Chia sẻ kinh nghiệm tạo lập và khai thác dữ liệu phục vụ chuyển đổi số

TÂM ĐAN - TRÍ QUÂN 10/10/2023 14:38

(QNO) – Chiều nay 10/10, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo chuyển đổi số năm 2023 với chủ đề: “Tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới, phục vụ chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”. Hội thảo là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia 10/10 năm nay của tỉnh.

 
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Đ.Q 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu và Giám đốc Sở TT-TT Phạm Hồng Quảng chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có bà Trần Phạm Diệu Linh - Trưởng đại diện Văn phòng Bộ TT-TT tại TP.Đà Nẵng, đại diện Viện Chiến lược TT-TT (Bộ TT-TT) cùng đại diện các sở, ban ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, năm 2022, Chính phủ xác định là năm “Đưa người dân lên nền tảng số”, còn năm 2023 chọn chủ đề là “Năm dữ liệu số quốc gia”.

 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu khai mạc. Ảnh: Đ.Q

Dữ liệu số và nền tảng số là những thành tố cơ bản trong công cuộc CĐS quốc gia, trong đó dữ liệu số đóng vai trò rất quan trọng trong CĐS, được xem là tài nguyên mới trong kỷ nguyên 4.0.

“Hội thảo lần này là dịp để các cấp, ngành, địa phương hiểu rõ hơn về vai trò, ý nghĩa của dữ liệu số trong CĐS; giải pháp, cách thức xây dựng, phát triển dữ liệu số, cũng như đưa ra chiến lược phát triển dữ liệu số của tỉnh” - ông Bửu nói.

 
Ông Nguyễn Phi Hùng - Trưởng ban Cơ sở hạ tầng (Viện Chiến lược TT-TT, Bộ TT-TT) trình bày tham luận. Ảnh: Đ.Q

Với mục đích trao đổi để đề ra những vấn đề về phát triển dữ liệu số cho Quảng Nam, hội thảo đã được đại diện Viện Chiến lược Bộ TT-TT chia sẻ về chiến lược dữ liệu số quốc gia và định hướng cho Quảng Nam, cũng như các giải pháp triển khai chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số.

Ngoài ra, hội thảo được nghe các giải pháp tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới, phục vụ CĐS trên địa bàn tỉnh thông qua các tham luận của các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp hàng đầu về CĐS hiện nay.

 
 Đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Đ.Q

Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn có sự quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh CĐS trên địa bàn tỉnh. Các cấp, ngành quan tâm, chủ động đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin. Nhiều hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung được đầu tư, triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện, xã; bước đầu đã hình thành được nền tảng phục vụ phát triển chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số các cấp. 

Theo kết quả đánh giá chỉ số CĐS cấp tỉnh (DTI) do Bộ TT-TT công bố, năm 2022, Quảng Nam xếp vị thứ 31/63. Kết quả này đã phản ánh nỗ lực của tỉnh về CĐS trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chia sẻ kinh nghiệm tạo lập và khai thác dữ liệu phục vụ chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO