Hỗ trợ người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp: Rút ngắn tối đa thời gian thực hiện

DIỄM LỆ 05/10/2021 07:31

Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24.9.2021 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã gấp rút thực hiện, nhằm sớm đưa chính sách vào cuộc sống.

Nguồn hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp người lao động có khoản kinh phí trang trải cuộc sống. Ảnh: D.L
Nguồn hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp người lao động có khoản kinh phí trang trải cuộc sống. Ảnh: D.L

Mong chờ

Bà Đường Thị Tú Anh (công nhân của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng), khi nghe tin có khoản hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) dù không bị mất việc làm, bà rất vui mừng.

Bà Anh nói: “Có một khoản hỗ trợ dù ít cũng đã kịp thời giúp đỡ cho chúng tôi. Qua đây tôi cũng nghĩ rằng việc tham gia vào chính sách BHTN lâu nay của bản thân tôi và nhiều lao động (LĐ) thật sự có ý nghĩa”. 

BHXH tỉnh cho biết, toàn tỉnh có khoảng 125 nghìn người LĐ tham gia BHTN sẽ được nhận hỗ trợ từ 1,8 - 3,3 triệu đồng trên cơ sở thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người LĐ (tổng nguồn hỗ trợ dự kiến trên 28 tỷ đồng từ Quỹ BHTN). Và 3.003 đơn vị sử dụng LĐ được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng, trong 12 tháng (kể từ ngày 1.10.2021 đến hết 30.9.2022), với số tiền trên 290 tỷ đồng.

Còn bà Hồ Thị Xuân Diệp (LĐ của Công ty Môi trường đô thị Quảng Nam) nói rằng bà rất mong chờ chính sách này đến tay người LĐ. Bởi với bà Diệp, cuộc sống bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh, khi các con của bà mất việc làm. Vì thế, có thêm khoản hỗ trợ nào, đối với người LĐ đều là khoản hỗ trợ đáng quý, để họ trang trải những khó khăn ngay thời điểm này.

Dịch bệnh ảnh hưởng khiến các doanh nghiệp mong chờ có những chính sách hỗ trợ thiết thực, cụ thể từ Chính phủ, chính quyền địa phương. Chính sách giảm mức đóng BHTN từ 1% về mức 0% là một khoản hỗ trợ không nhỏ đối với Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng (TP.Tam Kỳ).

Ông Han Chul Joon - Tổng giám đốc của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng cho biết: “Trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19, chúng tôi rất cám ơn sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Việt Nam và chính quyền tỉnh Quảng Nam đối với cộng đồng doanh nghiệp và người LĐ. Lần này, Chính phủ đã giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0%, đây là sự hỗ trợ rất có ý nghĩa.

Hiện tại tổng số LĐ của công ty chúng tôi là 7.280 người, số tiền 3,6 tỷ đồng giảm đóng BHTN là một khoản tài chính để lại cho công ty có điều kiện phục hồi sản xuất. Nguồn tài chính này giúp cho chúng tôi có nguồn vốn để duy trì sản xuất, ổn định hoạt động, chống đứt gãy chuỗi sản xuất và hơn nữa sẽ tạo nguồn quỹ để phòng chống Covid-19”.

Tích cực vào cuộc

Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã thống kê, hướng dẫn cụ thể về đối tượng, mức hỗ trợ, thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ người LĐ, người sử dụng LĐ. BHXH tỉnh giao trách nhiệm cho từng đơn vị trực thuộc nhằm huy động tổng lực vào cuộc, triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ đến người hưởng một cách nhanh chóng.

Tại Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng, hơn 7.000 người lao động sẽ được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: D.L
Tại Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng, hơn 7.000 người lao động sẽ được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: D.L

Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “BHXH Việt Nam đã yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức, thực hiện chính sách hỗ trợ nhanh nhất qua văn bản cũng như hội nghị trực tuyến toàn quốc vào ngày 1.10.

Ngành BHXH đặt mục tiêu tạo sự thuận tiện, đơn giản về thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người LĐ sớm nhận được hỗ trợ, người sử dụng LĐ được giảm trừ mức đóng kịp thời.

Đặc biệt, trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin hiện có của ngành sẽ góp phần hiệu quả trong việc định danh chính xác người LĐ và người sử dụng LĐ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN”.

Việc chi trả được BHXH tỉnh quyết tâm thực hiện trong vòng 1,5 tháng (Nghị quyết 116 quy định 3 tháng), với quy trình đơn giản nhất. Đối với người LĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm 30.9.2021, cơ quan BHXH sẽ gửi danh sách đến doanh nghiệp để người LĐ đối chiếu và cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng của cá nhân nhận chi trả.

Đối với người LĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng LĐ hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, thì người LĐ khai báo thông tin, đề nghị nhận hỗ trợ theo mẫu, gửi đến cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện (nơi người LĐ có nhu cầu nhận hỗ trợ) để được chi trả tiền hỗ trợ.

Với đơn vị sử dụng LĐ, từ ngày 1.10.2021 đến hết ngày 30.9.2022, cơ quan BHXH thực hiện giảm mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người LĐ thuộc đối tượng đang tham gia BHTN theo quy định.

Riêng đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đối tượng giảm đóng, cơ quan BHXH sẽ hướng dẫn đơn vị gửi cơ quan BHXH - nơi đang tham gia BHTN 1 bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đơn vị được phân loại tự chủ tài chính theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp: Rút ngắn tối đa thời gian thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO