Động lực từ công tác khuyến công

VĂN PHIN 26/08/2020 11:11

Từ đầu năm đến nay Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Núi Thành đầu tư hơn 556 triệu đồng từ nguồn khuyến công giúp các cơ sở phát triển sản xuất. Cụ thể, đề án hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến cho nhà máy sản xuất thép tiền chế, mặc dù mới đầu tư và đưa vào sử dụng máy cắt CNC plasma từ tháng 6.2020, nhưng hiện tại máy hoạt động rất hiệu quả. Trước mắt giải quyết cho ít nhất 3 công nhân cơ khí thường xuyên làm việc với năng suất sản xuất đạt 100 tấn thép tiền chế/tháng, tăng gấp 2 lần so với trước khi đầu tư.

Nguồn khuyến công hỗ trợ đóng gói sản phẩm nếp bầu Tam Mỹ. Ảnh: VĂN PHIN
Nguồn khuyến công hỗ trợ đóng gói sản phẩm nếp bầu Tam Mỹ. Ảnh: VĂN PHIN

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhà máy vẫn chưa hoạt động hết công suất (mới chỉ sử dụng 40% công suất máy). Nhờ sản xuất thép tiền chế hàng loạt và tự động nên chi phí giá thành thấp và sản phẩm có chất lượng cao hơn. Mặt khác, sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường hiện nay, nhất là nhu cầu về xây dựng và sản phẩm cơ khí tại các khu công nghiệp của Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Dung Quất.

Ông Nguyễn Ngọc Kiểm, Phó Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Núi Thành cho biết, hoạt động khuyến công trên địa bàn huyện đạt hiệu quả. Nằm trong nội dung công tác khuyến công năm nay, huyện Núi Thành thường xuyên cung cấp thông tin và các chính sách hỗ trợ cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp thông qua công nghệ thông tin với nhiều hình thức kết nối như mạng xã hội, Zalo, Q-office. Bên cạnh đó, các thông tin về chính sách khuyến công như tổ chức hội chợ thương mại trên địa bàn trong và ngoài tỉnh được thông báo kịp thời đến cơ sở… Ngay từ đầu năm 2020, huyện phân bổ nguồn kinh phí khuyến công và triển khai thực hiện sớm nên việc giải ngân nguồn vốn đến nay cơ bản hoàn thành.

Đối với địa bàn huyện Núi Thành, nhiều lĩnh vực trong công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn chưa được hỗ trợ chính sách khuyến công nên đối tượng để hỗ trợ còn rất nhiều và đa dạng. Trong khi đó kinh phí khuyến công còn hạn chế cho các lĩnh vực hỗ trợ phát triển công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến và chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm. Từ nay đến cuối năm, huyện Núi Thành tập trung hoàn thành việc giải ngân nguồn vốn khuyến công, đồng thời phối hợp bình chọn các sản phẩm tiêu biểu dự thi cấp tỉnh, phát triển các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP của tỉnh; tăng cường kết nối các cơ sở công nghiệp nông thôn để tư vấn, hỗ trợ khuyến công, tham gia chuỗi giá trị, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của huyện.

“Huyện Núi Thành đang đề xuất, kiến nghị tăng nguồn vốn khuyến công các đề án để hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến cho các cơ sở sản xuất trong kế hoạch năm 2021. Thực tế cho thấy những năm qua, huyện Núi Thành còn nhiều lĩnh vực, nội dung hoạt động khuyến công và các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định 45/2012 của Chính phủ còn chưa thực hiện được như xây dựng các mô hình thí điểm về sản xuất sạch hơn, tư vấn đánh giá sản xuất sạch hơn cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, xử lý ô nhiễm môi trường… Địa phương đề nghị tăng hỗ trợ kinh phí khuyến công trên các lĩnh vực này” - ông Nguyễn Ngọc Kiểm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Động lực từ công tác khuyến công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO