Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP

NHÃ PHƯƠNG |

Thời gian qua, ngành liên quan và chính quyền các địa phương tích cực hỗ trợ chủ thể OCOP đẩy mạnh quảng bá, kết nối đối tác nhằm mở rộng thị trường.

Tích cực giới thiệu với người tiêu dùng những sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của xứ Quảng. Ảnh: N.P
Tích cực giới thiệu với người tiêu dùng những sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của xứ Quảng. Ảnh: N.P

Ông Võ Tấn Sanh - Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Đào (Thăng Bình) cho biết, năm 2019 cả 2 sản phẩm chủ lực của đơn vị là dầu mè đen nguyên chất và nếp Hương Lân Trường Giang được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Ngoài xây dựng cửa hàng bán sản phẩm tại đơn vị thì thời gian qua HTX còn liên kết bán sản phẩm tại cửa hàng OCOP huyện Thăng Bình và HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa (Đại Lộc). Đặc biệt, nhờ sự quan tâm hỗ trợ từ nhiều phía, 3 năm qua HTX Nông nghiệp Bình Đào được tham gia trưng bày, giới thiệu và bán 2 sản phẩm OCOP này tại nhiều hội chợ trong và ngoài tỉnh.

“Nhờ kết nối đối tác tiêu thụ nên sản lượng sản phẩm OCOP của HTX bán ra thị trường ngày càng tăng cao. Năm 2022, đơn vị tiêu thụ 4,5 tấn nếp Hương Lân Trường Giang, 600 chai dầu mè đen nguyên chất và đạt tổng doanh thu gần 218 triệu đồng, tăng 120 triệu đồng so với năm 2021” - ông Sanh nói.

Ông Trần Văn Noa - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Nam cho hay, những năm qua, Sở NN&PTNT thường xuyên phối hợp với các ngành, địa phương hỗ trợ các chủ thể OCOP tiêu thụ sản phẩm.

Riêng trong năm 2022, Sở NN&PTNT và Sở Công Thương Quảng Nam làm việc với Sở Công Thương Đà Nẵng để kết nối hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tham gia kết nối, trưng bày, tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Nam tại Đà Nẵng, Festival nghề truyền thống vùng miền tỉnh Quảng Nam tổ chức tại Hội An, hội chợ triển lãm kỷ niệm 50 năm giải phóng huyện Hiệp Đức, ngày gặp mặt truyền thống Hội đồng hương trẻ - kế cận Quảng Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày hội sản phẩm OCOP Quảng Nam tại Đà Nẵng trong khuôn khổ Hội chợ Hành lang kinh tế Đông Tây năm 2022. Cạnh đó, tham gia hội chợ công nghiệp - thương mại - du lịch và sản phẩm OCOP tại Bạc Liêu tháng 12/2022.

Ông Noa cho biết thêm, năm 2022 Sở Công Thương cũng thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP của tỉnh. Trong đó, đáng chú ý là tổ chức Tuần hàng quảng bá các sản phẩm OCOP Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hội An.

Ngoài ra, tổ chức hội chợ thương mại biên giới Việt - Lào và hội chợ Xuân - OCOP Quảng Nam 2023 tại Tam Kỳ, phối hợp tổ chức “Chợ Tết công đoàn năm 2022” tại Tam Kỳ và hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế huyện Đại Lộc năm 2022...

Ngoài ra, thời gian qua Sở NN&PTNT cùng các ngành liên quan còn tập trung hỗ trợ xây dựng các điểm, trung tâm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Quảng Nam đã có 22 điểm bán hàng OCOP. Các đơn vị còn phối hợp với Bưu điện tỉnh, Viettel hỗ trợ chủ thể đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn với 180 sản phẩm và Voso.vn với 170 sản phẩm.

“Trong năm 2023, sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với những sản phẩm OCOP đã được UBND tỉnh công nhận nhằm quảng bá hình ảnh OCOP, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, xây dựng một số trung tâm OCOP cấp huyện, phát triển và nâng cấp các điểm bán hàng OCOP, tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại OCOP trong và ngoài tỉnh...” - ông Noa nói.

TAGS