Trung Quốc, Thái Lan và UAE hợp tác thử nghiệm tiền điện tử xuyên biên giới

AN TRƯƠNG 01/03/2021 14:49

(QNO) - Trung Quốc, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đăng ký tham gia “Cầu tiền tệ kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương” (m-CBDC Bridge).

Đồng Nhân dân tệ điện tử đang được thử nghiệm ở nhiều thành phố tại Trung Quốc, Ảnh: Techuncode
Đồng Nhân dân tệ điện tử đang được thử nghiệm ở nhiều thành phố tại Trung Quốc. Ảnh: Techuncode

m.CBDC Bridge được mô tả là một thử nghiệm để tìm cách thực hiện thanh toán xuyên biên giới hiệu quả hơn, rẻ hơn và minh bạch hơn. Ứng dụng sẽ dùng công nghệ blockchain để xây dựng hệ thống xử lý chuyển tiền ra nước ngoài, thực hiện thanh toán giao dịch bằng các loại tiền kỹ thuật số do các ngân hàng trung ương phát hành.

“Các bên tham gia dự án sẽ đánh giá tính khả thi của ứng dụng m-CBDC Bridge trong việc chuyển vốn xuyên biên giới, thanh toán thương mại quốc tế và các giao dịch ngoại hối” - Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết trong thông báo.

Hiện nay, loại giao dịch như vậy được thực hiện thông qua Hiệp hội Viễn thông tài chính Liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT). SWIFT thuộc sở hữu của các tổ chức tài chính, sử dụng dịch vụ quan trọng của mình và đặt ra các tiêu chuẩn về cách thế giới giao dịch tiền điện tử.

Tuy nhiên, tổ chức này tồn tại nhiều tranh cãi, chẳng hạn như cho phép Mỹ truy cập hồ sơ giao dịch để giúp truy tìm nguồn tiền mặt của khủng bố. Tổ chức này cũng đã phải đối mặt với các cáo buộc rằng Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ đã tìm ra cách để giám sát các giao dịch, từ đó theo dõi mọi hoạt động tài chính trên khắp thế giới.

Sự ra đời của m-CBDC Bride diễn ra khi Trung Quốc tăng tốc các thử nghiệm đối với đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số của mình - một loại tiền điện tử quốc gia sẽ giúp tất cả giao dịch có thể được theo dõi. Các cuộc kiểm tra đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số gần đây cho thấy nó đã được liên kết với các nền tảng thanh toán trực tuyến lớn của Alibaba và Tencent, và thậm chí còn được thử nghiệm trong các máy bán vé tàu tự động ở Thượng Hải.

Chính phủ Trung Quốc hiện chưa ấn định ngày ra mắt đồng Nhân dân tệ điện tử một cách rộng rãi, tuy nhiên thời điểm diễn ra Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2.2022 có thể là dấu mốc quan trọng. PBOC hy vọng thử nghiệm tạo ra kết quả đủ thú vị để nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á tham gia thử nghiệm trong tương lai. Nếu m-CBDC Bride hoạt động tốt và được mở rộng, Trung Quốc sẽ có vị thế tốt để có thể dễ dàng giao dịch đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số qua biên giới, giúp nó được chấp nhận rộng rãi như USD.

Theo kết quả khảo sát từ Bank for International Settlements (Thụy Sĩ), khoảng 60% ngân hàng trung ương được khảo sát trên thế giới cho biết đang ở giai đoạn thử nghiệm tính khả thi trong việc ứng dụng tiền kỹ thuật số. Tiền kỹ thuật số Inthanonang đang được Ngân hàng Trung ương Thái Lan sử dụng cho các khoản thanh toán buôn bán với khối lượng lớn trong nước tại các địa điểm thử nghiệm. Indonesia cũng thông báo đang xem xét phát hành tiền kỹ thuật số trong bối cảnh các đồng tiền điện tử đang gia tăng trên toàn cầu. Tại Indonesia, Bitcoin và vàng kỹ thuật số chính thức được giao dịch từ năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc, Thái Lan và UAE hợp tác thử nghiệm tiền điện tử xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO