Hướng nghiệp cho học sinh bậc THPT

THẢO NGUYÊN 03/01/2024 08:46

(QNO) - Thời gian gần đây, một số trường THPT tại Núi Thành, Tam Kỳ đã cụ thể hóa kế hoạch định hướng nghề nghiệp cho học sinh nhằm giúp các em lựa chọn ngành nghề cho tương lai phù hợp với năng lực bản thân, đồng thời đáp ứng được thị trường lao động đa dạng như hiện nay.

Đại học FPT Đà Nẵng hướng nghiệp, tư vấn cho học sinh THPT Núi Thành thông qua cuộc thi IQ-Gmart, được đông đảo học sinh đăng ký tham gia tìm hiểu. Ảnh: TN
Trường Đại học FPT Đà Nẵng hướng nghiệp, tư vấn cho học sinh Trường THPT Núi Thành thông qua cuộc thi IQ-Gmart. Ảnh: TN

Thầy giáo Nguyễn Tấn Triều – Hiệu trưởng Trường THPT Núi Thành chia sẻ, nhà trường rất quan tâm đến việc hướng nghiệp cho học sinh, giúp các em mạnh dạn lựa chọn cho mình ngành nghề phù hợp thông qua các hoạt động do nhà trường và các trường đại học, doanh nghiệp phối hợp tổ chức.

Hằng năm, Trường THPT Núi Thành đều có kế hoạch phối hợp với Trường Đại học FPT, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Đông Á Đà Nẵng và Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco)…, tổ chức các buổi trải nghiệm thực tế, tham quan trực tiếp tại nhà máy sản xuất, các trường đại học để học sinh được cọ sát, tìm hiểu sâu hơn về các ngành nghề phổ biến hiện nay.

“Vừa qua, Trường Đại học FPT tổ chức chương trình hướng nghiệp trải nghiệm với chủ đề “Một ngày làm sinh viên Trường Đại học FPT” và cuộc thi công nghệ IQ - Gmart, thu hút hơn 200 học sinh khối 12 đăng ký tham gia và đi thực tế tại cơ sở trường đại học. Hoạt động này giúp các em trở nên hào hứng, hiểu rõ hơn về trường học, ngành nghề mà mình sẽ chọn sau này” – thầy giáo Nguyễn Tấn Triều thông tin.

Để tránh trường hợp học sinh bị “bội thực” thông tin từ nhiều trường đại học, doanh nghiệp, Trường THPT Núi Thành đã cân nhắc chọn các đơn vị thực sự phù hợp, đáp ứng được những ngành nghề mà các học sinh của trường đang có mong muốn. Khi có sự phần luồng rõ ràng như vậy, sẽ giúp nhà trường triển khai hiệu quả các hoạt động hướng nghiệp thực tế, phù hợp cho học sinh.

Đối với các học sinh yêu thích các ngành nghề như: công nghệ ô tô, cơ khí, điện lạnh, điện tử… thì nhà trường làm việc với Trường Cao đẳng Thaco để các em được đến tham quan các phân xưởng. Đặc biệt là tiếp cận trực tiếp với các phân xưởng có người máy làm việc, hoạt động theo chế độ chuyên nghiệp hóa...

Học sinh Trường THPT Núi Thành tham gia hướng nghiệp trực tiếp tại Trường Cao đẳng Thaco. Ảnh: TN
Học sinh Trường THPT Núi Thành tham gia hướng nghiệp tại Trường Cao đẳng Thaco. Ảnh: TN

Em Nguyễn Đình Hoàng Vũ, học sinh đang học lớp 12/5 Trường THPT Núi Thành cho biết, thông qua các buổi trải nghiệm thực tế em cảm thấy rất thích thú vì nó đã giúp em có thêm được nhiều kiến thức mới về phương thức, quy trình xét tuyển cũng như nhận biết được năng lực của mình trong việc chọn ngành nghề phù hợp với bản thân.

“Khi nhà trường phối hợp với các trường đại học, doanh nghiệp tổ chức tham quan thực tế như vậy sẽ giúp chúng em có cơ hội được tìm hiểu chi tiết hơn về xu hướng ngành nghề hiện nay” – Vũ nói.

Học sinh khối 12 Trường THPT Trần Cao Vân tham dự tư vấn mùa thi tại Công ty phần mềm FPT Đà Nẵng. Ảnh: TN
Học sinh khối 12 Trường THPT Trần Cao Vân tham dự tư vấn mùa thi tại Công ty phần mềm FPT Đà Nẵng. Ảnh: TN

Tại Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ), hoạt động hướng nghiệp cho học sinh cũng được nhà trường chú trọng đổi mới từ nội dung đến phương pháp. Theo cô Nguyễn Thị Thanh Tâm - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân, năm học 2022 - 2023, trường đã bắt đầu phân luồng cho các em tự chọn theo khối môn học mình yêu thích, phù hợp nhằm giúp các em phát huy năng lực sở trường và giảm tải được áp lực trong quá trình học tập.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng yêu cầu và khuyến khích các giáo viên chủ nhiệm thường xuyên lồng ghép các hoạt động hướng nghiệp cho học sinh trong các tiết sinh hoạt lớp. Từ đó, dựa trên năng lực và mong muốn của bản thân, nhà trường sẽ có sự phân luồng học sinh để xây dựng kế hoạch hướng nghiệp cụ thể, hướng học sinh đến các nhóm ngành nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu xã hội.

Theo ngành giáo dục, giai đoạn 2023 – 2025, các trường THPT không chỉ quan tâm đổi mới về nội dung và hình thức giảng dạy, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp còn được tổ chức thường xuyên như: sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ, tổ chức các hoạt động trong và ngoài nhà trường theo từng chủ đề khác nhau… Từ đó, giúp nhà trường đánh giá đúng hơn về điều kiện thực tế, năng lực học sinh để có những định hướng phù hợp với xu hướng ngành nghề trong tương lai.

Được định hướng và phân luồng sớm về ngành nghề sẽ giúp các em học sinh nghiêm túc hơn trong quá trình học tập. Đồng thời, cũng giúp các em thay đổi nhận thức về việc chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, điều kiện kinh tế gia đình, xu thế lao động xã hội để tránh lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức do không chọn đúng ngành nghề. Điều này, giúp thị trường lao động nâng cao được chất lượng nguồn nhân lực.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng nghiệp cho học sinh bậc THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO