Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích cực vận động nhân dân

LÊ DIỄM 15/04/2021 10:33

BHXH tỉnh và một số địa phương vừa tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Đợt cao điểm ra quân này nhằm nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển 27.555 người tham gia chế độ BHXH tự nguyện trong năm nay.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia chế độ BHXH tự nguyện. Ảnh: D.L
Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia chế độ BHXH tự nguyện. Ảnh: D.L

Đẩy mạnh tuyên truyền

Mới đây, các tổ tuyên truyền, vận động tổ chức truyền thông lưu động về chính sách BHXH tự nguyện tại TP.Tam Kỳ. Điểm dừng chân của các tổ tuyên truyền, vận động là các khu chợ, đối tượng vận động được xác định là tiểu thương tại đây. Những người làm nghề buôn bán, có nguồn thu nhập ổn định nhưng chưa tham gia chính sách BHXH sẽ được tuyên truyền, giúp hiểu rõ hơn về chính sách an sinh này để có sự lựa chọn cho bản thân.

Sau khi được tư vấn viên của BHXH tỉnh giải thích cặn kẽ, bà Lê Thị Thanh Ngọc (ở phường An Sơn, tiểu thương chợ Tam Kỳ) nói: “Trước đây tôi chỉ biết đến lợi ích từ tấm thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh, chứ chưa quan tâm đến việc tham gia BHXH tự nguyện. Thông qua tuyên truyền của cán bộ BHXH, tôi hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện, đóng bây giờ hưởng lương hưu khi về già và còn được hưởng tích hợp cả chính sách BHYT. Tôi sẽ liên hệ bên đại lý của phường để làm thủ tục cho cả gia đình tham gia với mức đóng phù hợp”.

Hay như trường hợp bà Trang Thị Liên (68 tuổi, tiểu thương chợ Tam Kỳ) đã thấy được lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện sau khi nghe tư vấn. Bà Liên chia sẻ, do quá tuổi không thể tham gia, bà sẽ vận động con cháu phần lớn làm nghề tự do tìm hiểu về chính sách này, như một cách tích góp hiệu quả cho tuổi già.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” là phương châm chính trong giải pháp phát triển BHXH tự nguyện năm 2021 của ngành BHXH. 13 tổ tuyên truyền là viên chức BHXH tỉnh và nhân viên đại lý thu xã, phường TP.Tam Kỳ đã tổ chức diễu hành trên các tuyến phố và đến các chợ trên địa bàn; sau đó chia từng nhóm đến từng hộ dân phát tờ rơi, trực tiếp tư vấn, tuyên truyền về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Chỉ sau 2 ngày ra quân, vào cuối tuần qua các tổ tuyên truyền của BHXH tỉnh đã vận động được 227 người tham gia BHXH tự nguyện, vượt mục tiêu đặt ra là 130 người tham gia chính sách.

Nỗ lực

Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, mục tiêu lớn trong năm 2021 của ngành BHXH toàn tỉnh là phát triển 27.555 người tham gia BHXH tự nguyện. BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ theo quy định. Công dân Việt Nam đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia.

Người dân tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu theo quy định, được trợ cấp một lần và tử tuất, được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi hết tuổi lao động và hưởng quyền lợi khám chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc.

Chính sách BHXH hiện nay đang nhận được sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Cụ thể, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cụ thể, mức hỗ trợ bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác. Thời gian hỗ trợ tối đa không quá 10 năm đóng BHXH.

Đáng chú ý, chính sách có “khoảng mở” dành cho người tham gia BHXH tự nguyện, người dân có thể đóng một lần cho 5 năm về sau với lựa chọn mức thấp nhất từ 138.600 đồng/tháng và cao nhất là 5.900.400 đồng/tháng, đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu (không quá 10 năm). Thời gian tham gia BHXH tự nguyện sẽ được liên thông với thời gian đóng BHXH bắt buộc và ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích cực vận động nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO