Nhiều mô hình "Dân vận khéo" ở Cẩm Thanh

ĐỖ HUẤN 11/01/2024 09:00

Những năm qua, xã Cẩm Thanh (TP.Hội An) chú trọng nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân thu gom rác thải nhựa trên sông khu rừng dừa Bảy Mẫu (thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh). Ảnh: Đ.HUẤN
Người dân thu gom rác thải nhựa trên sông khu rừng dừa Bảy Mẫu (thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh). Ảnh: Đ.HUẤN

Ngoài những mô hình, điển hình tiêu biểu đã có trước đây đang tiếp tục được nhân rộng, từ năm 2021 đến nay, Đảng ủy xã Cẩm Thanh đã phát động xây dựng 9 mô hình mới.

Đáng chú ý trong những mô hình đã có vẫn đang tiếp tục phát huy là mô hình của “Đội xe thiện nguyện” của Hội Chữ thập đỏ xã. Được thành lập từ 2020, “Đội xe thiện nguyện” có 11 thành viên tham gia, thường xuyên thực hiện các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Hoạt động của “Đội xe thiện nguyện” xã Cẩm Thanh không chỉ giới hạn trong địa bàn thành phố mà còn mở rộng đến các vùng biên giới, biển đảo trong và ngoài tỉnh. Số lượng thành viên và cộng tác viên của đội tăng lên và mở rộng đến nhiều xã phường khác.

Anh Nguyễn Văn Dũng - Đội trưởng “Đội xe thiện nguyện” cho biết: “Từ đó đến nay anh em làm rất nhiều việc trong lĩnh vực thiện nguyện. Anh em tự vận động và kết nối, kêu gọi các mạnh thường quân để tạo nguồn lực, cùng chia sẻ với bà con nghèo khó ở các nơi”.

Đáng chú ý nhiều mô hình mới như: “Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”, “Giỏ rác gia đình”, “Gia đình 5 không, 3 sạch” kiểu mẫu tại các thôn, mô hình “Quản lý rác thải độc hại trên đồng ruộng”, “Tổ hội nghề nghiệp đánh bắt thủy hải sản và thu gom rác thải nhựa trên biển, trên sông”, mô hình “Hỗ trợ hội viên cựu chiến binh già yếu, neo đơn”, “Đường hoa làng quê”, “Vườn rau 0 đồng”… Chủ trì triển khai thực hiện các mô hình này là Ủy ban Mặt trận, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ xã.

Ông Lê Viết Minh - Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Thanh Đông chia sẻ: “Nhân dân đã hiến hàng ngàn mét đất để xây dựng đường bê tông nông thôn, bê tông nội đồng, vừa phục vụ cho sản xuất vừa phục vụ du lịch nông thôn.

Thôn còn vận động bà con trồng hoa trên các trục đường chính, xanh hóa hàng rào, phát động dọn vệ sinh vườn nhà, trồng hoa trước tuyến đường nhà mình. Các hội, đoàn thể cũng đảm nhận dọn vệ sinh ở các khu công cộng hằng tuần”.

Trong các mô hình “Dân vận khéo” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Cẩm Thanh cũng được lãnh đạo TP.Hội An đánh giá cao mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính - Ngày thứ tư không hẹn” của UBND xã nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tại UBND xã.

Cũng từ đây xuất hiện mô hình “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” với những thành viên nòng cốt, tích cực của Tổ công nghệ cộng đồng do Đoàn Thanh niên xã đảm nhận hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại địa phương.

Ông Bùi Minh Thuận - Phó Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thanh cho biết, kết quả trên các lĩnh vực của xã trong những năm qua có sự đóng góp vô cùng quan trọng của công tác dân vận, địa phương tiếp tục chú trọng xây dựng, phát triển các mô hình “Dân vận khéo”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều mô hình "Dân vận khéo" ở Cẩm Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO