Du lịch

Mùa xuân leo núi

HỒNG MỸ - XUÂN HIỀN 25/02/2024 08:11

Bước chân cứ mải mê theo tiếng giục của tâm trí. Cho đến khi chạm phải khoảng không trên cao, nhìn xuống phía dưới trập trùng, chúng tôi biết mình đã trải qua những khoảnh khắc vô giá...

z5178514230443_e6976748ac2b934f77ff0392539ac151.jpg
Mõm rùa - điểm dừng chân trên cung đường leo núi Bà Đen. Ảnh: H.M

Hành trình trong sương sớm

Buổi sáng, cỏ hoa còn ngậm hơi sương. Những làn gió mùa xuân vẫn còn ẩm và nồng vị của đêm, chúng tôi bắt đầu hành trình chạm đỉnh ngọn núi cao nhất Đông Nam Bộ - núi Bà Đen của tỉnh Tây Ninh.

Con đường không thành lối nhưng được người dân gọi thành quen “đường dây điện”. Sở dĩ có cái tên như vậy vì người leo núi sẽ theo dấu đường dây này, dẫn từ chân núi lên tới đỉnh để hoàn thành chặng đường leo núi tầm 10km.

Còn một con đường khác quen gọi là đường chùa Bà. Cung đường này nằm sườn đối diện với đường dây điện và dài khoảng 12km.
Dĩ nhiên, tôi chọn hành trình của mình là đường dây điện, bởi dễ đi và mát mẻ hơn. Khung cảnh từ cung đường này cũng thoáng rộng hơn. Cỏ cây từng tầng nấc dễ dàng chinh phục bạn từ thị giác, thính giác, khứu giác và cả vị giác.

Từng bước tiến về phía trước, cũng chính là từng bước rời xa mặt phẳng bát ngát trù phú của miền Đông Nam Bộ. Lưng chừng nghỉ chân, người đang trong cuộc đi có thể thu vào cảnh sắc bao la. Chúng tôi cứ hình dung mình đang xem một bức tranh rộng lớn được vẽ bằng tờ mờ sương sớm và lấp lánh nắng mai.

Có những lúc con đường dốc nghiêng phải dùng cả chân và tay bám vào đá để leo lên. Bước chân lúc cao lúc thấp, lúc ngắn lúc dài, lúc gập ghềnh lúc khúc khuỷu.

Thỉnh thoảng, bắp chân sẽ nhói lên vài cơn đau. Nhưng khi bắt gặp một cột kim loại có gắn biển báo, hãy thử áp má mình vào thân cột, cảm giác sảng khoái đến khó tin. Hình như chính khoảnh khắc này sẽ xoa dịu toàn bộ cơ thể. Những cơn đau của bước chân leo cao cũng tự tan biến.

Càng lên cao không khí càng mát lạnh. Gió từ chân núi thổi lên lồng lộng, giục bước mau hơn. Càng gần tới đỉnh núi, đám cỏ cao cao hiện ra như một nhắn nhủ: một chút nữa thôi, điểm dừng chân cao nhất sẽ tới. Tôi cùng bạn đồng hành “check-in” để minh chứng cho hành trình của mình.

Trekking ở những cánh rừng

Núi Bà Đen nằm ở độ cao 986m được mệnh danh là nóc nhà Đông Nam Bộ hay Đệ Nhất Thiên Sơn. Ngọn núi này không chỉ sở hữu vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ mà còn thuộc quần thể di tích văn hóa Núi Bà với những công trình tâm linh lâu đời như chùa Trung, chùa Bà, chùa Hang, chùa Quan Âm. Do vậy, hành trình trekking núi Bà Đen được rất nhiều bạn lựa chọn trải nghiệm và khám phá.

z5178596619325_bc2c69d27eaa2248ccc3ff4f99205507.jpg
Cung đường vào rừng pơmu tại Tây Giang. Ảnh: X.H

Chúng tôi đi thêm vài bước, cột mốc đỉnh núi Bà Đen đã ở ngay trước mắt. Không mang cảm giác của người hành hương, nhưng lại vượt lên trên cảm giác của sự biết ơn, chúng tôi cúi xuống giữa trời mây đang thật gần.

Thiên nhiên là người Mẹ lớn. Và những bước chân leo núi đầu xuân như để chạm đến tâm thức của chính mình. Rốt cùng, đi bao xa, đến những nơi nào, tận sâu của hạnh phúc không phải là đích đến.

Nó là những trải nghiệm của chặng hành trình có nỗ lực, có thoáng chán chường, có đau đớn... Để khi bước chân mình đặt trên đỉnh núi xa, mới vỡ ra giới hạn khả năng mỗi người là do chính tâm trí mình định kiến.

Sau chặng đường đầy thử thách, tận hưởng phong cảnh đầu năm tại nơi cao nhất của vùng đất phương Nam, tôi đã vỡ ra điều tưởng chừng rất quen thân vậy.

Nhớ lại những chuyến du xuân miền ngược xứ Quảng, trên đỉnh Quế săn mây hay đeo bám vào dây rừng để vào rừng pơmu Tây Giang, chúng tôi thừa hiểu xứ sở mình quá nhiều cảnh sắc để cuốn hút các “phượt thủ” tìm về trekking.

Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, loại hình du lịch trekking vẫn đang được nhiều doanh nghiệp đặt vấn đề với Quảng Nam. Đã có những chuyến thám hiểm để các vùng núi xứ Quảng trở thành điểm đến mới cho những người mê du lịch mạo hiểm.

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng, muốn tổ chức du lịch trekking bài bản, đảm bảo an toàn thì buộc các địa phương đang sở hữu tiềm năng này cần chủ động các giải pháp cũng như linh hoạt thủ tục hơn.

Mùa xuân, vạn vật khai mở. Trên đỉnh núi xa, chúng tôi nguyện cầu những điều an lành, hạnh phúc...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa xuân leo núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO