Giảm nghèo - An sinh

Một cách để Tây Giang giảm nghèo

HOÀNG ĐẠO 22/06/2024 13:55

(Đặc san 21/6) - Huyện miền núi Tây Giang đã tranh thủ nhiều nguồn lực nhằm giúp nhân dân xóa nhà tạm góp phần giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

nha-ong-chang.jpg
Căn nhà mới khang trang của vợ chồng ông Jơ râm Chang. Ảnh: H.Đ

Vợ chồng Jơrâm Chang là hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở của xã A Xan. Sau khảo sát, cuối năm 2023 UBND xã quyết định hỗ trợ 40 triệu đồng giúp gia đình ông Chang ổn định chỗ ở. Kinh phí hỗ trợ ít, vốn đối ứng không nhiều, nhưng nhờ có đoàn viên thanh niên, phụ nữ, nông dân giúp ngày công nên gia đình ông Chang đã dựng được nhà mới.

UBND xã A Xan cho biết, tại thôn thôn K’noonh đã có 28 hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Và thông qua nguồn hỗ trợ từ Nghị quyết 23, năm 2023 toàn xã có 13 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố và phấn đấu 2024 hỗ trợ nhà ở cho 90 hộ.

Ông Jơrâm Chang chia sẻ: “Gia đình có con nhỏ nên rất cần căn nhà tốt, kiên cố để ở an toàn. Nếu nhà nước không hỗ trợ thì với hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi không biết bao giờ mới có thể làm được nhà. Chỗ ở đã ổn định, vợ chồng tôi có thể yên tâm chăm lo làm ăn, vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo”.

Tương tự, tháng 10/2023, vợ chồng ông Jơrâm Vân (thôn K’noonh, xã A Xan) được chính quyền hỗ trợ 88 triệu đồng để dựng căn nhà mới.

Ông Vân vui lắm vì nhà cũ bằng gỗ đã mục nát, chỉ cần một trận mưa lớn là nguy cơ sập rất cao. Số tiền đó, ông Vân dùng mua tôn, xi măng và thuê thợ xây nhà. Đồng thời bà con và xóm giềng giúp ngày công nên cuối năm 2023 căn nhà mới khang trang của gia đình ông đã hoàn thiện.

Ông Nguyễn Văn Lượm - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, địa phương luôn xác định việc sắp xếp dân cư, kiên cố nhà ở là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần ổn định cuộc sống nhân dân.

Trong năm 2023, bằng nhiều nguồn lực, toàn huyện đã hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 664 hộ với tổng kinh phí gần 35,4 tỷ đồng. Trong đó, chính sách từ Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh hỗ trợ 207 trường hợp với tổng kinh phí gần 19,434 tỷ đồng.

Từ nguồn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, địa phương phân bổ 7,9 tỷ đồng hỗ trợ đất ở và nhà ở cho 64 hộ, hỗ trợ làm nhà 51 hộ.

Ngoài ra, triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện hỗ trợ xây mới 76 nhà, sửa chữa 68 nhà. Hỗ trợ 198 nhà từ nguồn khắc phục thiên tai...

Năm 2024, Tây Giang phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo 5-6% và đặt giải pháp trọng tâm của nhiệm vụ giảm nghèo bằng hỗ trợ nhà ở cho hơn 400 hộ để họ ổn định nơi ăn chốn ở, từ đó có điều kiện tốt hơn để lao động, sản xuất.

“Để hoàn thành mục tiêu đề ra, hằng năm huyện yêu cầu các địa phương rà soát, lập danh sách số nhà cần xây mới, nhà sửa chữa. Trên cơ sở đó, UBND huyện lập tổ công tác kiểm tra ở từng thôn để xác định đúng đối tượng trước khi phê duyệt hỗ trợ. Để xóa nhà tạm hiệu quả, chúng tôi cũng mong muốn các đơn vị kết nghĩa, nhà hảo tâm… hỗ trợ vì Tây Giang là huyện miền núi còn rất nhiều khó khăn” - ông Lượm chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một cách để Tây Giang giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO