Tòa soạn & bạn đọc

Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

D.L 19/07/2024 14:44

(QNO) - Tôi muốn hỏi lương cơ sở chính thức tăng từ ngày 1/7 nhưng cơ quan tôi đến nay vẫn chưa tăng lương. Tôi dự sinh vào tháng 9 nên không biết tiền thai sản của mình được tính như thế nào, nếu đến thời điểm đó lương vẫn chưa tăng được?

Trả lời: Điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con được quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 31 Luật BHXH năm 2014.

Theo đó, người lao động phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con; hoặc đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Mức hưởng trợ cấp thai sản được quy định tại Khoản 1, Điều 39 Luật BHXH năm 2014. Theo đó, mức hưởng trợ cấp thai sản 1 tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Như vậy, đối với trường hợp của bà, nếu đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì cơ quan BHXH sẽ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc căn cứ vào mức lương thực tế đã đóng BHXH trong 6 tháng đó. Từ mức bình quân trên sẽ tính ra mức trợ cấp thai sản của bà.

Trường hợp đơn vị bà ra quyết định nâng lương sau khi bà đã nhận trợ cấp thai sản theo mức lương cũ thì đơn vị phải làm thủ tục điều chỉnh mức đóng BHXH cho bà, nộp tiền chậm đóng BHXH.

Sau đó, bà sẽ được điều chỉnh trợ cấp thai sản theo mức lương mới và được truy lĩnh số tiền chênh lệch tăng do được điều chỉnh mức lương đã đóng BHXH tương ứng.

an sinh3
Lao động nữ được hưởng chế độ thai sản khi đang tham gia BHXH bắt buộc. Ảnh: D.L

Hỏi: Tôi được dự sinh vào tháng 12/2024 nhưng đã nghỉ việc từ tháng 4/2024. Nếu tôi tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện để hưởng chế độ thai sản thì có được hay không?

Trả lời: Điều kiện hưởng chế độ thai sản được quy định tại khoản 1, 2 Điều 31 Luật BHXH 2014. Để được hưởng chế độ thai sản, bà cần tham gia BHXH bắt buộc từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Căn cứ vào quy định trên, BHXH Việt Nam cho biết trường hợp của bà là tham gia BHXH tự nguyện nên không được hưởng chế độ thai sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO