Tòa soạn & bạn đọc

Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

D.L 11/08/2024 10:27

(QNO) - Hỏi: Tôi năm nay 62 tuổi, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 17 năm. Nay muốn được hưởng chế độ hưu trí hằng tháng thì tôi cần làm gì?

20240710_134756.jpg
Theo quy định hiện nay, người lao động đủ tuổi nghỉ hưu và tham gia BHXH đủ 20 năm sẽ được hưởng hưu trí. Ảnh: D.L

Trả lời:

1. Theo quy định của chính sách hiện hành, người lao động được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu và có đủ 20 năm đóng BHXH. Trường hợp của ông/bà, năm nay 62 tuổi nhưng có thời gian đóng BHXH 17 năm thì chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Nếu ông/bà có nguyện vọng được hưởng lương hưu thì có thể tham gia BHXH tự nguyện cho đến khi đủ 20 năm đóng BHXH để được hưởng lương hưu theo quy định.

2. Theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện, người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:

a) Đóng hằng tháng;

b) Đóng 3 tháng một lần;

c) Đóng 6 tháng một lần;

d) Đóng 12 tháng một lần;

đ) Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần;

e) Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Như vậy, nếu ông/bà muốn hưởng lương hưu sớm nhất, ông/bà có thể đăng ký đóng BHXH tự nguyện theo phương thức đóng một lần cho 3 năm còn thiếu để hưởng lương hưu ngay tại tháng liền kề sau tháng đóng đủ BHXH.

Để được hưởng lương hưu sớm nhất có thể, ông/bà liên hệ với cơ quan BHXH nơi đang cư trú để được hướng dẫn các thủ tục tham gia BHXH tự nguyện.

Hỏi: Người lao động nghỉ hơn 14 ngày trong tháng thì không đóng BHXH; 14 ngày đó có tính cả thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ... không?

Trả lời:

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 85, khoản 4 Điều 86 Luật BHXH năm 2014, người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì cả người lao động và người sử dụng lao động không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Việc xác định số ngày làm việc trong tháng của người lao động thực hiện theo nội quy, quy chế của doanh nghiệp, hợp đồng lao động giữa công ty ông/bà và người lao động theo quy định của pháp luật về lao động.

Cơ quan BHXH căn cứ hồ sơ đăng ký tham gia BHXH do đơn vị lập để thực hiện thu BHXH đối với người lao động tại đơn vị. Đề nghị công ty ông/bà và người lao động đối chiếu các quy định nêu trên để biết và thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO