Sản phẩm OCOP dầu mè đen Đại Bình

TH.PHƯƠNG - TR.NHAN 05/07/2021 10:04

Sản phẩm OCOP dầu mè đen được sản xuất từ cây mè đen trên vùng đất Đại Bình (Nông Sơn) dần mở rộng thị trường bởi sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng. 

Sản phẩm dầu mè đen Đại Bình đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2019. Ảnh: H.L
Sản phẩm dầu mè đen Đại Bình đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2019. Ảnh: H.L

Dầu mè đen là sản phẩm nông nghiệp truyền thống của người dân vùng Đại Bình (Quế Trung, Nông Sơn). Ông Cao Văn Thọ - người dân thôn Đại Bình chia sẻ, cây mè đen rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây, có thể sản xuất 2 vụ/năm lại cho giá trị kinh tế cao gấp đôi so với cây đậu phụng. Dầu ép từ hạt mè đen không chỉ thơm ngon trong chế biến các món ăn mà hàm lượng dinh dưỡng và các loại vitamin thiết yếu cao hơn hẳn dầu phụng.

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - du lịch - dịch vụ Đại Bình có vai trò không nhỏ trong việc quảng bá, thúc đẩy phát triển chuỗi sản phẩm cây và dầu mè đen. HTX cải tiến kỹ thuật, áp dụng quy trình sạch vào sản xuất, tạo sản phẩm mè đen sạch. Tư vấn, hướng dẫn địa phương, các chủ thể phát triển, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, hướng dẫn thực hiện quy định về nhãn hàng hóa, sử dụng số mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ký kết bao tiêu mè đen, HTX còn chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, với nhiều loại chai có kích cỡ 500ml (giá thành 200 nghìn đồng), chai 250ml (100 nghìn đồng), chai 60ml (40 nghìn đồng). 

Dầu mè đen có tác dụng tích cực trong việc cải thiện sức khỏe; tốt cho hệ tiêu hóa, nhuận tràng; giảm huyết áp, giảm cholesterol. Sản phẩm tốt cho trẻ em, người ăn chay. Ngoài cung cấp các dưỡng chất dễ hấp thu thì dầu mè còn chứa nhiều enzyme giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động hiệu quả. Trong dầu mè đen có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giảm nguy cơ phát triển ung thư. Dầu mè đen giàu vitamin E, vitamin K, chất chống oxy và các chất béo không bão hòa. Vitamin E và vitamin B có trong dầu mè đen giúp da mềm mại hơn, giảm nếp nhăn...

Ông Hứa Đình Hà - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp - du lịch - dịch vụ Đại Bình cho biết, dầu mè đen được HTX sản xuất theo quy trình công nghệ khép kín, không sử dụng hóa chất khử mùi, khử màu, bảo quản, cũng như phụ gia. HTX áp dụng công nghệ lọc, giúp sản phẩm không cặn và các tạp chất khác, cho dầu trong hơn, có màu đẹp, mùi vị ổn định, bảo quản lâu hơn.

Sản phẩm hiện không chỉ bán ra nhiều nơi tại Đà Nẵng, Quảng Nam mà còn đưa vào các siêu thị lớn trong cả nước. HTX cũng đang tìm phương án xuất khẩu dầu mè đen ra nước ngoài khi vùng nguyên liệu sản xuất được mở rộng, sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghiệp đã được đăng ký tiêu chuẩn HACCP.

Ông Trần Thiện Thắng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn cho biết, toàn huyện đã có 7 sản phẩm OCOP, trong đó sản phẩm dầu mè đen Đại Bình được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao vào năm 2019. Đây là cơ hội, là tiền đề tạo động lực cho HTX Nông nghiệp - du lịch - dịch vụ Đại Bình và xã viên phát triển chuỗi giá trị gắn liền với liên kết, phát triển sản phẩm theo hướng hàng hóa, giúp nông dân có thu nhập cao trên vùng sản xuất.

Hiện, diện tích mè đen vùng Đại Bình đã nhân rộng được 20ha và định hướng tiếp tục mở rộng. HTX Nông nghiệp - du lịch - dịch vụ Đại Bình đang hướng tới nâng cấp sản phẩm dầu mè đen lên 4 sao trong giai đoạn 2021 - 2022. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sản phẩm OCOP dầu mè đen Đại Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO