Xã hội

Ấm áp những ngôi nhà nghĩa tình

DIỄM LỆ - ĐOÀN ĐẠO 26/07/2024 07:45

Bằng nghĩa cử tri ân thiết thực, toàn tỉnh đang tập trung hỗ trợ người có công sửa chữa nhà kiên cố nhằm đảm bảo chỗ ở ổn định.

nhà ở ncc
Đoàn viên thanh niên hỗ trợ nhân công giúp người có công xây dựng nhà ở. Ảnh: Đ.L

Cộng đồng chung tay

Nhìn các đoàn viên, thanh niên tháo dỡ căn nhà cũ, bà Phan Thị Hậu (72 tuổi, người có công, ở thôn Phước Thượng, xã Quế Thuận, Quế Sơn) rất xúc động khi nhận được sự quan tâm chu đáo.

Dưới những đôi tay nhanh nhẹn của thanh niên, từng viên gạch được phá dỡ, căn nhà cũ được hạ xuống để lấy mặt bằng làm nhà mới. Từng người được phân công vận chuyển vật liệu, chuẩn bị các điều kiện để thợ bắt tay thi công làm nhà cho bà Hậu.

Bà Hậu cũng tất bật pha ấm trà, chuẩn bị vài phần bánh ngọt để các bạn trẻ giải lao nghỉ ngơi lấy sức. Bà Hậu nói: “Vợ chồng tôi mừng lắm vì được các cháu thanh niên về giúp đỡ công sức, tiền bạc để làm nhà mới. Khoảng hai tháng nữa là có căn nhà mới, yên tâm ở không lo mưa bão”.

nuithanh1.jpg
Lực lượng dân quân tự vệ, người dân giúp đỡ ngày công hỗ trợ người có công neo đơn dọn dẹp mặt bằng chuẩn bị làm nhà. Ảnh: Đ.L

Anh Nguyễn Tấn Quốc - Phó Bí thư Huyện đoàn Quế Sơn cho biết, hiện nay, việc hỗ trợ xóa nhà tạm được cả xã hội chung tay, sức thanh niên đến đâu thì cố gắng cùng người có công xóa nhà tạm đến đó.

Huyện đoàn đã huy động nguồn lực hơn 50 triệu đồng từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hỗ trợ cùng gia đình bà Phan Thị Hậu xây nhà mới. Do điều kiện gia đình bà Hậu neo người, nên đoàn viên thanh niên được huy động nhân lực hỗ trợ xây nhà.

“Huyện đoàn đã phát động trong đoàn viên, các cơ sở đoàn trong toàn huyện cùng vào cuộc giúp đỡ người có công, người nghèo làm nhà ở.

Từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn Quế Sơn đã huy động nguồn lực hỗ trợ xây mới 4 ngôi nhà với kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, đồng thời góp công sức của thanh niên tháo dỡ nhà cửa, sửa chữa nhà tạm cho người có công với cách mạng, những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương” - anh Quốc cho hay.

Thời gian qua toàn tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ người có công còn khó khăn về nhà ở sửa chữa, làm nhà mới. Riêng từ năm 2021 đến nay, Quảng Nam đã tiếp nhận và ban hành các quyết định hỗ trợ và phân bổ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa từ nguồn tài trợ của các đơn vị cho 152 gia đình chính sách của tỉnh còn khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí hơn 8,7 tỷ đồng.

Trong đó, có 25 nhà từ nguồn hỗ trợ của Quỹ đền ơn đáp nghĩa trung ương; 2 nhà từ nguồn tài trợ của Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ; TP.Đà Nẵng hỗ trợ 75 nhà; Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương 20 nhà; tỉnh Thanh Hóa 30 nhà.

Các địa phương trong toàn tỉnh cũng như lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang tiếp tục kêu gọi nguồn xã hội hóa, toàn dân chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có công và hộ nghèo, cận nghèo trong toàn tỉnh.

nha o
Sự chung tay của người dân giúp cho việc xây dựng nhà ở của người có công, người nghèo được thực hiện nhanh hơn. Ảnh: Đ.L

Nỗ lực giúp người có công an cư

Sở LĐ-TB&XH cho biết, qua các giai đoạn, nguồn ngân sách tỉnh cũng đã ưu tiên bố trí kinh phí hỗ trợ người có công cải thiện nhà ở. Trong giai đoạn 2019 - 2022 có 12.511 nhà ở người có công với cách mạng được phê duyệt danh sách hỗ trợ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng theo Nghị quyết số 11, ngày 3/10/2019 và Nghị quyết số 15, ngày 19/4/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 11 của HĐND tỉnh.

Tổng kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh đã bố trí cho các địa phương triển khai thực hiện là 280 tỷ đồng. Tiếp nối các nghị quyết trên, ngày 22/9/2023 HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 13 Quy định mức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2025.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 13, số nhà người có công trong toàn tỉnh cần được hỗ trợ từ nay đến hết năm 2025 là 1.368 nhà (trong đó xây mới 613 nhà, sửa chữa 755 nhà), tổng kinh phí dự kiến hơn 59,4 tỷ đồng, bao gồm ngân sách tỉnh hỗ trợ và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Sau khi có danh sách phê duyệt và phân bổ kinh phí, huyện Núi Thành đã hỗ trợ được 24 căn nhà dành cho người có công, gia đình liệt sĩ. Các căn nhà đã hoàn thành, kịp cho các gia đình chính sách về ở nhà mới trước ngày 27/7 năm nay.

Núi Thành đang đôn đốc các địa phương hỗ trợ gia đình chính sách, hoàn thiện và đưa vào sử dụng 36 căn nhà xây mới và 53 nhà sửa chữa của gia đình chính sách trước mùa mưa bão tới.

Những căn nhà tình nghĩa đã mang lại niềm vui cho người có công còn khó khăn về nhà ở. Như lời tâm sự của thương binh Đỗ Thị Lan (thôn Xuân Tân, xã Tam Hòa, Núi Thành): “Tôi hay đau ốm nên không thể sửa lại hay làm lại căn nhà cũ đã mấy chục năm qua. Vừa rồi được huyện, xã hỗ trợ kinh phí và giúp đỡ thêm về ngày công, căn nhà của tôi đã hoàn thiện, tôi rất vui mừng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm áp những ngôi nhà nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO