Quy hoạch - Đầu tư

Ách tắc Dự án nạo vét sông Cổ Cò: Không bàn lùi, phải tìm giải pháp tháo gỡ

QUỐC TUẤN 17/05/2024 08:53

Với tổng vốn đầu tư hơn một nghìn tỷ đồng, công cuộc nạo vét sông Cổ Cò sẽ không thể bỏ ngỏ. Tại buổi làm việc về dự án này vào ngày 14/5 vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo vào cuộc quyết liệt để tháo gỡ chứ “không bàn lùi”.

dji_0372.jpeg
Sông Cổ Cò đoạn qua phường Điện Dương (Điện Bàn) đang ách tắc nhiều đoạn, trong khi hạng mục xây dựng cầu Nghĩa Tự chưa có mặt bằng để triển khai thi công đường dẫn hai đầu cầu. Ảnh: Q.T

Hai gói nạo vét đều dở dang

Vì nhiều nguyên nhân, hơn một năm qua hầu hết hoạt động liên quan đến việc nạo vét sông Cổ Cò đều bỏ ngỏ. Dự án này được chia làm 2 đoạn chính: từ Km0 - Km14 (từ Hội An đến cầu Nghĩa Tự, phường Điện Dương, Điện Bàn) và từ Km14 - Km19+456 (từ cầu Nghĩa Tự đến giáp ranh TP.Đà Nẵng).

Việc nạo vét luồng đoạn sông từ Km0 - Km14 bị ách tắc do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB); các bãi chứa vật liệu sau nạo vét đầy nhưng không tiêu thụ được…

Khối lượng nạo vét luồng đoạn tuyến này đến nay mới đạt khoảng 778 nghìn mét khối (khoảng 55% tổng khối lượng). Hạng mục đường dẫn cầu Nghĩa Tự hiện vẫn chưa có đất tái định cư để lập phương án bồi thường GPMB.

Ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đề xuất, để thúc đẩy nạo vét đoạn tuyến này rất cần các cơ quan liên quan nỗ lực đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB, sớm bàn giao mặt bằng thi công trong quý II đến quý III năm 2024.

Không nói đến dừng mà việc chậm tiến độ dự án này đã là sự lãng phí. Chậm ngày nào là chúng ta đã lãng phí ngày đó về việc trả lãi vay và bồi lấp trở lại dòng sông ở các đoạn đã nạo vét. Ban cán sự UBND tỉnh cần chủ động tháo gỡ các kiến nghị, vướng mắc của địa phương, sở ngành, đơn vị và bố trí nguồn lực đảm bảo tiến độ. Cần thiết thì UBND tỉnh cho thanh tra công tác giải phóng mặt bằng dự án này trong thời gian qua đến cấp xã để tìm ra nút thắt sớm tháo gỡ

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết

Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tiến độ bố trí tái định cư cho các hộ dân liên quan dự án cầu Nghĩa Tự trước 30/10/2024 để đơn vị thi công xây dựng đường dẫn hai đầu cầu.

Gói thầu HA/W3-2 nạo vét sông Cổ Cò (từ Km14 - Km19+456) đã dừng kỹ thuật dù đã 2 lần được điều chỉnh gia hạn tiến độ. Không nạo vét được đoạn tuyến này thì cho dù hoàn thành đoạn tuyến từ Km0 - Km14 sẽ không thể thông toàn tuyến.

BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đề xuất UBND tỉnh bổ sung danh mục thực hiện bằng vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2026 - 2030 và giao UBND thị xã Điện Bàn thực hiện, phát huy hiệu quả khai thác. Theo tính toán của BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, tổng mức đầu tư dự kiến để hoàn thiện đoạn tuyến này khoảng 168 tỷ đồng.

Phải tiếp tục thực hiện

Đến nay, tổng mức đầu tư cho các công trình, hạng mục liên quan đến sông Cổ Cò đã lên đến khoảng 1.100 tỷ đồng.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng, bằng mọi cách phải tiếp tục thúc đẩy việc nạo vét sông Cổ Cò, bởi nguồn lực bỏ ra đã rất lớn nếu bỏ dở sẽ rất lãng phí, gây thiệt hại lớn.

20240419_155318-1-.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra thực tế và nghe đại diện chủ đầu tư báo cáo tình hình triển khai thi công và các vướng mắc, khó khăn của Dự án nạo vét sông Cổ Cò.Ảnh: Q.T

Trong đó, cần tập trung trọng điểm, kiên trì tháo gỡ các khó khăn trong công tác GPMB, không thể vì khó mà không tiếp tục; bởi có một số trường hợp còn khó khăn hơn, tồn tại dai dẳng nhiều năm ở các dự án trọng điểm khác trên địa bàn tỉnh vừa qua đã giải quyết được.

Có thể nhận định, dự án nạo vét sông Cổ Cò đã lỡ hẹn tiến độ khi nằm trong nhóm dự án được đề ra mục tiêu phải hoàn thành trước tháng 3/2025, chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng Quảng Nam - Đà Nẵng.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu, tất cả cơ quan, đơn vị liên quan phải có quyết tâm chính trị cao để hoàn thiện dự án, trong đó sắp tới cần đưa dự án nạo vét sông Cổ Cò đoạn từ Km14 - Km19+456 vào nhóm công trình, dự án trọng điểm động lực giai đoạn 2020 - 2025 của tỉnh để theo dõi, thúc đẩy thực hiện.

“Nếu cân đối được thì cần bổ sung ngay dự án nạo vét đoạn tuyến Km14 - Km19+456 vào kế hoạch đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2021 - 2025, sau đó cần thiết thì có thể kéo dài thời gian thực hiện dự án và điều này nằm trong thẩm quyền của tỉnh.

Trước mắt phải hoàn thành nạo vét đoạn Km0 - Km14 trước Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ tới và cố gắng trong đầu nhiệm kỳ 2026 - 2030 phải hoàn thành toàn tuyến” - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ách tắc Dự án nạo vét sông Cổ Cò: Không bàn lùi, phải tìm giải pháp tháo gỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO