Liên kết nâng cao sản lượng mật ong Phước Lộc

THANH THẮNG 14/04/2020 06:27

Để tăng sản lượng mật ong và nuôi ong rừng tự nhiên liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, UBND xã Phước Lộc (Phước Sơn) liên kết với các hộ dân và một số đơn vị đang tiến hành di thực ong rừng về đặt nuôi dưới tán rừng tự nhiên gần khu dân cư, qua đó góp phần phát triển sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.

Sản phẩm mật ong Phước Lộc. Ảnh: HOÀI AN
Sản phẩm mật ong Phước Lộc. Ảnh: HOÀI AN

Tại xã Phước Lộc ngoài việc khai thác mật ong trong rừng tự nhiên, người dân còn nuôi ong rừng theo hình thức tạo chỗ ở tự nhiên cho ong trong các bộng cây rồi tiến hành khai thác mật.

Anh Hồ Văn Thước (37 tuổi, trú thôn 3, xã Phước Lộc) nhiều năm nuôi ong trong các bộng cây cho biết, từ tháng 1 âm lịch, người dân sẽ sửa lại những bộng cây để ong về ở và sẽ khai thác mật vào cuối mùa xuân. Gia đình anh Thước hiện có khoảng 30 bộng ong trong khu rừng tự nhiên. Năm 2019, gia đình anh thu khoảng 100 lít mật ong rừng với giá 350 nghìn đồng/lít.

“Mỗi bộng ong nuôi trong rừng tự nhiên trong một năm thu ít nhất nửa lít mật, nhiều thì cũng được 5 lít. Nghề làm chỗ để nuôi ong trong rừng đang mang lại thu nhập cho người dân địa phương” - anh Thước nói.

Cũng theo anh Thước, hiện anh cùng 6 hộ dân cùng thôn tham gia dự án “Nuôi ong rừng tự nhiên liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm” của UBND xã Phước Lộc.

Anh Thước đã được hỗ trợ 10 thùng để di thực ong nuôi trong một số bộng cây trong rừng về nuôi dưới tán rừng gần khu dân cư. Nếu dự án thành công thì không những anh mà nhiều hộ nuôi ong khác ở Phước Lộc sẽ tự tái đàn ong, tăng sản lượng mật ong rừng mỗi năm. 

Ông Tân Tấn Thành - cán bộ địa chính, xây dựng, nông nghiệp xã Phước Lộc cho biết, mật ong Phước Lộc từ lâu đã được nhiều người biết đến là mật ong rừng tự nhiên. Đặc biệt, cuối năm 2019, mật ong rừng Phước Lộc được công nhận sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) nên có giá trị hơn.

Để tăng sản lượng mật ong Phước Lộc, địa phương đã triển khai dự án “Nuôi ong rừng tự nhiên liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm”. Tổng kinh phí thực hiện dự án trên 800 triệu đồng và được triển khai trong 3 năm (2019 - 2021). Hiện xã Phước Lộc có 7 hộ dân tại thôn 3 tham gia vào nuôi ong rừng theo hướng liên kết chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.

“Bước đầu chúng tôi cùng người dân sẽ di thực ong rừng tự nhiên trong các bộng cây về nuôi dưới tán rừng tự nhiên gần khu dân cư nhằm giúp người dân rút ngắn được khoảng cách đi vào rừng lấy ong, đồng thời tăng sản lượng mật ong mỗi năm. Đồng thời về lâu dài sẽ tạo vùng nguyên liệu ổn định, giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động” - ông Thành nói.

Ông Lưu Huyền Thoại - Chủ tịch UBND xã Phước Lộc cho hay, địa phương đang tiến hành di thực đưa ong rừng về nuôi trong các thùng đặt dưới tán rừng. Việc hình thành chuỗi liên kết nuôi dưỡng, chăm sóc và khai thác mật ong trên địa bàn xã sẽ giúp các hộ nuôi ong có điều kiện tiếp nhận kỹ thuật nuôi, phát huy hiệu quả nghề truyền thống, góp phần tạo cơ sở cho việc xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên kết nâng cao sản lượng mật ong Phước Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO