC ảo để dẫn các bản tin về tình hình COVID-19, là cơ quan báo Đảng địa phương sử dụng MC ảo sớm nhất trong hoạt động tác nghiệp.

Hội nhập công cuộc chuyển đổi số

Báo chí thời gian gần đây đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ truyền thông hiện đại. Sự ra đời nhiều chương trình, sản phẩm mới, lan tỏa sâu rộng trên các nền tảng số và đạt hiệu ứng tốt trong xã hội.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các loại hình thông tin mới như mạng xã hội, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, sự thay đổi trong thói quen và hành vi tiêu dùng thông tin của công chúng, sự phát triển tràn lan của thông tin giả… khiến báo chí thế giới cũng như trong nước đứng trước rất nhiều khó khăn.

Vậy các báo Đảng địa phương đang đứng ở đâu trong cuộc chuyển đổi này?

bai-cds-bao-chi-11.png
Một bảng xếp hạng (tham khảo) về lượng truy cập của bạn đọc dành cho các báo Đảng địa phương.

Hằng tháng, một bảng xếp hạng dựa trên phân tích của Google Analytic, SimilarWeb… được truyền nhau trong nhóm các báo Đảng địa phương. Hành động này cho thấy sự quan tâm về thứ hạng là nhu cầu có thực trong đội ngũ những người làm báo Đảng ở 63 tỉnh thành cùng các cơ quan báo chí thuộc Quốc hội, Chính phủ… trong cả nước.

Ở tốp đầu, Hà Nội Mới, Sài Gòn Giải Phóng, Hà Tĩnh, Đắk Nông, Nghệ An, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Đồng Nai, Quảng Nam… là những cái tên giữ vị trí tương đối ổn định qua nhiều tháng. Dù các thông số xếp hạng mang tính tham khảo, song đã phản ánh sự đầu tư và chuyển động trong hoạt động nghề nghiệp, đáng kể vẫn là sự hội nhập vào công cuộc chuyển đổi số.

Báo chí đa phương tiện, đa nền tảng

Đắk Nông, Sơn La, Quảng Nam, Hà Tĩnh, Cà Mau… đã đầu tư nguồn kinh phí không nhỏ vào giải pháp tòa soạn hội tụ và giao diện trong hai năm gần đây. Cạnh đó, việc đào tạo nhân lực để sử dụng hiệu quả với đầu tư hạ tầng kỹ thuật cũng được đẩy mạnh.

“Báo chí đa phương tiện”, “đa nền tảng”, “tòa soạn hội tụ”, “ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động nghiệp vụ” là những thuật ngữ được tiếp cận không chỉ từ nhận thức mà là hành động.

toa_soan_hoi_tu_bao_nhan_dan_dien_tu.jpg
Tòa soạn hội tụ Nhân Dân điện tử có diện tích hơn 400m2, là nơi làm việc của hơn 70 cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Ban Nhân Dân điện tử. Hệ thống màn hình lớn giúp tòa soạn dễ dàng theo dõi mọi hoạt động, số liệu thống kê của Báo Nhân Dân trên các nền tảng số theo thời gian thực. Ảnh: BÁO NHÂN DÂN

Cuối năm 2023, Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi số báo chí thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông đã thử nghiệm lần thứ nhất đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số của cơ quan báo chí đối với gần 800 cơ quan báo chí trong nước. Và đã có nhiều cơ quan báo Đảng địa phương xếp thứ hạng khá xa với điểm số trưởng thành cần đạt. Điều này cho thấy cuộc hội nhập với chuyển đổi số báo chí ở các cơ quan báo Đảng địa phương còn nhiều điều đáng quan tâm.

Có thể nhận diện một số thách thức đối với đời sống báo chí nói chung, trong công cuộc hội nhập cùng công nghệ số. Từ thiếu hụt nguồn lực tài chính và nhân lực cho việc ứng dụng công nghệ; năng lực sử dụng công nghệ của những người làm báo còn hạn chế; áp lực cạnh tranh từ các nền tảng báo chí trực tuyến và mạng xã hội; vấn đề bản quyền nội dung và đạo đức báo chí trong môi trường số.

Một lộ trình chuyển đổi mô hình báo chí được các nhà chuyên môn đặt ra. Đó là chuyển đổi từ báo chí truyền thống sang báo chí đa phương tiện, đa nền tảng; chuyển đổi mô hình tập trung vào nội dung sang mô hình tập trung vào người dùng; chuyển từ mô hình dựa trên quảng cáo sang mô hình đa dạng hóa nguồn thu (người dùng đăng ký, thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử…).

Giải pháp cho công cuộc chuyển đổi số báo chí áp dụng cho các tòa soạn báo Đảng địa phương, trong đó có Báo Quảng Nam là đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ, hạ tầng và con người.

Từ nâng cao năng lực sử dụng công nghệ cho đội ngũ làm báo; xây dựng chiến lược nội dung phù hợp với xu hướng và nhu cầu của người dùng cho đến tăng cường hợp tác giữa các cơ quan báo chí để chia sẻ nguồn lực và kinh nghiệm; hoàn thiện các quy chế quy định mang tính pháp lý về báo chí trong môi trường số.

Trước hay sau, nhanh hay chậm thì chuyển đổi số trong các cơ quan báo Đảng địa phương là yêu cầu tất yếu!

Ngày 2/2/2024, Báo Quảng Nam ra mắt giao diện mới báo điện tử và đưa vào vận hành hệ thống Tòa soạn hội tụ - sự kiện có tính bước ngoặt của Báo Quảng Nam trong hành trình hội nhập, phát triển.

“Ra mắt giao diện báo điện tử và vận hành tòa soạn hội tụ là đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong công cuộc chuyển đổi số báo chí cả nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Đồng thời có thể khẳng định, Báo Quảng Nam đã chính thức tiếp cận và hội nhập công cuộc chuyển đổi số của báo chí cả nước, trước hết là về công nghệ” - ông Lê Văn Nhi, Tổng Biên tập Báo Quảng Nam khẳng định.

bao-quang-nam-ra-mat-gd-5-1-.jpg
Nghi thức nhấn nút kích hoạt giao diện mới Báo Quảng Nam điện tử và tòa soạn điện tử. Ảnh: PV
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển đổi số - hướng đi tất yếu của báo Đảng địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO