Làm bè tự chế ứng phó ngập lụt

PHƯỚC HƯNG 18/10/2023 07:49

Từ những chiếc phuy nhựa, bình uống nước, người dân xã Tam Thăng và phường An Sơn (TP.Tam Kỳ) đã chế tạo thành những chiếc bè vận chuyển người và đồ đạc khá hiệu quả trong mùa mưa.

Ông Châu Văn Cư bên chiếc bè tự chế của gia đình. Ảnh: P.H
Ông Châu Văn Cư bên chiếc bè tự chế của gia đình. Ảnh: P.H

Ông Châu Văn Cư (thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) cho biết, nhà ông sống ở vùng thấp trũng gần sông Đầm nên luôn thấp thỏm lo âu khi mưa lũ về. Ngôi nhà cấp 4, mặt nền thấp nước tràn vào nhà gần 0,5m.

Mỗi lần như thế, ông và các thành viên trong gia đình phải sơ tán và đưa đồ đạc lên cao hoặc đưa đi gửi ở những ngôi nhà cao ráo để giảm thiệt hại và đảm bảo an toàn tính mạng. Sau khi nước rút mới đưa mọi thứ về lại rất bất tiện và nặng nề. Cũng từ đây ông Cư nảy ra ý tưởng làm chiếc bè nổi bằng những phuy nhựa và sử dụng gần 6 năm nay.

Chiếc bè nổi gồm có 6 phuy nhựa, bên ngoài ông Cư dùng những thanh sắt chữ V gia công thành khung cố định để giữ phuy nhựa. Chiều dài của chiếc bè khoảng 1,5m và chiều rộng 2,5m. Chiếc bè có thể chất hơn 1 tấn đồ dùng trong gia đình hoặc chở người đến nơi an toàn.

“Nhà tôi nuôi cá lồng bè trên sông Đầm, mùa mưa đưa bè cá vào bờ khá nhanh gọn và hiệu quả. Từ ý tưởng đó, tôi mày mò, lắp ráp thành chiếc bè di động để tiện vận chuyển đồ đạc và người trong gia đình. Tuy chiếc bè di động khá đơn giản nhưng giúp ích được nhiều việc trong mùa mưa” - ông Cư chia sẻ.

Tương tự, ông Huỳnh Anh Nguyên (phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) cho hay, những ngày ngập lụt, ông đã tận dụng những chiếc bình nước loại 10l, 20l gắn kết thành chiếc bè cấp tốc. Bên trên chiếc bè, ông Nguyên lắp đặt thêm vài miếng ván gỗ và buộc dây thừng một cách cố định.

“Chiếc bè này chỉ cần làm trong 1 tiếng đồng hồ là xong. Nước vào ngập nhà, tôi dùng bè này để chở đồ đạc và cho bạn bè mượn đi mua đồ ăn thức uống, đỡ phải lội nước” - ông Nguyên nói.

Ông Trình Công Quốc - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết, hiện nay toàn xã có hơn 500 hộ dân sống gần khu vực sông Đầm và Bàn Thạch thường xuyên bị ngập nước, nhiều nhà nước ngập sâu hơn 0,5m. Để đảm bảo toàn cho người dân, chính quyền xã cử cán bộ đi các thôn để tuyên truyền, nhắc nhở người dân hạn chế đi lại vùng ngập lụt nhằm tránh tai nạn đuối nước.

“Tôi thấy người dân tận dụng những chiếc phuy để chế thành chiếc bè di động khá hiệu quả và xã cùng vận động người dân làm bè vận chuyển đồ dùng và người trong mùa mưa, tùy theo điều kiện của mỗi gia đình” - ông Quốc cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm bè tự chế ứng phó ngập lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO