Xã hội

Đẩy mạnh truyền thông về chính sách bảo hiểm y tế

D.LỆ 01/07/2024 16:28

(QNO) - UBND tỉnh đã yêu cầu cần đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách bảo hiểm y tế trong toàn tỉnh.

z5137670977513_12157114373a7d78221c5946e07a9f00.jpg
Bệnh nhân có thẻ BHYT điều trị bệnh tại một bệnh viện trong tỉnh. Ảnh: D.L

Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam 1/7 với chủ đề “Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cơ sở”.

UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu cần đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao, tuyên truyền sâu rộng đến cơ quan, tổ chức, các tầng lớp nhân dân về quyền và trách nhiệm trong thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, phấn đấu số người tham gia BHYT đạt 96,2% dân số trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 47/NQ-HĐND ngày 8/12/2023 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2024.

Những nội dung truyền thông cần tập trung gồm ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh; mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương cho người tham gia BHYT hộ gia đình. Sự vào cuộc chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; vai trò, ý nghĩa, kết quả tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương.

Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, giúp người tham gia- thụ hưởng chính sách BHYT được thuận tiện hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế để KCB và chăm sóc sức khỏe. Trách nhiệm, nghĩa vụ, ý thức chấp hành pháp luật BHYT của người sử dụng lao động, người lao động; trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan, đơn vị trong việc đóng BHYT đúng - đủ cho người lao động..

Ngoài ra, cần nhận diện các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT; hình thức lạm dụng, trục lợi phổ biến trong lĩnh vực BHYT; quy định của pháp luật về các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT; kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, kết quả xét xử của Tòa án các cấp về các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHYT.
Cần có chính sách biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHYT; có sáng kiến, giải pháp hay trong công tác tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình; đã ủng hộ tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy mạnh truyền thông về chính sách bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO