Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội: Giảm thu nhưng tăng nợ

DIỄM LỆ 08/06/2020 12:52

Trong 5 tháng đầu năm 2020, trước ảnh hưởng chung của kinh tế xã hội do dịch bệnh, tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng gặp nhiều khó khăn. Số thu giảm, nhưng số nợ gia tăng đã tác động không nhỏ đến việc thực hiện kế hoạch năm 2020.

Nhiều giải pháp vận động người dân tham gia chính sách BHXH đang được thực hiện. Ảnh: D.L
Nhiều giải pháp vận động người dân tham gia chính sách BHXH đang được thực hiện. Ảnh: D.L

Giảm người tham gia

Theo số liệu từ cơ quan BHXH tỉnh, đến hết tháng 5.2020, số người tham gia BHXH bắt buộc toàn tỉnh là 171.255 người (giảm 13.503 người so với cuối năm 2019); BHXH tự nguyện có 6.769 người tham gia (giảm 5 người); bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) còn 157.137 người tham gia (giảm 12.627 người). Tương ứng với đó, số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt hơn 1.595 tỷ đồng (chỉ đạt 35,1% kế hoạch năm). Nhưng số nợ lên hơn 242 tỷ đồng, bằng 5,31% kế hoạch giao (cao hơn 2,11% so với cuối năm 2019).

Ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc Phụ trách BHXH tỉnh cho hay, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN 5 tháng đầu năm 2020 phát sinh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động sản xuất, kinh doanh nên việc trích nộp BHXH chậm, để nợ đọng kéo dài. Điều này khiến quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng như không được cấp thẻ BHYT, không được giải quyết chế độ BHXH khi ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe theo quy định. Người lao động tham gia chính sách BHXH bắt buộc, BHTN mất việc làm do đại dịch nên cũng thôi tham gia chính sách. Bên cạnh đó, một số đơn vị vẫn còn lách luật, trốn tránh tham gia BHXH, BHYT cho người lao động hoặc không tham gia đủ số lao động đang làm việc tại đơn vị nên việc phát triển đối tượng chưa đạt.

Đối với việc vận động tham gia BHXH tự nguyện trong nhân dân, 5 tháng đầu năm, do dịch bệnh nên việc phát triển đối tượng không thuận lợi. Đại dịch đã tác động mạnh đến đời sống kinh tế, xã hội, người dân mất nguồn thu nhập nên việc tham gia chính sách cũng hạn chế. Các cuộc tuyên truyền không thể tổ chức, các đợt vận động không thể diễn ra theo kế hoạch, tuyên truyền viên không thể đi cơ sở vận động như trước đây.

Tập trung những tháng cuối năm

Tại cuộc làm việc với BHXH tỉnh vào cuối tuần qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khẳng định rằng chính sách BHXH, BHYT góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, khi đời sống người dân còn khó khăn, thu nhập bấp bênh, tỉnh đã có nhiều chính sách nhằm động viên người dân tham gia BHXH, BHYT. Những khó khăn mà ngành BHXH toàn tỉnh đang đối mặt không nằm ngoài khó khăn chung của tỉnh. Vì thế, đồng chí Trần Văn Tân đề nghị mỗi cán bộ, nhân viên, đại lý thu của BHXH cần nỗ lực hơn nữa, phấn đấu mở rộng đối tượng tham gia bằng các hình thức tuyên truyền phù hợp, đưa chính sách đến với nhân dân rộng hơn.

Tuyên truyền, vận động người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của những tháng còn lại. BHXH tỉnh bằng nhiều giải pháp đang đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ này. Cuối tháng 5.2020, sau khi lệnh giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch bệnh hết hiệu lực, đợt ra quân trong toàn tỉnh của hai ngành BHXH và bưu điện đã diễn ra. Chỉ hơn 1 tuần, có thêm hơn 700 người tham gia chính sách BHXH tự nguyện là một khởi đầu khá ấn tượng. Sau đợt cao điểm ra quân tuyên truyền từ đồng bằng đến miền núi, nhân viên, đại lý thu của cả 2 ngành sẽ tiếp tục vận động người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện, đặt những mục tiêu cụ thể cho mỗi nhân viên nhằm đạt được kế hoạch năm 2020.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng ký kết hợp tác với hệ thống Viettel Quảng Nam nhằm mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT. Sau khi triển khai hợp đồng sẽ khai thác hiệu quả các đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, góp phần đạt các chỉ tiêu về phát triển đối tượng được BHXH Việt Nam giao. Mô hình Viettel Quảng Nam có trụ sở tại 18 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, với lực lượng 500 cán bộ công nhân viên và hơn 240 cộng tác viên có kinh nghiệm... Đây là cơ sở để Viettel Quảng Nam thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo hợp đồng đã ký kết.

BHXH tỉnh sẽ phối hợp cùng Viettel Quảng Nam tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn quy trình, nghiệp vụ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, tra cứu mã số BHXH đối với nhân viên hệ thống Viettel làm nhiệm vụ thu BHXH, BHYT; cấp thẻ nhân viên đại lý thu cho người đã qua lớp đào tạo, bồi dưỡng. Đối với các đơn vị sử dụng lao động, BHXH sẽ phối hợp cùng các sở, ngành rà soát từng đơn vị, doanh nghiệp đang tham gia BHXH, BHYT để mở rộng đối tượng tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội: Giảm thu nhưng tăng nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO