Phát huy vai trò đại lý thu

NHẬT LINH 15/10/2020 08:41

Đại lý thu chính là cánh tay nối dài đắc lực của ngành BHXH. Qua đại lý thu cấp xã, đại lý thu ngành bưu điện, đối tượng tham gia chính sách ngày một mở rộng, để người dân được thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT liên tục, đảm bảo các quyền lợi chính đáng.

Các đại lý thu, nhân viên ngành BHXH đều là những cánh tay đắc lực đưa chính sách đến với nhân dân. Ảnh: D.L
Các đại lý thu, nhân viên ngành BHXH đều là những cánh tay đắc lực đưa chính sách đến với nhân dân. Ảnh: D.L

Tại TP.Tam Kỳ, khối xã, phường thuộc thành phố hiện có 13 đại lý thu BHXH, BHYT với 17 nhân viên. Tính đến ngày 30.9.2020, số người tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình thông qua hệ thống đại lý thu xã, phường là 16.592 người. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 203 người (đạt 0,75% so với số người trong độ tuổi).

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, nhân viên đại lý thu ở cấp xã, phường đã góp phần mở rộng khai thác đối tượng, tăng trưởng nguồn quỹ ở 2 loại hình là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Trong đợt ra quân tuyên truyền đầu tháng 10.2020 nhằm vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, với 13 tổ tuyên truyền, vận động theo 13 xã, phường đã góp phần gia tăng số người tham gia vào chính sách. Các tổ đã có sự hăng hái thi đua trong vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo kế hoạch đã đề ra, kết quả sau 3 ngày ra quân phát triển mới được 217 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 111,28% kế hoạch đề ra), có 8/13 tổ hoàn thành vượt chỉ tiêu.

Còn BHXH huyện Đại Lộc thì luôn lắng nghe chia sẻ của những đại lý thu trong huyện qua các hội nghị. Ông Nguyễn Quang Thân - Giám đốc BHXH huyện cho rằng các đại lý thu chính là những địa chỉ tin cậy của người dân, giúp người dân tham gia chính sách tốt hơn. Các đại lý đã làm tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong thời gian qua, giúp số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tăng. Đại lý đã có nhiều cách làm tâm huyết, vì người dân phục vụ. Nhiều đại lý đã trực tiếp đến từng hộ dân để vận động, nhắc nhở khi thẻ BHYT gần đến thời gian gia hạn, giải thích thắc mắc của người dân, hỗ trợ khi họ cần. Để phát huy hiệu quả hoạt động của đại lý thu, BHXH huyện Đại Lộc thường xuyên cập nhật những quy định mới của pháp luật trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, sự hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia chính sách. Từ đó mà đại lý thu kịp thời tham mưu cho chính quyền các xã, thị trấn chủ động trong việc kê khai, quản lý người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh đánh giá: “Các đại lý thu đã góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến với nhân dân rộng rãi hơn. Tuy nhiên, hoạt động của đại lý thu BHXH, BHYT khối xã, phường vẫn còn một số hạn chế như chưa xây dựng được kế hoạch phát triển đối tượng; công tác tuyên truyền chưa hiệu quả; lưu trữ hồ sơ, quản lý, theo dõi đối tượng chưa chặt chẽ; một số điểm thu không treo biển hoặc có treo nhưng bị che khuất tầm nhìn... Vì thế mà trong những tháng cuối năm này, tất cả huyện, thị xã, thành phố đều phải đánh giá lại hoạt động của đại lý thu, nhằm thảo luận, tìm nguyên nhân hạn chế và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện thông qua đại lý xã, phường ở tất cả các địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy vai trò đại lý thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO