Ý kiến - Phản hồi

Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

D.L 29/09/2024 11:47

(QNO) - Hỏi: Tôi làm công ty từ tháng 8/2023 đến tháng 3/2024 thì chấm dứt lao động, nhưng đến tháng 8/2024 công ty vẫn chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho tôi một tháng nào, trong khi tiền BHXH, y tế các khoản thì tháng nào cũng trừ vào tiền lương. Tôi đến công ty thì họ hẹn đợi chốt BHXH. Đã hơn 10 ngày vẫn chưa thấy xử lý, tôi lên BHXH huyện tự chốt sổ thì được báo là công ty chưa đóng từ tháng 8/2023. Vậy cho tôi hỏi bây giờ nên xử lý như thế nào?

chamlotet1.jpg
Người hưởng chế độ hưu trí chuyển đến nơi ở khác thì sẽ chuyển hồ sơ hưởng theo quy định. Ảnh: D.L

Trả lời:

Theo khoản 3, Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt như sau: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động”.

Theo điểm 1.2, khoản 72, Điều 1 của Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 (sửa đổi tại Quyết định 490/QĐ-BHXH năm 2023) quy định:

Đối với đơn vị chậm đóng tiền đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ - BNN), nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ - BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ - BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn chậm đóng thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Như vậy, người lao động vẫn có thể được chốt sổ bảo hiểm khi doanh nghiệp chậm đóng tiền đóng BHXH.

Theo như thông tin bạn trình bày thì đơn vị chậm đóng tiền BHXH, theo quy định nêu trên thì cơ quan BHXH có trách nhiệm xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đơn vị đóng và khi đơn vị chuyển số tiền chậm đóng thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Hỏi: Tôi là hưu trí tại Quảng Nam. Hiện nay, tôi có địa chỉ thường trú tại Quảng Nam, nhưng nơi ở hiện tại (tạm trú) đã đăng ký với công an thì ở Đà Nẵng. Vậy tôi có được chuyển hưu ra nhận tại Đà Nẵng không? Tôi cảm ơn.

Trả lời:

Theo Quyết định số 222/QĐ-BHXH ngày 25/2/2021 của BHXH Việt Nam thì thủ tục giải quyết chuyển hưởng sang địa bàn khác đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng như sau:

1. Thành phần hồ sơ: Bản chính Đơn đề nghị (mẫu số 14-HSB).

2. Nộp hồ sơ: Người hưởng nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng bằng một trong các hình thức sau:

- Qua giao dịch điện tử;

- Qua dịch vụ bưu chính công ích;

- Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Nếu còn vướng mắc đề nghị ông/bà liên hệ với cơ quan BHXH nơi đang chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng để được được hướng dẫn thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO