Phối hợp giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

HOÀNG LINH 23/12/2020 06:20

Năm 2020 đánh dấu một năm chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được giải quyết với số lượng kỷ lục. Người thất nghiệp do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 tăng đột ngột khiến công tác giải quyết cũng khẩn trương trong yêu cầu đảm bảo chính xác.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH tỉnh và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã giải quyết chế độ BHTN cho người lao động kịp thời. Ảnh: D.L
Sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH tỉnh và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã giải quyết chế độ BHTN cho người lao động kịp thời. Ảnh: D.L

Chỗ dựa cho người lao động

BHTN là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, sau khi ra đời đã góp phần ổn định đời sống cho người lao động (LĐ) thất nghiệp, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước và doanh nghiệp. Bên cạnh hỗ trợ một khoản tài chính, cấp thẻ BHYT cho người LĐ trong thời gian bị mất việc làm, mục đích chính của chính sách BHTN là thông qua các hoạt động đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm để sớm đưa người LĐ tìm được một việc làm mới thích hợp và ổn định. Trong bối cảnh của năm 2020, dịch bệnh Covid-19 khiến lượng lớn LĐ bị mất việc làm thì BHTN trở thành chỗ dựa để họ có khoản tài chính trang trải cuộc sống trong thời gian tìm kiếm công việc phù hợp. 

Để giải quyết chính sách BHTN cho người LĐ, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa cơ quan BHXH tỉnh và Trung tâm Dịch vụ việc làm có vai trò quan trọng. Từ năm 2018, hai đơn vị đã ký kết quy chế phối hợp trong thực hiện chính sách BHTN.

Ông Võ Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: “Sau gần 3 năm triển khai thực hiện quy chế phối hợp, hai đơn vị đã phối hợp hiệu quả và đạt được những kết quả nhất định. Cụ thể, từ năm 2018 đến nay BHXH tỉnh và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã phối hợp tiếp nhận 45.959 lượt hồ sơ đề nghị hưởng chế độ BHTN. Hai đơn vị đã thẩm định, giải quyết hưởng BHTN cho 45.709 lượt người hưởng, với tổng số tiền chi trả hơn 563,9 tỷ đồng. Chính sách BHTN đã đồng thời hỗ trợ học nghề cho 330 người với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng”.

Nâng cao hiệu quả phối hợp

Trong thực hiện thủ tục cho người LĐ hưởng chính sách BHTN, cơ quan BHXH và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện xác nhận và điều chỉnh sổ BHXH để người LĐ hưởng trợ cấp; cấp thẻ BHYT cho người LĐ hưởng trợ cấp; cấp kinh phí để các cơ sở dạy nghề đào tạo nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định. Khi người LĐ hưởng lương hưu, từ trần, định cư tại nước ngoài, có việc làm lại thì hai bên chia sẻ thông tin, cùng giải quyết dừng hưởng, chấm dứt hưởng. Đặc biệt, đã có hơn 1.000 trường hợp hưởng trùng BHTN đã được hai đơn vị phối hợp xác nhận, thu hồi trợ cấp kịp thời. Các trường hợp không đến nhận tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được bảo lưu theo quy định.

Theo nhận định của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, toàn tỉnh chỉ có 3 đơn vị tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp BHTN nên người LĐ chưa thuận lợi trong việc nộp hồ sơ hưởng BHTN. Một số trường hợp người LĐ có việc làm nhưng không có hợp đồng LĐ, nên việc xử lý chấm dứt hưởng trợ cấp không được thực hiện kịp thời. Vẫn còn nhiều người LĐ đã có việc làm nhưng khai báo chưa kịp thời dẫn đến chi trả sai quy định. Tính đến nay số tiền phải thu hồi do đã chi cho người LĐ là hơn 7,2 tỷ đồng, trong đó đã thu hồi hơn 4,3 tỷ đồng, số còn lại chưa thu hồi được.

Trong thời gian tới, theo nội dung bổ sung quy chế phối hợp giải quyết và chi trả chế độ BHTN vừa được ký kết, BHXH và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tập trung hơn cho công tác tuyên truyền, quản lý, kiểm tra, đối chiếu, rà soát việc giải quyết, chi trả, thu hồi; thực hiện các báo cáo, xử lý vướng mắc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi bên trong triển khai thực hiện chính sách BHTN trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, hai đơn vị sẽ triển khai một số giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong giải quyết chế độ BHTN cho người LĐ. Đường dây nóng giải quyết chế độ BHTN sẽ được thành lập để xử lý nhanh chóng, kịp thời mọi vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết BHTN cho người LĐ...

Năm 2021 đưa tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 96%

Tại kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh khóa IX mới đây, chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã được đưa vào chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021. Trong đó, chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 96%, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt hơn 201 nghìn người, số người tham gia BHXH tự nguyện 26.500 người, số người tham gia BHTN 186.400 người.

Việc đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 nhằm thúc đẩy nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã được ban hành nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN với mục tiêu tiến tới BHXH đối với mọi người lao động trong độ tuổi. Những quyết sách này đã thúc đẩy người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN để có thu nhập ổn định hằng tháng khi ngoài độ tuổi lao động và giảm gánh nặng tài chính khi ốm đau trong bối cảnh viện phí điều chỉnh tăng.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra, HĐND tỉnh giao UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện trong năm 2021. (D.L)

Không thanh toán chi phí đối với cơ sở y tế thực hiện thu gom bệnh nhân

BHXH tỉnh vừa có văn bản gửi các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh về việc không thanh toán BHYT đối với các hình thức thu gom bệnh nhân. 

Theo văn bản của BHXH tỉnh, để thực hiện đúng Luật Khám chữa bệnh, Luật BHYT và Công văn số 2448/BYT-BH ngày 7.5.2019 của Bộ Y tế, cơ quan BHXH sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và giám định, từ chối thanh toán hoặc xuất toán đối với chi phí khám chữa bệnh BHYT của các hình thức thu gom bệnh nhân không đúng quy định, đồng thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, từ công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan BHXH cho thấy, trên địa bàn tỉnh có một số cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên và tuyến dưới đã phối hợp với nhau hoặc phối hợp với các tổ chức như Hội Người cao tuổi, Hội Từ thiện, Hội Chữ thập đỏ… triển khai nhiều hình thức khám sức khỏe cho người dân với mục đích thu gom bệnh nhân. Các cơ sở khám chữa bệnh này thông báo tổ chức khám sức khỏe nhưng đề nghị đối tượng mang theo thẻ BHYT để thanh toán BHYT, lấy thông tin thẻ hoặc đề nghị người dân sau đó đến cơ sở khám chữa bệnh để tiếp tục khám và điều trị. Việc lợi dụng ý nghĩa của các hoạt động nhân đạo, chuyển giao kỹ thuật để tăng cường thu dung người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh để trục lợi quỹ BHYT là không đúng với quy định, làm gia tăng đột biến số lượt và chi phí khám chữa bệnh BHYT trong thời gian qua, là một trong những nguyên nhân gây mất cân đối lớn quỹ khám chữa bệnh BHYT của tỉnh. (N.L)

Thăng Bình đào tạo đại lý thu BHXH, BHYT

BHXH huyện Thăng Bình vừa tổ chức lớp đào tạo nhân viên đại lý thu năm 2020 cho 11 học viên đến từ các xã, thị trấn là cán bộ công chức, hội phó các hội đoàn thể chính trị, xã hội. Cùng với việc phát huy hiệu quả hoạt động của các đại lý thu BHXH, BHYT đã có, BHXH huyện Thăng Bình tiếp tục đào tạo, mở rộng mạng lưới đại lý thu nhằm huy động đội ngũ tuyến cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

Đại lý thu BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện là cánh tay nối dài đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo tầng lớp nhân dân, nên việc mở rộng đại lý thu có vị trí quan trọng trong nâng cao tỷ lệ người dân tham gia vào các chính sách này. Tại lớp đào tạo, các học viên đã được nghe báo cáo viên triển khai Luật BHXH, Luật BHYT; hướng dẫn quy trình thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; kỹ năng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Các báo cáo viên đã dành thời gian trả lời, giải đáp những câu hỏi, vướng mắc của học viên xoay quanh nội dung bài giảng và các tình huống có thể gặp trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Sau đợt tập huấn, đào tạo, những học viên thực hiện bài thi trắc nghiệm đạt yêu cầu sẽ được cấp chứng chỉ nhân viên đại lý thu và đồng hành với ngành BHXH huyện trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. (L.D)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phối hợp giải quyết bảo hiểm thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO