Thêm lựa chọn khám chữa bệnh cho người dân

LÊ DIỄM 25/05/2021 06:41

Người dân trên địa bàn tỉnh có thêm lựa chọn nơi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) khi BHXH tỉnh vừa ký kết hợp đồng KCB BHYT với 2 phòng khám tư nhân. Thông qua đó, chất lượng dịch vụ cũng sẽ được nâng cao khi có nhiều cơ sở cùng vào cuộc KCB BHYT.

BHXH tỉnh ký kết hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với phòng khám tư nhân. Ảnh: D.L
BHXH tỉnh ký kết hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với phòng khám tư nhân. Ảnh: D.L

Trong tháng 5.2021, BHXH tỉnh đã ký kết hợp đồng KCB BHYT với Phòng khám Đa khoa An Hiền và Phòng khám Đa khoa Nam Việt, cùng đóng trên địa bàn TP.Tam Kỳ.

Thêm 2 phòng khám đa khoa thực hiện KCB BHYT cho người dân, đồng nghĩa với việc người dân có thêm sự lựa chọn nơi đăng ký KCB ban đầu cũng như được lựa chọn nơi có chất lượng KCB BHYT đáp ứng được yêu cầu để gửi niềm tin chăm sóc sức khỏe.

Hợp đồng KCB BHYT đối với Phòng khám Đa khoa An Hiền có hiệu lực từ 17.5.2021 đến 31.12.2021 và Phòng khám Đa khoa Nam Việt có hiệu lực từ 1.6.2021 đến 31.12.2021.

Hai phòng khám này thực hiện phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT theo giá dịch vụ quy định tại Điều 24, Nghị định số 146. Thực hiện KCB BHYT, các phòng khám phải đảm bảo kết nối, liên thông, chuyển dữ liệu trên Hệ thống thông tin Giám định BHYT; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin theo đúng quy định. Các dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT phải được chuẩn hóa theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Cả 2 phòng khám trên đều cùng chức năng KCB BHYT ngoại trú, chuyên môn kỹ thuật thuộc tuyến 3 (tuyến huyện), là phòng khám hạng 4, được Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh. Phòng khám Đa khoa An Hiền được bố trí 12 khoa, phòng, buồng, kỹ thuật chuyên môn; Phòng khám Đa khoa Nam Việt được bố trí 15 khoa, phòng, buồng, kỹ thuật chuyên môn.

Tại các buổi lễ ký kết, lãnh đạo 2 phòng khám đa khoa tư nhân trên cam kết thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH tỉnh, mang lại hiệu quả KCB BHYT chất lượng, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe, KCB ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn.

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thanh Danh ghi nhận sự nỗ lực của các chủ đầu tư phòng khám đa khoa, tạo thêm sự lựa chọn cho nhân dân trong KCB BHYT. Được lựa chọn nơi KCB BHYT tốt cho bản thân, với chất lượng dịch vụ đảm bảo là quyền của người tham gia chế độ BHYT.

Có thêm những phòng khám tư nhân tham gia vào mạng lưới KCB BHYT sẽ là động lực và cũng là một sự cạnh tranh lành mạnh, giúp cho chất lượng KCB BHYT được nâng cao ở cả tuyến bệnh viện công lập và tuyến bệnh viện, phòng khám tư nhân, đảm bảo quyền lợi được chăm sóc sức khỏe của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Thanh Danh, để thực hiện đúng nội dung trong hợp đồng, phòng khám phải thực hiện tốt các điều khoản đã cam kết. Đặc biệt, các phòng khám tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm dụng, trục lợi gây thất thoát quỹ BHYT. BHXH tỉnh sẽ không xem xét các nguyên nhân dẫn đến sai sót của cơ sở y tế và kiên quyết không thanh toán chi phí.

BHXH tỉnh yêu cầu các phòng khám không được thực hiện các hình thức phối hợp với các tổ chức, cá nhân… để thu dung người có thẻ BHYT đến KCB nhằm trục lợi quỹ BHYT. Các phòng khám cũng phải tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan BHXH thực hiện giám sát người KCB BHYT vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày (kể cả ngoài giờ hành chính, thứ Bảy, Chủ nhật).

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ KCB BHYT là yêu cầu bắt buộc nhằm giúp người dân tiết kiệm thời gian, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT. Hoạt động KCB BHYT của các cơ sở sẽ được bộ phận nghiệp vụ của BHXH tỉnh thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin và có những chấn chỉnh kịp thời để không xảy ra những vướng mắc, sai sót trong quá trình KCB BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thêm lựa chọn khám chữa bệnh cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO