Phát huy lực lượng tại chỗ trong phòng chống thiên tai

THANH XUÂN 02/11/2023 03:26

Phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống thiên tai đã và đang được phát huy tối đa tại các địa phương của TP.Tam Kỳ, trong đó “lực lượng tại chỗ” được huy động ngay trong quần chúng nhân dân thông qua các tổ tự quản, đội xung kích.

Đội xung kích khối phố 8 và dân quân phường An Sơn di dời tài sản cho người dân vùng ngập lụt. Ảnh: T.X
Đội xung kích khối phố 8 và dân quân phường An Sơn di dời tài sản cho người dân vùng ngập lụt. Ảnh: T.X

Đợt mưa lớn kéo dài vừa qua đã khiến cho nhiều thôn của xã Tam Thăng bị ngập sâu. Ngay lập tức, các tổ tự quản “5 trong 1” đã kịp thời ứng cứu sơ tán 94 người già, trẻ em đến nơi an toàn. Trong đó, thôn Xuân Quý bị ngập đầu tiên và có nơi ngập sâu hơn 1m.

Bà Nguyễn Thị Châu là hộ già yếu, neo đơn ở thôn Xuân Quý đã được tổ tự quản “5 trong 1” sớm đưa ra khỏi vùng ngập. “Cứ có mưa lớn là mấy chú thông báo để tôi dọn đồ đạc rồi đưa tôi ra ở nhà đứa cháu cao ráo. Nên dù ở một mình tôi cũng không lo sợ, vì luôn có mấy chú ở đây giúp đỡ” - bà Châu nói.

Là vùng “rốn lũ” nên mùa mưa bão năm nào địa bàn xã Tam Thăng cũng bị ngập lụt. Nhưng qua nhiều năm ở đây không bị thiệt hại về người, bởi địa phương luôn nhanh chóng huy động lực lượng tại chỗ, trong đó có tổ tự quản “5 trong 1” tham gia ứng cứu.

Tổ tự quản này được thành lập ở 8/8 thôn, mỗi tổ có 12 - 20 thành viên gồm cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên, nông dân, cán bộ, viên chức... tình nguyện tham gia 5 nhiệm vụ trọng tâm: đảm bảo an ninh trật tự; phòng cháy chữa cháy; phòng ngừa dịch bệnh; tham gia công tác tái hòa nhập cộng đồng; phòng chống thiên tai.

Ông Trình Công Quốc - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết, địa bàn xã Tam Thăng khá rộng, lại thường xuyên bị ngập lụt vào mùa mưa, nên địa phương phải huy động lực lượng tại chỗ để ứng cứu nhanh nhất cho người dân.

Và trong đó, tổ tự quản “5 trong 1” đóng vai trò hết sức quan trọng, họ ở ngay tại khu dân cư, nên có mặt kịp thời ở mọi lúc, mọi nơi giúp người dân di chuyển tài sản lên cao, đưa người già, trẻ em, phụ nữ ra khỏi vùng ngập lụt đến nơi an toàn.

Tại phường An Sơn, ngay trong đợt mưa lớn vừa qua, Đội xung kích ứng phó với thiên tai của khối phố 8 và dân quân phường đã đưa 40 người già, trẻ em ra khỏi vùng ngập lụt; khi nước rút, đội lại hỗ trợ đưa người dân về lại nhà.

Thành viên của Đội xung kích khối phố 8 phường An Sơn phần lớn là người dân lao động, nhưng tình nguyện tham gia ứng cứu nhân dân bất cứ lúc nào.

Anh Nguyễn Hưng - làm nghề sửa xe máy là thành viên đầu tiên tham gia Đội xung kích ứng phó thiên tai của khối phố, bởi anh nghĩ đó là trách nhiệm, là tinh thần xóm làng tối lửa tắt đèn có nhau.

“Vùng này thường ngập lụt vì nước ứ đọng, tôi thấy mình làm được gì cho người dân thì tham gia thôi. Trước hết là vì tình cảm xóm làng, thứ hai nữa là vì trách nhiệm với địa phương” - anh Hưng bày tỏ.

Hiện nay, tại 13 xã phường của TP.Tam Kỳ đều thành lập các đội, tổ xung kích phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn tại thôn, khối phố, nhất là những khu vực xung yếu. Họ luôn có mặt ở bất cứ đâu, vào thời điểm nguy cấp để kịp thời hỗ trợ chính quyền ứng cứu người và tài sản.

Tại TP.Tam Kỳ, nhờ xây dựng và phát huy được lực lượng tại chỗ đã góp phần quan trọng giải quyết kịp thời các vấn đề cấp bách trong thiên tai, góp phần ổn định và phát triển địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy lực lượng tại chỗ trong phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO