Văn hóa

Giỗ tổ nghề yến Cù Lao Chàm

QUỐC TUẤN 20/04/2024 14:40

(QNO) - Tại Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP.Hội An) vừa diễn ra lễ giỗ tổ nghề yến, thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự.

nghe-yen-3.jpg
Lễ cúng tổ nghề yến tổ chức tại miếu tổ nghề (thôn Bãi Hương, xã Tân Hiệp). Ảnh: Q.T

Lễ cúng tổ nghề yến được tổ chức tại miếu tổ nghề (thôn Bãi Hương, xã Tân Hiệp) nhằm tỏ lòng biết ơn tổ nghề và cầu mong một mùa thu hoạch thắng lợi.

Phần lễ được tiến hành theo nghi thức truyền thống, cúng lễ túc, cúng cầu an, tế tổ nghề. Phần hội kéo dài 2 ngày (10 và 11/3 âm lịch), với các trò chơi dân gian thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

nghe-yen-4.jpg
Phần lễ thực hiện theo nghi thức truyền thống. Ảnh: Q.T

Miếu tổ nghề yến được xây dựng vào thế kỷ 19 để thờ tổ nghề yến và các vị thần bảo hộ của nghề. Trong văn cúng tổ nghề, thế hệ hôm nay ghi nhớ công ơn to lớn của tiền nhân đã có công đối với nghề khai thác yến sào; đồng thời nhắc nhở cư dân nâng cao ý thức bảo vệ sản vật quý hiếm của vùng biển Cù Lao Chàm.

nghe-yen-1.jpg
Du khách quốc tế tham dự và trải nghiệm nghi thức độc đáo của cư dân Cù Lao Chàm. Ảnh: Q.T

Theo lãnh đạo Ban Quản lý và khai thác yến Cù Lao Chàm Hội An, lễ cúng tổ nghề yến có từ hơn 150 năm về trước và được tổ chức thường niên, hiện trở thành nghi lễ truyền thống của người bảo vệ, khai thác yến trên đảo Cù Lao Chàm.

74f1d9b2-37d7-451d-ad86-5ecd63951770.jpeg
Miếu tổ nghề yến Cù Lao Chàm. Ảnh: Q.T

Ngay sau lễ cúng, Đội quản lý khai thác yến sào Cù Lao Chàm bắt đầu khai thác tổ yến đợt đầu trong năm và sẽ tiếp tục khai thác đợt 2 vào khoảng tháng 8 âm lịch.

Chim yến Cù Lao Chàm làm tổ chủ yếu trong những khe núi nhỏ ở hang Cả, hang Tò Vò, hang Tai, hang Khô, hang Trăng và hang Kỳ Châu trên đảo Cù Lao Chàm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giỗ tổ nghề yến Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO