Các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn trên địa bàn tỉnh không thu hồi đất

NGUYÊN ĐOAN 08/12/2020 08:52

(QNO) - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định như vậy khi trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh tại phiên thảo luận tổ chiều 7.12. Trước đó, tham gia thảo luận tổ, có đại biểu HĐND bày tỏ lo lắng việc triển khai dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn xã Bình Dương (Thăng Bình) sẽ gặp khó khăn trong việc thu hồi đất, sắp xếp, bố trí lại dân cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu thảo luận tại tổ chiều 7.12. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu thảo luận tại tổ chiều 7.12. Ảnh: N.Đ

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở xã Bình Dương do Công ty CP Tập đoàn T&T bỏ vốn đầu tư được hiểu đây là dự án không thu hồi đất. Chính quyền địa phương cần thông tin, quán triệt rõ với người dân vùng dự án như vậy.

“Tất cả dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn trên địa bàn tỉnh do Công ty CP Tập đoàn T&T đang thi hành không thu hồi đất của người dân; mà chỉ thực hiện sắp xếp lại vùng cho khoa học, phát huy hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp và điều kiện ứng dụng công nghệ vào sản xuất” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Theo đó, chỗ nào dân cư sinh sống ổn định thì giữ nguyên, chỗ nào dân cư phân tán, thưa thớt mà có điều kiện thì tổ chức sắp xếp lại. Sau đó, doanh nghiệp vào ký kết với người dân, họ sẽ chủ động về con giống, quy trình canh tác, thu mua, sơ chế, xây dựng mẫu mã bao bì, nhãn mác, đưa đi tiêu thụ. Doanh nghiệp phối hợp cùng người dân tổ chức trên vùng nông nghiệp đó, kết hợp với du lịch cộng đồng. Người dân được tham gia và hưởng lợi, chia sẻ lợi ích cùng với doanh nghiệp.

Sáng nay 8.12, đại biểu HĐND tỉnh thảo luận chung tại hội trường. Ảnh: N.Đ
Sáng nay 8.12, HĐND tỉnh thảo luận chung tại hội trường. Ảnh: N.Đ

Liên quan đến ý kiến của nhiều đại biểu đối với nhiệm vụ quy hoạch vùng tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, lần đầu tiên tỉnh triển khai thực hiện Luật Quy hoạch nên đây là việc khó, ngay cả Chính phủ cũng gặp lúng túng, các văn bản hướng dân cho địa phương thực hiện đến giờ chưa đầy đủ. Tỉnh đã chủ động triển khai các thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn cho quy hoạch vùng tỉnh.

Theo quy định thì phải thực hiện trong vòng 24 tháng kể từ khi thực hiện ký hợp đồng. Hiện nay nhiệm vụ này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh cũng đã lập hồ sơ và chắc cuối tháng 12 này sẽ tổ chức đấu thầu và ăn tết cổ truyền năm 2021 xong thì chúng ta bắt tay vào thực hiện hiện quy hoạch vùng tỉnh. Mặc dù cố gắng nhưng chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, do tích hợp rất nhiều quy hoạch và phải khắc phục được các bất cập vốn đã tồn tại lâu nay, kết nối với quy hoạch vùng huyện.

Về việc quy hoạch các phân khu, theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, trên địa bàn tỉnh nói chung, nhất là ở Khu kinh tế mở Chu Lai đang xây dựng nhiều quy hoạch phân khu 1/2.000. Tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt việc xây dựng các phân khu này, bởi lẽ có xây dựng quy hoạch phân khu 1/2.000 thì mới xây dựng quy hoạch chi tiết để triển khai xây dựng các dự án đầu tư. Chúng ta đang thực hiện từng bước và TP.Tam Kỳ rất khẩn trương, tích cực xây dựng quy hoạch phân khu, các địa phương khác có làm nhưng chậm hơn.

“Trong tuần tới đây, tỉnh sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao thứ hạng các chỉ số cạnh tranh và giải quyết các vấn đề về quy hoạch như thế nào. Trong đó, có nội dung sử dụng các nguồn tài trợ của các tổ chức để xây dựng với mong muốn nâng cao chất lượng quy hoạch các phân khu, không sử dụng nguồn lực ngân sách” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn trên địa bàn tỉnh không thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO